Quay lại

Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động thương mại song phương giữa các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam và Canada”

Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam cập nhật thông tin mới nhất về thị trường Canada, kết nối với các nhà mua hàng và nhà nhập khẩu từ Canada, đồng thời thúc đẩy thương mại song phương giữa hai quốc gia, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty CP Tư vấn ATIM Consulting tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động thương mại song phương giữa các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam và Canada” vào ngày 08/8/2024.

Trong suốt 50 năm qua, quan hệ Việt Nam – Canada đã không ngừng phát triển và củng cố trên nhiều lĩnh vực thông qua các cơ chế và chính sách của Chính phủ hai nước. Năm 2017, hai nước Việt Nam và Canada chính thức thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Canada trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm và dịch vụ của Canada tiếp cận thị trường Việt Nam cũng như ASEAN. Chiều ngược lại, Việt Nam cũng khai thác hiệu quả Hiệp định này để tăng tốc hàng hóa xuất khẩu sang Canada, với nhiều ưu đãi từ MFN và GSP.

Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Năm 2023, mặc dù bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Canada vẫn đạt 6,2 tỷ USD. Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Canada đạt hơn 3,41 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 3 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm hàng dệt may (568 triệu USD), máy móc, thiết bị (426 triệu USD), gỗ và sản phẩm gỗ (113 triệu USD), hàng thủy sản (117 triệu USD), và hạt điều (44 triệu USD). Trong khi, Việt Nam nhập khẩu từ Canada chủ yếu là lúa mì (52 triệu USD) và đậu tương (35 triệu USD). Ở góc độ địa phương, Thành phố Hồ Chí Minh luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác kinh tế với Canada. Kim ngạch xuất khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2024 sang Canada ước đạt 215 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Năm 2023, Canada là nhà đầu tư lớn thứ 14 của Việt Nam với hơn 247 dự án, tổng vốn đăng ký đạt hơn 4,82 tỷ USD. Tính đến Quý II/2024, Canada đã có 138 dự án đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn là 134.192.676 USD, đứng thứ 23 trong tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào thành phố. Riêng 6 tháng đầu năm 2024 đã có 7 dự án của Canada được cấp phép với số vốn 739.228 USD.

Với vị trí là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế và là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh tại Thành phố. Chính quyền Thành phố nghiên cứu thực hiện các chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển sản phẩm/dịch vụ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến kết nối giao thương, gắn kết sản xuất với nhà phân phối, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ và xây dựng chuỗi cung ứng xanh bền vững.

ITPC hy vọng rằng Hội thảo này sẽ mang đến cho quý doanh nghiệp những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Canada từ các diễn giả, tư vấn viên, đồng thời tạo ra những cơ hội mới giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các đối tác thương mại đáng tin cậy từ Canada, góp phần tăng trưởng xuất khẩu của Thành phố và tình hữu nghị giữa Việt Nam và Canada nói chung cũng như Thành phố Hồ Chí Minh và Canada nói riêng.

Nguồn: Phòng Thông tin.