Quay lại

Tăng cường kết nối thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch Việt Nam - Lào - Thái Lan

Sáng 10/4, đoàn đại biểu TP.HCM do đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM làm trưởng đoàn, đã tham dự Diễn đàn kết nối, thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch Việt Nam - Lào - Thái Lan tại TP Pakse, tỉnh Champasak, Lào.

Thúc đẩy phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Pakse Nguyễn Văn Trung cho biết, Diễn đàn do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse chủ trì, phối hợp với chính quyền tỉnh Champasak và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức với mục tiêu xúc tiến, thúc đẩy đầu tư, thương mại và du lịch, qua đó góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ khắng khít giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan nói chung và giữa các tỉnh, thành địa phương 3 nước nói riêng.

Tại Diễn đàn lần này, các tỉnh, thành của Việt Nam, Lào, Thái Lan sẽ cập nhật, cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh, các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư và đề xuất các nội dung hợp tác giữa các bên trong lĩnh vực thương mại, du lịch làm cơ sở cho địa phương, sở ngành chức năng và doanh nghiệp mỗi bên xây dựng kế hoạch, triển khai nội dung hợp tác đầu tư góp phần thúc đẩy phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây. Hành lang kinh tế Đông - Tây gồm 4 quốc gia: Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam là một chương trình phát triển kinh tế được khởi xướng tại Hội nghị Bộ trưởng GMS lần thứ 8 vào năm 1998 với 3 mục tiêu: một là, tăng cường hợp tác kinh tế, thúc đẩy thương mại, đầu tư và phát triển giữa các quốc gia thành viên; hai là, giảm chi phí vận chuyển, cũng như thúc đẩy vận chuyển hàng hóa, người dân hiệu quả hơn; ba là, giảm nghèo và hỗ trợ phát triển khu vực nông thôn và biên giới.

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, Chương trình kết nối thúc đẩy thương mại, du lịch Việt Nam - Lào - Thái Lan 2023 là một trong những hoạt động hợp tác thúc đẩy xúc tiến thương mại qua lại giữa Việt Nam - Lào - Thái Lan, trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng phát triển, đặc biệt giữa các nước Việt Nam, Lào và Thái Lan. Với mục đích tạo cơ hội cho doanh nghiệp tại các nước có sản phẩm hàng hoá tham gia xúc tiến thương mại với các nước bạn, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Giới thiệu sơ lược về một số tiềm năng và thế mạnh của TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin, TP.HCM là một đô thị đặc biệt, với diện tích hơn 2.095 km2, chiếm 0,63% diện tích cả nước. Dân số hơn 10 triệu người, tương đương 10% dân số cả nước. Với vị trí địa lý chiến lược, nằm ở trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP đóng vai trò như cửa ngõ phát triển, điểm kết nối liên kết kinh tế vùng giữa miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ và Tây Nguyên. TP.HCM là hạt nhân, cực tăng trưởng, động lực kinh tế phía Nam và cả nước.

Về hệ thống hạ tầng giao thông, TP luôn hướng đến phát triển hoàn thiện đồng bộ và hiện đại, hình thành các tuyến metro trên cao, các tuyến cao tốc kết nối vùng, cùng nhiều tuyến đường thủy và đường hàng không. Hiện nay, TP đang cùng với các địa phương lận cận khẩn trương triển khai xây dựng các tuyến đường vành đai, làm đòn bẩy để TP kết nối tốt hơn các trục hành lang kinh tế trong khu vực và quốc tế, tạo môi trường hấp dẫn, thuận lợi chào đón nhiều hơn nữa các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước, nhất là các nhà đầu tư chiến lược, lựa chọn TP là điểm đến đầu tư kinh doanh trong tương lai.

TP.HCM không chỉ nằm ở trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mà còn nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam Á, nơi có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và thị trường của hơn 600 triệu người, nằm lân cận các nước trong ASEAN nhất là Lào, Thái Lan, với hạ tầng giao thông thuận tiện, tận dụng các tuyến đường kết nối, thuận lợi cho hợp tác trong lĩnh vực logistics, vận chuyển, bảo quản hàng hóa, nhất là hàng hóa nông sản, là sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của cả 3 nước. Điều này tạo nên cơ hội việc làm rộng mở đối với người lao động và giúp dễ dàng giao thương với các nước láng giềng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao nỗ lực tổ chức Diễn đàn, nhằm kết nối khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường, thu hút thêm nhà đầu tư giữa các quốc gia láng giềng, vì mục tiêu chung, đó là phục hồi và phát triển trở lại các hoạt động thương mại và du lịch sau đại dịch Covid-19. “Hội nghị có rất nhiều doanh nghiệp, chuyên gia đến từ Lào, Thái Lan có thế mạnh về nghiên cứu, kinh doanh nông nghiệp, thương mại và du lịch... rất phù hợp với nhu cầu hợp tác, định hướng phát triển của TP.HCM. Hy vọng và tin tưởng doanh nghiệp tại TP.HCM cũng như các địa phương khác thuộc ba quốc gia láng giềng sẽ tìm hiểu, mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển trên cơ sở các bên cùng có lợi” - Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ.

Tiếp tục hợp tác ngày càng tốt hơn

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, Bí thư - Tỉnh trưởng Champasak Vilayvong Bouddakham khẳng định, Diễn đàn thúc đẩy kết nối - hội nhập, hợp tác đầu tư - thương mại - du lịch thành công tốt đẹp, mặc dù thời gian ngắn nhưng với tinh thần xây dựng, thắm tình hữu nghị và thực chất, các bên đã cùng nhau trao đổi nhiều vấn đề mang lại lợi ích cho cả 3 bên để tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị nghị và hợp tác ngày càng tốt hơn, vì lợi ích chung của nhân dân Lào, Việt Nam và Thái Lan; thúc đẩy, xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch phát triển rộng rãi trong khu vực và quốc tế và là để quảng bá đến công chúng biết quan hệ hợp tác, trao đổi thị trường tại 3 nước Lào, Việt Nam và Thái Lan.

Bên cạnh đó, kết quả của Hội nghị, một lần nữa minh chứng cho sự cố gắng và chung sức chung lòng của 3 bên trong phối hợp, tạo thế mạnh, cơ hội và các khâu của đầu tư, kết nối - hội nhập trong lĩnh vực đầu tư - thương mại - du lịch để xác định phương hướng hợp tác trong thời gian tới; tất cả những vấn đề trên trở thành điều kiện quan trọng để hợp tác 3 bên vững bền hơn. Đồng thời, là dấu mốc quan trọng để cùng nhau xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội văn minh, giàu đẹp theo ý định và mong muốn của 3 nước và nhân dân 3 nước Lào - Việt Nam - Thái Lan.

Tại chương trình, đã diễn ra lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam với chính quyền các tỉnh nam Lào nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hợp tác đầu tư, phát triển lĩnh vực thương mại, du lịch trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC