Quay lại

Hàng không và đường sắt cùng nỗ lực kích cầu du lịch hè

Dịp hè cũng là thời điểm nhiều công ty, đơn vị tổ chức cho người lao động đi du lịch. Đại diện các doanh nghiệp du lịch cho biết, giữa khách lẻ và khách đoàn có sự lựa chọn chương trình tương đối khác nhau. Khách đoàn công ty cân nhắc nhiều về không gian phù hợp tổ chức được hoạt động teambuilding, chủ yếu lựa chọn các điểm đến có bãi biển như: Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, Cát Bà...

Khách đoàn là gia đình thì thường lựa chọn lịch trình tham quan vừa phải, không di chuyển liên tục vì có trẻ nhỏ. Trong khi đó, đối tượng khách lẻ sẽ quan tâm nhiều đến chất lượng tour như: giờ bay đẹp, khách sạn tiêu chuẩn, hoạt động mang tính trải nghiệm…

“NHIỆT ĐỘ” THỊ TRƯỜNG PHỤ THUỘC GIÁ VÉ MÁY BAY

Dự kiến từ ngày 1/6, học sinh đồng loạt nghỉ hè. Trong bối cảnh sức cầu tiêu dùng yếu ở nhiều lĩnh vực, các doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực kéo khách, chuẩn bị cho mùa du lịch hè sôi động bằng hàng loạt chương trình ưu đãi cả tour nội địa và quốc tế. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và Marketing, Công ty Du lịch TSTtourist cho biết định hướng thị trường du lịch hè năm nay là triển khai mạnh dòng sản phẩm tránh nóng nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã khôi phục 100% đường tour so với cùng kỳ trước năm 2019.

Sau cao điểm lễ 304/ và 1/5, vé máy bay đã hạ nhiệt nhanh chóng trên hầu hết các đường bay nội địa trong tháng 5. Tuy nhiên, giá vé tháng 6 được dự báo là sẽ có điều chỉnh tăng trở lại. Có một nghịch lý là, rất nhiều hãng hàng không đang đẩy mạnh khuyến mại giá vé máy bay cho các đường bay từ Việt Nam đi nước ngoài, thậm chí là giá vé 0 đồng đi Ấn Độ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản…, trong khi ở các đường bay nội địa thì giá vé lại tăng cao.

"Các tour trong nước, do giá vé máy bay tăng cao, nên chịu áp lực cạnh tranh từ các điểm đến quốc tế trong khu vực nên bị giảm nhiệt. Giá các tour du lịch nội địa sử dụng dịch vụ hàng không có thể tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước", đại diện một doanh nghiệp du lịch cho biết.

Nếu giá vé máy bay tăng cao, đa số du khách sẽ so sánh và lựa chọn đi tour nước ngoài thay vì tour nội địa.

Nếu giá vé máy bay tăng cao, đa số du khách sẽ so sánh và lựa chọn đi tour nước ngoài thay vì tour nội địa.

Trong bối cảnh du lịch nội địa sụt giảm, để kích thích du khách đi lại bằng đường hàng không đòi hỏi ngành du lịch, hàng không và chính quyền các địa phương phải ngồi lại với nhau để cùng tháo gỡ. Các biện pháp có thể là kêu gọi các hãng hàng không giảm giá vé, các công ty du lịch liên kết với nhà hàng, nơi lưu trú để tạo thành bộ sản phẩm tiết kiệm chi phí, các địa phương tích cực đưa sản phẩm du lịch mới vào khai thác… thay vì mỗi ngành chỉ tính lợi riêng cho mình.

"Để du lịch trong nước không mất lợi thế, việc duy trì ổn định giá tour mà quan trọng là ổn định giá vé máy bay rất cần thiết. Bởi nếu giá vé máy bay tăng cao, du khách sẽ so sánh và lựa chọn đi tour nước ngoài. Cần có sự liên kết chặt chẽ hơn giữa hãng hàng không, công ty du lịch, các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch và cao hơn là chính sách chung của nhà nước hỗ trợ cho ngành du lịch để có chương trình kích cầu du lịch quy mô đủ lớn, đủ hấp dẫn", ông Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour, nhận định. 

ĐƯỜNG SẮT GIẢM GIÁ ĐẾN 30% DỊP HÈ

Ông Lại Văn Quân, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Focus (Focustours) cho biết chính chính vì lo lắng về giá vé máy bay, với những gia đình có mức chi tầm trung, năm nay xu hướng sẽ là du lịch theo tuyến đường bộ và cự ly trung bình. “Đơn cử như Quảng Bình đang là sự lựa chọn với khách Hà Nội bởi giá vé tuyến đường sắt hợp lý. Tuần vừa rồi, chúng tôi có tổ chức đoàn 200 khách vào Quảng Bình đi tàu hoả. Đi cùng đoàn trên cả chuyến tàu hôm đó toàn là khách du lịch của 3 công ty khác nhau”, ông Lại Văn Quân nói.

Theo thông tin từ Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn, cao điểm hè sắp tới, đơn vị này sẽ tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ TP.HCM đến một số điểm du lịch hút khách như Nha Trang, Quy Nhơn, Hà Nội.

Cụ thể, trên tuyến TP.HCM - Nha Trang sẽ chạy thêm tàu SNT4 xuất phát TP.HCM lúc 22h05 đến Nha Trang lúc 6h30 các thứ tư, năm, sáu, bảy hàng tuần từ 31/5. Tuyến TP.HCM - Quy Nhơn chạy thêm 2 tàu SE30 và SE29. Trong đó, tàu SE30 xuất phát TP.HCM lúc 18h05, đến Quy Nhơn lúc 8h10 các thứ ba, tư, năm, sáu, bảy hàng tuần từ 31/5.

Trên chặng TP.HCM - Hà Nội, từ 8/6 sẽ có thêm tàu SE12 xuất phát TP.HCM lúc 13h, đến ga Hà Nội lúc 3h10 và tàu SE11 xuất phát ở ga Hà Nội lúc 13h20, đến TP.HCM lúc 3h30. Các tàu đang hoạt động hàng ngày như tàu SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 (TP.HCM - Hà Nội), SE21/22 (TP.HCM - Đà Nẵng), SNT1/2 (TP.HCM - Nha Trang), SPT1/2 (TP.HCM - Phan Thiết) vẫn sẽ tiếp tục duy trì lịch chạy như hiện nay. Ngoài ra, khi nhu cầu của hành khách tăng cao, công ty sẽ tiếp tục tổ chức chạy thêm các đoàn tàu khác tăng cường.

Hành khách mua vé trước ngày đi tàu từ 20 - 39 ngày được giảm 20% giá vé; trước 40 ngày trở lên, giảm 30%.

Hành khách mua vé trước ngày đi tàu từ 20 - 39 ngày được giảm 20% giá vé; trước 40 ngày trở lên, giảm 30%.

Đặc biệt, cho ty cho biết sẽ giảm giá với hành khách mua vé sớm đến 30% trong đợt hè từ 18/5 đến 20/8, khi nhu cầu du lịch tăng cao. Việc giảm giá áp dụng với cá nhân khi mua xa ngày đi tàu Thống Nhất như SE3/SE4, SE7/SE8 vé có cự ly vận chuyển trên 900 km, tàu SE21/SE22 vé có cự ly vận chuyển trên 600 km; tàu SQN1/SQN2 giữa TP.HCM - Quy Nhơn vé có cự ly vận chuyển trên 400 km, tàu SNT1/SNT2 vé có cự ly vận chuyển trên 300 km. Tuy nhiên, loại chỗ khoang 4 giường trên các tàu SE3, SNT1, SNT2 không được áp dụng giảm giá.

Chặng TP.HCM - Phan Thiết đôi tàu SPT1/SPT2 khi mua trước 10 ngày trở lên được giảm 10% giá vé, nhưng không áp dụng loại chỗ khoang 4 giường. Chính sách giảm giá vẫn được áp dụng với Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người cao tuổi, trẻ em, học sinh, sinh viên, đoàn viên công đoàn... Hành khách mua vé trước ngày đi tàu từ 20 - 39 ngày được giảm 20% giá vé; trước 40 ngày trở lên, giảm 30%. Khi đổi, trả vé, hành khách phải đổi, trả trước giờ tàu chạy 72 giờ, mức phí khấu trừ tương đương mức giảm giá vé.

Đại diện VTĐSDG lưu ý hành khách có nhu cầu mua vé có thể đăng nhập vào các Website: www.dsvn.vn; www.vetau.com.vn ; qua ứng dụng ví điện tử Momo, Vimo, ứng dụng ViettelPay, app bán vé tàu trên thiết bị di động…; liên hệ tại các nhà ga, các điểm bán vé và các đại lý bán vé thuộc ĐSVN hoặc gọi tới tổng đài bán vé 19001520 (Sài Gòn), 0258.3822113 (Nha Trang), 0236.3823810 (Đà Nẵng), 19000109 (Hà Nội) để được phục vụ và tránh mua phải vé giả.

Nguồn: TBKTVN