Tọa đàm “Cơ hội tiếp cận thị trường Pháp sau đại dịch Covid-19”
Sáng ngày 15/6/2022, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp (ABVietFrance) tổ chức buổi Tọa đàm về “Cơ hội tiếp cận thị trường Pháp sau đại dịch Covid-19” với mong muốn bổ sung những thông tin về thị trường Pháp sau đại dịch Covid-19 để doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng mở rộng thị trường xuất khẩu. Chương trình có sự tham dự của các đại biểu: ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC), ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp (ABVietFrance), bà Lê Vân Thanh Trà, Phụ trách phát triển kinh doanh và quản lý đối tác Source of Asia (SOA) cùng với sự hiện diện của hơn 53 người đến từ các doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) cho hay, theo báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2021 của Bộ Công Thương, Việt Nam xuất khẩu sang Pháp khoảng 3,2 tỷ USD với các mặt hàng chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang Pháp gồm các ngành hàng truyền thống như giày dép, dệt may, đồ gỗ, đồ nội thất, thiết bị dân dụng. Về nhập khẩu, theo số liệu Hải quan Pháp, tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu từ Pháp vào Việt Nam trong 9 tháng năm 2021 đạt gần 884,3 triệu Euro, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm 2020 (682,3 triệu Euro). Những mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm: nguyên liệu làm thuốc dược phẩm, động cơ hàng không, nước hoa và sản phẩm vệ sinh, sản phẩm hóa chất, nhôm tấm, máy móc thiết bị đo lường, điều khiển. Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2021 doanh nghiệp Thành phố đã xuất khẩu sang Pháp là 420,9 triệu USD và nhập khẩu là 428,2 triệu USD.
Tại buổi Tọa đàm, ông Nguyễn Hải Nam đã thông tin tổng quan về thị trường Pháp sau đại dịch Covid-19, cập nhật những thay đổi về thói quen tiêu dùng của người dân Pháp, một số điểm lưu ý trong văn hóa kinh doanh, văn hóa giao tiếp kinh doanh tại thị trường Pháp, cũng như chia sẽ kinh nghiệm của các doanh nghiệp đã tiếp cận thành công tại thị trường Pháp. Ngoài ra ông Nam cũng cho hay doanh nghiệp muốn thâm nhập thị trường Pháp nhanh chóng thì bản thân doanh nghiệp phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, cũng như hoàn tất các thủ tục, chứng nhận liên quan đến ngành doanh nghiệp đang kinh doanh, bên cạnh đó doanh nghiệp cần quan tâm thêm về đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu của chính doanh nghiệp.
Với sự tham dự của 53 người là các doanh nhân, nhà quản lý đến từ doanh nghiệp, và tổ chức, buổi tọa đàm đã diễn ra khá sôi nổi với các câu hỏi xuất phát từ nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp mong muốn tìm hiểu thật chi tiết về các vấn đề liên quan như: thị hiếu tiêu dùng người dân Pháp, các giấy tờ chứng từ cần thiết để vào thị trường Pháp, cách tìm kiếm thông tin số liệu về từng ngành hàng thị trường Pháp, kênh phân phối và kênh quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng Pháp. Các câu hỏi trên đã được ông Nguyễn Hải Nam Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp (ABVietFrance), bà Lê Vân Thanh Trà, Phụ trách phát triển kinh doanh và quản lý đối tác Source of Asia (SOA), và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) trả lời rất thực tế, thiết thực, đi sâu vào vấn đề trọng tâm mà doanh nghiệp quan tâm. Các doanh nghiệp cũng rất hài lòng với phong cách tổ chức chuyên nghiệp của ITPC và mong muốn ITPC tiếp tục có thêm nhiều buổi tọa đàm có nội dung tương tự nhằm giúp các doanh nghiệp thu nạp thêm nhiều kiến thức hữu ích và cập nhật kịp thời các thông tin phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.