Quay lại

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cập nhật kịch bản tăng trưởng 2023, quyết tâm đạt 6,5%

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương và phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2023, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mặc dù khẳng định trong bối cảnh khó khăn gia tăng, tình hình kinh tế thế giới không thuận, tăng trưởng GDI quý I đạt 3,32% là “cơ bản tích cực”, ở mức khá so với bình quân chung của thế giới và khu vực, nhưng cũng nhấn mạnh rằng: “Kinh tế đang đối mặt nhiều khó khăn, thách thức”.

Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cập nhật 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế 2023

Dựa trên tốc độ tăng trưởng 3,32% của quý I, thấp hơn đáng kể so với kịch bản đề ra (5,6%), dự báo tình hình quý II và cả năm, Bộ trưởng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã dự báo 2 kịch bản tăng trưởng.

Với kịch bản 1, tăng trưởng kinh tế cả năm dự kiến đạt 6%, thấp hơn 0,5 điểm phần trăm so với mục tiêu Quốc hội quyết nghị. Để đạt kết quả này, tăng trưởng các quý II, III và IV sẽ theo kịch bản tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, lần lượt là 6,7%, 6,5% và 7,1%.

“Trường hợp tăng trưởng năm 2023 chỉ đạt 6% sẽ gây áp lực rất lớn lên mục tiêu tăng trưởng 5 năm 2021-2025 (6,5-7%), đòi hỏi năm 2024 - 2025 phải đạt tăng trưởng bình quân gần 8%/năm để đạt mục tiêu 5 năm là 6,5%”, Bộ trưởng nói.

Trong đó với kịch bản 2, theo Bộ trưởng, để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm là 6,5%, tăng trưởng kinh tế quý II là 6,7% (bằng kịch bản Nghị quyết 01/NQ-CP). Trong khi đó, quý III và quý IV tăng trưởng lần lượt là 7,5% và 7,9%, cao hơn lần lượt 1 điểm phần trăm và 0,8 điểm phần trăm so với kịch bản tại Nghị quyết số 01/NQ-CP.

“Đây là kịch bản rất thách thức, đòi hỏi nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói và cho rằng, hiện nay, hầu hết các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân thuộc Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội đã hết thời gian thực hiện hoặc hiệu quả thấp. Do đó, cần sớm ban hành chính sách hỗ trợ mới như giảm thuế, phí…, tiếp tục phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay để kích thích tăng trưởng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Đề xuất hai kịch bản tăng trưởng kinh tế, song Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị lựa chọn Kịch bản 2, phấn đấu tăng trưởng cả năm là 6,5%, để tạo đà cho các năm tiếp theo để góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng 5 năm 2021-2025 từ 6,5-7%.

Một lần nữa nhấn mạnh những khó khăn, thách thức của nền kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, yêu cầu hiện nay là thực hiện các giải pháp điều hành quyết liệt, chủ động, kịp thời và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng hơn giữa các bộ ngành, địa phương, qua đó tranh thủ các cơ hội, dư địa chính sách đã được Quốc hội quyết nghị để tận dụng thời gian, cơ hội phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Nguồn: TBKTVN