Quay lại

Hội thảo Thông tin xu hướng tiêu dùng và các tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2023

Sáng ngày 05/4/2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thông tin xu hướng tiêu dùng và các tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2023” tại Showroom Xuất khẩu, số 92 - 96 Nguyễn Huệ, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội thảo có sự tham dự của ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC; ông Paul Lê, Phó Chủ tịch phụ trách xúc tiến Thương mại Central Retail Việt Nam; bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Central Retail Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc đối ngoại Central Retail Việt Nam; bà Đinh Hương Linh, Giám đốc marketing khối bất động sản Central Retail Việt Nam.

Chương trình hội thảo lần này có sự tham dự 157 đại biểu, khách mời và doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động trong các ngành nghề sản xuất công nghiệp, nông sản thực phẩm, dệt may, ngân hàng, tài chính, logistic, dược phẩm,... tham dự.

Trong những năm qua, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan không ngừng được mở rộng và phát triển. Riêng về kim ngạch thương mại song phương giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thái Lan trong 02 tháng đầu năm 2023 ước đạt 385 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh sang Thái Lan đạt 110 triệu USD.

Vị trí địa lý gần gũi, giao thông thuận tiện, các tuyến giao thông kết nối như hành lang kinh tế Đông- Tây, hành lang kinh tế phía Nam... thuận lợi cho vận chuyển, bảo quản hàng hóa, hợp tác phát triển lĩnh vực logistics đã thúc đẩy tích cực quan hệ  Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam - Thái Lan. Thái Lan luôn giữ vững vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN. Trong 02 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đạt 3 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 1,2 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến Kim ngạch thương mại song phương của hai nước sẽ sớm đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thời gian tới.

Thái Lan có hệ thống kênh phân phối đa dạng, tạo nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào các hệ thống này và đến với người tiêu dùng Thái Lan. Bên cạnh đó, Việt Nam - Thái Lan và các nước ASEAN khác cùng tham gia vào nhiều hiệp định, các thỏa thuận thương mại song phương và đa phương như Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), các Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN với các nước đối tác; đặc biệt phải kể đến là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là Hiệp định thương mại tự do lớn nhất, vừa có hiệu lực từ đầu năm 2022. Điều này không chỉ giúp hàng rào thuế quan đối với hàng hóa của hai nước về cơ bản đã được dỡ bỏ, mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa xuất nhập khẩu mà còn tạo thuận lợi cho Việt Nam và Thái Lan hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và thúc đẩy xuất khẩu sang nước thứ ba.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) nhấn mạnh cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và Thái Lan có nhiều nét tương đồng, đặc biệt là nhóm ngành nông, thủy sản. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự nắm bắt được thị hiếu, sở thích, thói quen tiêu dùng của người Thái nên khâu chế biến, đóng gói bao bì chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu, sở thích ưa chuộng của người tiêu dùng Thái Lan đối với các sản phẩm đóng gói, chế biến sẵn với nhiều kích thước. Các kênh phân phối tại Thái Lan khá đa dạng gồm chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị và đại siêu thị... Mỗi kênh có đặc thù riêng về giá cả, bao bì đóng gói. Doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng, nhất là các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình và các điều kiện để xin giấy chứng nhận nhập khẩu từ các cơ quan chức năng, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến, bảo quản sản phẩm nhằm đảm bảo duy trì chất lượng trong quá trình vận chuyển... Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường tham dự các hội chợ triển lãm nhằm quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác phù hợp, quảng bá thương hiệu trên cơ sở niềm tin sẵn có của người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu hàng hoá Việt Nam với chất lượng tốt, giá cạnh tranh.

Ông Paul Lê - Phó Chủ tịch phụ trách xúc tiến thương mại - Central Retail Vietnam cho biết: “Tại Hệ thống siêu thị GO!, Big C, những kênh phân phối cuối cùng đến tay người tiêu dùng, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ nhà sản xuất, nhà cung cấp, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, bằng các chương trình hành động thiết thực.

Cụ thể, Central Retail thường xuyên phối hợp với các cơ quan xúc tiến thương mại, tổ chức các chương trình tập huấn, hướng dẫn cho doanh nghiệp Việt Nam cải tiến bao bì, mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm... sao cho phù hợp với kênh bán lẻ hiện đại. Từ đó, doanh nghiệp có cơ hội phân phối ra toàn quốc, thông qua hệ thống siêu thị GO!, Big C đã có mặt tại 40 tỉnh thành; cũng như mở ra cơ hội xuất khẩu cho hàng Việt thông qua mạng lưới bán lẻ ở quốc tế của Central Retail. Việc phối hợp với ITPC tổ chức Hội thảo “Thông tin xu hướng tiêu dùng và các tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2023” là một ví dụ điển hình cho sự đồng hành của Central Retail với doanh nghiệp Việt Nam”.

Thông qua hội thảo, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tin tưởng chương trình sẽ mang đến cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Thái Lan như: hướng dẫn quy trình và tiêu chuẩn xuất khẩu hàng sang thị trường Thái Lan; hỗ trợ cập nhật xu hướng tiêu dùng, chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm, cách phát triển sản phẩm mới để tiếp cận thị trường Thái Lan. Qua đó góp phần đẩy mạnh và bền vững liên kết, hợp tác về đầu tư thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan.

 

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC