Hội thảo “Triển vọng và xu hướng ngành trang trí nội thất tại thị trường EU”
Ngày 10.5.2022, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã phối hợp cùng Phòng Thương mại công nghiệp Pháp tai Việt Nam (CCIFV) và Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam(VIAC) tổ chức Hội thảo “Triển vọng và xu hướng ngành trang trí nội thất tại thị trường EU”. Chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận nắm bắt thông tin liên quan đến các chủ đề như: tiêu chuẩn xuất khẩu - chứng chỉ xuất khẩu sang châu Âu, xây dựng thương hiệu quốc tế, những lưu ý khi đàm phán hợp đồng với doanh nghiệp EU...
Chương trình Tập huấn có sự tham gia của Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC), Phòng Thương mại công nghiệp Pháp tai Việt Nam (CCIFV) và Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam(VIAC) và hơn 110 lãnh đạo của các doanh nghiệp đến từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận trong các lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, trang trí nội ngoại thất, gạch men, logistic...
Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Adam Koulakzesian, Tổng giám đốc Phòng Thương mại công nghiệp Pháp tai Việt Nam (CCIFV) đánh giá EU là thị trường rộng lớn, có mức tiêu thụ cao nhất thế giới với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cũng như trang thiết bị vật dụng cho các công trình nhà bếp, phòng ngủ. Việt Nam có thể đáp ứng được các yêu cầu về tính thẩm mỹ, kỹ thuật cũng như chất liệu của các sản phẩm, thông qua đó với sự hỗ trợ của Phòng thương mại công nghiệp Pháp tại Việt Nam có thể giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực, hiệu quả trong hoạt động xuất khẩu vào thị trường EU nói chung và Pháp nói riêng.
Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, EU hiện là một trong những thị trường nhập khẩu các sản phẩm đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội - ngoại thất lớn thứ 13 của Việt Nam. Đây là khu vực có sức tiêu thụ đồ nội thất chiếm đến 25% tổng nhu cầu trên toàn thế giới. Từ năm 2016 - 2019, nhập khẩu đồ gỗ trang trí của châu Âu đã tăng từ 2,1 tỷ Euro lên 2,5 tỷ Euro. Trong đó, Đức là nhà nhập khẩu đồ trang trí hàng đầu của châu Âu với 22% kim ngạch nhập khẩu, tiếp theo là Hà Lan (13%), Vương quốc Anh (12%) và Pháp (11%).
Ông Patrick Mui, Giám đốc tư vấn điều hành Centdegrés Việt Nam cho rằng, sau khi trang bị đủ năng lực để có thể tiến hành giao thương quốc tế, các doanh nghiệp đáp ứng được 4 yếu tố sau nữa là cơ hội chinh phục thị trường châu Âu đã ở trong tầm tay. Bốn yếu tố đó là: tính bền vững trong thiết kế; độ tinh xảo; hình ảnh thương hiệu; sản phẩm nhìn qua đã biết cách sử dụng và tạo sự thích thú cho người dùng. Bên cạnh đó các sản phẩm mang tính thủ công sáng tạo có độ thẩm mỹ cao, nhất là các sản phẩm tái chế có nhiều cơ hội chinh phục được các đối tượng khách hàng khó tính của thị trường châu Âu.
Bà Lê Uyên Thanh Ngọc, Quản lý cấp cao phát triển kinh doanh Công ty Bureau Veritas Consumer Product Services lưu ý thêm rằng, các khách hàng châu Âu rất quan tâm đến vấn đề năng lực và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đặc biệt là yếu tố sức khỏe, an toàn sản phẩm. Khách hàng châu Âu cũng chú trọng về vấn đề hóa chất và họ có hẳn một đạo luật về hóa chất. Bà Lê Uyên Thanh Ngọc lưu ý thêm rằng, các khách hàng châu Âu rất quan tâm đến vấn đề năng lực và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đặc biệt là yếu tố sức khỏe, an toàn sản phẩm. Khách hàng châu Âu cũng chú trọng về vấn đề hóa chất và họ có hẳn một đạo luật về hóa chất.
Luật sư Hoàng Nguyễn Hạ Quyên, Hòa giải viên Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) thuộc Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) lưu ý tình trạng doanh nghiệp thường không xem xét kỹ các điều khoản trong hợp đồng do phía đối tác đưa ra. Chính vì vậy nên khi thực hiện hợp đồng gặp nhiều khó khăn, thậm chí dẫn đến tranh chấp mà luật sư cũng bối rối không biết phải hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào vì những điều khoản hợp đồng này rất bất lợi cho doanh nghiệp. Do vậy, trước khi ký kết hợp đồng mua bán, doanh nghiệp cần đọc kỹ và hiểu rõ hợp đồng. EU có hệ thống luật rất khác với Việt Nam. Tại EU, một số nước theo thông luật, một số nước theo dân luật, vì vậy, khi giao kết hợp đồng sẽ có một số thuật ngữ theo thông luật rất khó hiểu, cần phải làm việc với đối tác thật kỹ trước khi ký. Đặc biệt, cần chủ động tìm hiểu kỹ đối tác.
Bà Hồng Quang, Giám đốc Công ty VIETS Co - một đơn vị có hơn 20 năm xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất sang EU chia sẻ kinh nghiệm thực tế với các doanh nghiệp tại buổi hội thảo. Bà cho rằng các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp nên tự tin thâm nhập thị trường châu Âu nói chung và EU nói riêng vì nếu chúng ta có thể nắm rõ các thông tin tiêu chuẩn, quy định của các quốc gia với sự tinh xảo của sản phẩm thì chúng ta có thể thực hiện một cách dể dàng. Tuy nhiên muốn thực hiện tốt điều đó nên luôn cố gắng học hỏi, nghiên cứu thông qua các trang thông tin chính thống và các chương trình hội thảo để trau dồi kiến thức.