Tập huấn “Giải mã quy trình xây dựng chiến luợc thương hiệu”
Ngày 19/8/2022 Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã phối hợp cùng Công ty TNHH APL Việt Nam tổ chức Tập huấn “Giải mã quy trình xây dựng chiến luợc thương hiệu”.
Chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận tìm hiểu về vai trò của Thương hiệu đối với hoạt động phát triển kinh doanh của doanh nghiệp, trong bối cảnh tình hình kinh tế hiện nay.
Chương trình Tập huấn có sự tham gia của Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC), Công ty TNHH APL Việt Nam và hơn 100 lãnh đạo của các doanh nghiệp đến từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận trong các lĩnh vực dịch vụ, thực phẩm, đồ uống, may mặt, đồ gỗ...
Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Abhijit Das - Giám đốc chiến lược APL Việt Nam nhận định thương hiệu luôn mang lại giá trị rất lớn cho doanh nghiệp. Doanh nhân phải hiểu rõ được tầm quan trọng của thương hiệu đối với thị trường và người tiêu dùng, để biết cách xây dựng thương hiệu, cũng chính là cách thức tạo nên tên tuổi cho doanh nghiệp của mình, cho sản phẩm của mình, cho gia đình của mình, và cho chính bản thân nhà lãnh đạo. Phải hiểu rằng, thương hiệu là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp, thương hiệu luôn mang lại giá trị rất lớn cho doanh nghiệp, giúp khách hàng nhận biết sản phẩm của doanh nghiệp mình đối với các đối thủ cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp xây dựng và định vị được thương hiệu trên thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tăng giá trị sản phẩm và mở rộng được thị trường khách hàng tiềm năng.
Thương hiệu của doanh nghiệp có thể xóa bỏ mọi sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng từ khách hàng. Để làm nên thương hiệu, doanh nghiệp cần có một câu chuyện để chia sẻ. Có thể đó là một tầm nhìn, một sứ mệnh, một mục đích, một hành trình. Câu hỏi “bạn là ai” chính là điều thế giới này muốn biết trước khi họ bỏ ra, dù chỉ một đồng để mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Quan trọng hơn chính là tư duy chiến lược thương hiệu. Nên nhớ rằng cách suy nghĩ về thương hiệu rất khác nhau giữa doanh nghiệp lớn với doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNVVN). Vấn đề là các DNVVN cần có chiến lược xây dựng thương hiệu phù hợp hơn đối với từng trường hợp cụ thể.
Bà Nguyễn Tú Quỳnh - Trưởng ban hoạch định chiến lược thương hiệu APL Việt Nam cho rằng, giá trị của thương hiệu trong mỗi doanh nghiệp, luôn tồn tại trong mỗi hành động, quyết định và tài sản đến từ hoạt động kinh doanh. Sự kết nối chặt chẽ giữa hoạt động kinh doanh và thương hiệu được thể hiện trong các khía cạnh như sản phẩm, giá cả, dịch vụ chăm sóc khách hàng. Làm kinh doanh chính là đang làm thương hiệu. Tuy nhiên, nguyên tắc hoạt động của thương hiệu khác với nguyên tắc hoạt động kinh doanh, sự khác biệt trong cách thức hoạt động này có khả năng tạo ra các điểm bứt phá mà một doanh nghiệp kinh doanh thuần tuý không có được. Mối quan hệ giữa thương hiệu và kinh doanh là mối quan hệ gắn kết chặt chẽ và củng cố lẫn nhau.
Bên cạnh đó, bà cũng nhận định tỉ lệ tài sản vô hình ở các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn khá thấp so với lượng tài sản hữu hình. Ở các thị trường phát triển, giá trị của tài sản vô hình ngày càng tăng dần so với lượng tài sản hữu hình của doanh nghiệp. Thương hiệu là thứ tài sản vô hình lớn lên cùng doanh nghiệp (các sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu thương mại, ý tưởng sản phẩm, cơ sở dữ liệu, mối quan hệ với khách hàng...) và cũng là thứ tạo nên lợi thế cạnh tranh thương mại cho mỗi doanh nghiệp (giá trị thị trường và giá trị doanh số mà thương hiệu có thể mang lại cho doanh nghiệp). Thấu hiểu cách thức hoạt động và vai trò của thương hiệu trong mỗi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp sẽ giúp cho các nhà lãnh đạo định hình được các buớc phát triển và xây dựng chính sách đầu tư phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả họat động của doanh nghiệp.
Thông qua chương trình các chuyên gia cũng đã trao đổi, chia sẻ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng phát triển thương hiệu của công ty mình. Các chuyên gia cũng tư vấn hỗ trợ chuyên sâu cho một số doanh nghiệp đang có nhu cầu muốn xây dựng và phát triển thương hiệu cho riêng mình.
Chương trình nhận được sự quan tâm và đánh giá caoo của các doanh nghiệp, đi vào trọng tâm cũng như các vấn đề, trở ngại mà doanh ghiệp đang gặp phải, giúp doanh nghiệp nâng cao sự nhận thức về tầm quan trọng mà thương hiệu mang đến cho hoạt động của các doanh nghiệp trong tương lai.