Nâng cao năng lực cạnh tranh vào thị trường Đức thông qua Điều luật thẩm định chuỗi cung ứng

Sáng ngày 17 tháng 02 năm 2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp cùng Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK) tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh vào thị trường Đức thông qua Điều luật thẩm định chuỗi cung ứng”. Sự kiện thu hút gần 200 đại biểu đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Đức cùng các cơ quan báo chí tham dự.

Chương trình nhằm giới thiệu “Điều luật thẩm định chuỗi cung ứng của Đức” có hiệu lực từ ngày 01/01/2023. Điều luật buộc các doanh nghiệp Đức phải kiểm soát những rủi ro cho con người và môi trường có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong suốt chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều luật này là một thách thức, đồng thời cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt thu hút sự quan tâm từ khách hàng Đức tiềm năng.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) nhận định trong những năm qua quan hệ thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và EU nói chung và giữa Việt Nam với Đức nói riêng có bước phát triển mạnh mẽ. Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu. Trong nhiều năm qua, Đức vẫn duy trì là quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa đứng thứ 3 trên thế giới (chỉ sau Mỹ và Trung Quốc). Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Đức trong năm 2022 đạt hơn 8,9 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2021 và Đức cũng là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam đi các thị trường khác của châu Âu. Tuy nhiên để đạt được những hiệu quả nhất định, doanh nghiệp Việt Nam phải chấp hành các điều kiện khắt khe trong quy trình sản xuất và xuất khẩu đến các thị trường khó tính như EU nói chung và Đức nói riêng. Chương trình hôm nay cũng không nằm ngoài mục đích giúp cho doanh nghiệp có thêm những kiến thức cần thiết để nâng cao năng lực canh tranh vào thị trường Đức.

Phát biểu trực tuyến tại Hội thảo, ông Marko Walde, Trưởng Đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK) đã thông tin về hoạt động hỗ trợ của AHK trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và CHLB Đức. AHK có vai trò đại diện cho các tiểu bang lớn của Đức trong việc tìm hiểu thị trường và môi trường đầu tư tại Đức, kết nối tham gia các triển lãm chuyên ngành quốc tế nhằm đưa sản phẩm của Việt Nam gia nhập thị trường Đức và châu Âu cũng như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm các đối tác và các sản phẩm nhập khẩu “made in Germany”.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Ngọc Sang - Trưởng Phòng Đại diện Incubator - AHK Việt Nam đã có các chia sẻ về toàn cảnh xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó Việt Nam thu hút sự chú ý của nhiều nước, đặc biệt là Đức và tình hình xuất nhập khẩu giữa Đức và Việt Nam trong thời gian qua. Ông cũng cho biết AHK Việt Nam nhận được ngày càng nhiều yêu cầu tìm nhà cung ứng tại Việt Nam trong thời gian gần đây.

Đề cập đến nội dung chính của chương trình, bà Lành Huyền Như - Quản lý Dự án Chuỗi cung ứng Bền vững tại Việt Nam đã cung cấp những thông tin cần thiết liên quan đến nội dung của Điều luật thẩm định chuỗi cung ứng (LkSG) và ý nghĩa của Điều luật đối với doanh nghiệp Việt.

Mục tiêu của đạo luật LkSG của Đức nhằm cải thiện công tác bảo vệ các quyền con người trong chuỗi cung ứng toàn cầu và ngăn chặn những hành vi xâm phạm. Ví dụ như tình trạng lao động trẻ em và cưỡng bức lao động, cấm những chất có hại cho con người và môi trường, chống phân biệt đối xử, trả lương phù hợp và thời gian làm việc đúng mức. Đạo luật này cũng yêu cầu các doanh nghiệp Đức xây dựng một cơ chế quản lý rủi ro hiệu quả và phù hợp cho các chuỗi cung ứng của mình và lồng ghép cơ chế đó vào tất cả những chu trình sản xuất, kinh doanh.

Để có thêm những góc nhìn đa dạng, ông Juan Maties Garcia - Đặc trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Công ty TÜV Rheinland Vietnam  đã chia sẻ góc nhìn từ phía chuyên gia kiểm định đối với các yêu cầu của thị trường Đức. Song song đó, ông Vi Thanh Tuấn - Trưởng phòng Kế hoạch chuỗi cung ứng, Công ty Schaeffler Việt nam cũng chia sẻ về tầm quan trọng của tiêu chuẩn bền vững đối với Schaeffler nói riêng và các doanh nghiệp Đức nói chung.

 Đặc biệt, bà Nguyễn Linh Chi - Trưởng đại diện tại Việt Nam - Công ty Otto International đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng những yêu cầu từ người mua hàng Đức trong ngành dệt may.

Riêng với ngành nông sản, ông Huỳnh Lê Linh Vũ - Chuyên gia Tiếp cận thị trường của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), Thụy Sỹ, Giám đốc xuất khẩu - Công ty SXTM Rau quả Nhiệt đới cũng đã trình bày một số lưu ý khi tham gia các tiêu chuẩn xã hội - cụ thể là tiêu chuẩn GRASP của hệ thống GLOBAL.G.A.P - một tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Sau phần trình bày của các chuyên gia, các doanh nghiệp cũng đã có những ý kiến xoay quanh các thách thức và cơ hội cho hai bên doanh nghiệp Việt - Đức trong việc thực hiện những nghĩa vụ của các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng theo Điều luật này. Hội thảo nhận được nhiều chia sẻ, đóng góp từ phía đại biểu tham dự. Các câu hỏi cũng được các chuyên gia giải đáp một cách thấu đáo, đa dạng thông tin, từ nhiều góc độ, giúp người tham dự nắm được những quy định cơ bản của Điều luật và có chiến lược điều chỉnh phù hợp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh giao thương giữa doanh nghiệp hai quốc gia trong thời gian tới.

Ban tổ chức cũng như AHK Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thông qua các khóa huấn luyện và các chương trình tư vấn, giao lưu với các doanh nghiệp Đức trong thời gian tới.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC