Quay lại

Hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm Việt thông qua sàn thương mại điện tử Alibaba.com”

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Tuần lễ triển lãm sản phẩm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang” tại Thành phố Hồ chí Minh năm 2023.

Tại Việt Nam, tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp còn rất lớn. Trong năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam đạt hơn 80 ngàn tỷ đồng. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến gần 300 ngàn tỷ đồng vào năm 2027.

Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2022 có tới 18% doanh nghiệp đánh giá việc ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xuất nhập khẩu ở mức rất hiệu quả. Việc tận dụng được các thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh sẽ giúp các doanh nghiệp có thể len vào các thị trường khó tính - nơi tồn tại rất nhiều rào cản và tốn nhiều chi phí nếu giao thương theo cách truyền thống. Hình thức này cũng giúp vừa giảm chi phí vận hành vừa giúp phân phối sản phẩm đến người dùng cuối.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) nhấn mạnh trong hai năm diễn ra đại dịch Covid-19 thương mại điện tử Việt Nam đã chứng kiến làn sóng tăng trưởng thứ nhất và thứ hai với cùng đặc trưng nổi bật là số người mua sắm trực tuyến tăng nhanh và đông đảo doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh tích cực triển khai hoạt động chuyển đổi số.

Bước vào năm 2023, với những thuận lợi và khó khăn đan xen, lĩnh vực thương mại điện tử tiếp tục phát triển mạnh với tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng này có thể được duy trì trong giai đoạn ba năm 2023 - 2025. Quy mô của thương mại điện tử nước ta còn nhỏ, chiếm khoảng 8,5% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Thành phố vẫn luôn nỗ lực trong tạo môi trường đầu tư, mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nói chung, các doanh nghiệp trong nước nói riêng, hoạt động ổn định, mở rộng thị trường, gia tăng giá trị xuất khẩu và tìm kiếm đối tác đầu tư kinh doanh trong và ngoài nước.

Tại Hội thảo, bà Trương Phương Thoa - Giám Đốc Trung Tâm Dịch Vụ Thương Mại Điện Tử Khu Vực Phía Nam đã hướng dẫn triển khai giải pháp xúc tiến xuất khẩu thông qua Sàn thương mại điện tử quốc tế Alibaba.com. Ngoài ra, các đại diện của tập đoàn OSB cũng chia sẻ nhiều thông tin hữu ích như: cơ hội kinh doanh xuất khẩu xuyên biên giới thông qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com; kinh nghiệm xuất khẩu thành công của khách hàng trên Alibaba.com... và trao đổi, thảo luận, giải đáp thắc mắc, giao lưu, tư vấn và kết nối doanh nghiệp với các diễn giả.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC