Quay lại

Năm tới, 3 động lực đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng đều có cơ hội tăng trưởng tốt

Trao đổi tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (6/12), Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XV vừa qua đã thông qua Nghị quyết 103 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, trong đó nêu rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong năm 2024.

"Một trong những mục tiêu rất quan trọng của Nghị quyết 103 là mục tiêu về tăng trưởng kinh tế năm 2024 là 6 - 6,5%, trên tinh thần quán triệt vững các kết luận của Trung ương Đảng, cũng như trên cơ sở phân tích cụ thể các thuận lợi, khó khăn và khả năng đạt được mục tiêu năm 2024. Để thực hiện các mục tiêu đề ra, Nghị quyết 103 cũng đã nêu 12 nhóm giải pháp toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế để thực hiện tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ", Thứ trưởng Phương nói.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, điểm khác biệt của Nghị quyết 103 so với các năm trước được nêu ngay từ nhiệm vụ, giải pháp số 1.

"Trước đây chúng ta thường đặt mục tiêu, nhiệm vụ là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô trước, sau đó mới đến các giải pháp khác. Trong năm 2024, Quốc hội đã quyết nghị ưu tiên tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trước nội dung ổn định kinh tế vĩ mô. Điều đó cho thấy quyết tâm của toàn hệ thống cũng như của Chính phủ về việc thúc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, phục hồi và bù đắp lại những hạn chế, giảm sút trước đây do tác động khách quan của đại dịch COVID-19 cũng như các tác động của kinh tế thế giới trong năm 2023", Thứ trưởng phân tích.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết 103 của Quốc hội, cũng như chỉ đạo của Thủ tướng, của Chính phủ, theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng Dự thảo Nghị quyết số 01 của Chính phủ để phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng trong năm 2024. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình dự thảo đầu tiên của Nghị quyết 01 năm 2024 trong phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng nay (6/12) để các thành viên Chính phủ cho ý kiến, sau đó Bộ sẽ tiếp thu, hoàn thiện dự thảo nghị quyết này để trình phiên họp Chính phủ với các địa phương vào đầu tháng 1/2024.

"Đây là Nghị quyết trọng tâm, xương sống trong các chỉ đạo điều hành của Chính phủ cho cả năm 2024. Trong Dự thảo Nghị quyết 01 của năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất nội dung quan trọng phương châm hành động năm 2024 của Chính phủ là phát triển bứt phá, tận dụng được các cơ hội", Thứ trưởng cho hay.

Theo ông Phương, thời điểm cuối năm 2023 hiện nay, có thể thấy rõ rất nhiều cơ hội thông qua các thành quả của hoạt động chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là hoạt động đối ngoại, đem lại ý nghĩa cho sự phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. "Các kết quả năm 2023 mặc dù không đạt mục tiêu cao như chúng ta kỳ vọng, đề ra ban đầu, nhưng trong bối cảnh quốc tế, khu vực hiện nay thì kết quả như vậy là rất tích cực, tạo đà tốt cho việc triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024", ông nhận định.

Bên cạnh đó, qua rà soát các động lực tăng trưởng kinh tế cho thấy, cả 3 động lực gồm đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng đều có cơ hội tăng trưởng tốt trong năm 2024.

Về xuất khẩu, chúng ta đang có đà phục hồi tháng sau tốt hơn tháng trước, dần dần lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu. Đối với tiêu dùng, hiện nay tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã trên 9%, tiệm cận mức 2 con số, cũng là đà tốt.

Trong lĩnh vực đầu tư (gồm đầu tư nhà nước, đầu tư FDI, đầu tư tư nhân), cơ hội trong năm 2024 là khá tốt, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài, do các kết quả của ngoại giao kinh tế năm 2023 đem lại, đặc biệt là đầu tư trong lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo, bán dẫn...

Đầu tư tư nhân mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2023 như tác động của các bất cập thị trường trong nước như thị trường vốn, trái phiếu doanh nghiệpchứng khoán, nhưng theo ông Phương, đánh giá sơ bộ cho thấy khả năng phục hồi và hoạt động trở lại của các thị trường này khá tốt trong năm tới. Như vậy, kích thích được đầu tư trong nước gắn với phục hồi thị trường xuất khẩu có thể khởi sắc hơn.

"Rà soát cho thấy khả năng thực hiện mục tiêu 6 - 6,5%, mặc dù tương đương với mức bình quân chung mục tiêu đặt ra của cả 5 năm 2021-2025, nhưng chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ khó, bởi năm 2024 dự báo vẫn còn nhiều khó khăn. Với những đề xuất trong Dự thảo Nghị quyết 01, chúng tôi rất kỳ vọng phấn đấu hoàn thành được mục tiêu Quốc hội đề ra", Thứ trưởng Trần Quốc Phương bày tỏ.

Nguồn: Báo Đầu tư