Quay lại

Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp với Bảo hiểm xã hội TP.HCM

Sáng 31/10/2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố. Hội nghị nhằm phổ biến quy định của pháp luật và giải đáp các câu hỏi vướng mắc, tháo gỡ khó khăn về trích nộp bảo hiểm xã hội và giải quyết các chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp Thành phố. Đây cũng là Hội nghị đối thoại trực tiếp lần thứ 238 của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố.

Tham gia điều hành Hội nghị có ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC, Trưởng ban điều hành hệ thống đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố;  ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM; bà Phan Thị Mai, trưởng phòng quản lý thu- sổ, thẻ BHXH TP.HCM; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Phó trưởng phòng Chế độ Bảo hiểm xã hội.

 Lĩnh vực bảo hiểm xã hội luôn nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp và Bảo hiểm xã hội Thành phố là đơn vị tích cực tham gia hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp- Chính quyền Thành phố. Tính từ năm 2009 đến nay, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố tổ chức 22 Hội nghị đối thoại trực tiếp và trực tuyến, thu hút hơn 5.250 doanh nghiệp (7.120 người) tham dự và trả lời  hơn 2.100 câu hỏi của doanh nghiệp.

Hội nghị ngày 31/10/2023 cũng thu hút hơn 350 đại diện của các doanh nghiệp đăng ký tham dự, tiếp nhận và giải đáp hơn 80 câu hỏi của doanh nghiệp. Nội dung các câu hỏi liên quan đến các vấn đề về trình tự, thủ tục khai báo bảo hiểm xã hội; chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi chuyển nhượng doanh nghiệp; chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, tử tuất khi tham gia bảo hiểm xã hội; trợ cấp thất nghiệp, tạm hoãn hợp đồng lao động; đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; chế độ bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài; đồng bộ dữ liệu quá trình đóng bảo hiểm xã hội trên VssID; thông tin, quy định về thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu, hưởng bảo hiểm xã hội một lần, mức hưởng lương hưu theo Dự thảo Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Bên cạnh việc trả lời vướng mắc của các doanh nghiệp tại Hội nghị, đại diện Bảo hiểm Xã hội Thành phố còn giải thích chi tiết, cụ thể các chính sách, quy định pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động để thích ứng với những thay đổi trong quá trình làm việc; tiếp tục ghi nhận các kiến nghị vượt thẩm quyền để báo cáo lãnh đạo Thành phố, Trung ương để kịp thời có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng trong quá trình thực hiện, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp Thành phố trong việc thực thi các chính sách của Nhà nước một cách kịp thời, nhanh gọn và hiệu quả.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC