Quay lại

Tập huấn “Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại ngành thực phẩm và đồ uống sang thị trường Hoa Kỳ”

Ngày 24/5/2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Cục Xúc tiến Thương mại - Vietrade tổ chức chương trình Tập huấn “Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại ngành thực phẩm và đồ uống sang thị trường Mỹ”.

Chương trình nhằm hỗ trợ thông tin về xu hướng tiêu dùng cũng như một số quy định mới của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ - FDA và hướng dẫn sử dụng các công cụ khai thác thị trường, công cụ quản trị rủi ro cho các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho biết Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam năm 2022 với tổng kim ngạch song phương đạt hơn 123 tỷ USD. Tuy nhiên tiềm năng ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam rất lớn nhưng lại chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này. Ông Nguyễn Tuấn hy vọng thông qua tập huấn có thể hỗ trợ một phần giúp cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống có thêm thông tin, nâng cao khả năng tiếp cận thị trường và nắm bắt cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong tương lại.

Sau đó, các diễn giả gồm ông Nguyễn Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Klook Việt Nam, bà Nguyễn Bá Thiên Thư, đại diện tập đoàn Registrarcop tại Việt Nam, ông Lê Viết Dũng Linh, giảng viên ITC, ông Nguyễn Việt Thắng Tổng Giám đốc CRIF D&B Việt Nam đã lần lượt chia sẻ các nội dung liên quan đến tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm ảnh hưởng đến đời sống và thị hiếu tiêu dùng của thị trường Hoa Kỳ;  các quy định của FDA về yêu cầu xuất khẩu hàng hóa; các công cụ khai thác thị trường Hoa Kỳ; công cụ quản trị rủi ro cho ngành thực phẩm và đồ uống khi sử dụng bộ công cụ như: HS code, Trademap, thuế quan và phi thuế quan, quy tắc xuất xứ hàng hóa, phòng vệ thương mại trong quá trình xuất khẩu hàng hóa để tránh các rủi ro về quy trình đưa hàng hóa đến tay khách hàng cũng như xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Chương trình Tập huấn thu hút được sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Doanh nghiệp được chia sẻ, trao đổi cởi mở về các khó khăn thách thức cũng như cách tiếp cận thị trường Mỹ về ngành hàng thực phẩm và đồ uống và khách hàng tiềm năng. Các diễn giả cũng đã hướng dẫn cho các doanh nghiệp thực hiện các bước cần thiết nhằm thực hiện đúng quy trình yêu cầu của cơ quan quản lý thực phẩm Mỹ FDA, cũng như cách tra cứu tiếp cận thông tin đối tác khách hàng muốn quan tâm tại thị trường Mỹ giúp nâng cao hiểu quả hoạt động cũng như cải thiện tình hình hiện tại cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC