Quay lại

Thị trường trung tâm dữ liệu của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới

Ông Lionel Yeo, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á ST Telemedia Global Data Centres (STT GDC) nhận xét: “Thị trường trung tâm dữ liệu của Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển trung tâm dữ liệu nhanh nhất thế giới, dự báo tăng trưởng 1,04 tỉ USD, tỉ lệ tăng trưởng kép (CAGR) 10,7% vào 2028."

Theo Báo cáo mới đây của Tập đoàn JLL, tại Việt Nam, lượng người sử dụng am hiểu công nghệ tham gia vào các hoạt động sử dụng nhiều dữ liệu như mạng xã hội, thương mại điện tử và chơi game, cũng như việc áp dụng dữ liệu lớn, IoT và công nghệ đám mây được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự mở rộng đáng kể của thị trường trong mười năm tới.

Cho đến nay thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam hiện do các công ty viễn thông trong nước thống trị với sự tăng trưởng đáng kể về nhu cầu dịch vụ đám mây và phân tích dữ liệu lớn. Tuy nhiên, thị trường đã bắt đầu có sự tham gia của các doanh nghiệp quốc tế, với một số dự án đáng chú ý có thể kể đến như trung tâm dữ liệu công suất 20MW của Gaw Capital tại Khu Công nghệ cao TP.HCM, dự án công suất 30MW của Worldwide DC Solution, nhà phát triển trung tâm dữ liệu có trụ sở tại Singapore, và dự án hợp tác giữa gã khổng lồ viễn thông Nhật Bản NTT với DQ Tek. Mới đây nhất, Alibaba cũng công bố kế hoạch thành lập trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.

nền kinh tế số Việt Nam sẽ phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, với giá trị dự kiến khoảng 45 tỷ USD vào năm 2025.

Nền kinh tế số Việt Nam sẽ phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, với giá trị dự kiến khoảng 45 tỉ USD vào năm 2025. Ảnh: Schneider

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu nước ngoài khác chọn phương án hợp tác với các công ty công nghệ Việt Nam có nền tảng trung tâm dữ liệu sẵn để đầu tư và bao đầu ra. Chẳng hạn ST Telemedia Global Data Centres (STT GDC), một trong những nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu có tốc độ mở rộng nhanh nhất thế giới hiện nay vừa mới công bố hợp tác với VNG về xây dựng và vận hành các dự án trung tâm dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế tại TP.HCM. Hợp tác này bao gồm việc tiếp tục vận hành Trung tâm dữ liệu STT VNG Ho Chi Minh City 1 và thành lập một trung tâm dữ liệu mới với tên gọi STT VNG Ho Chi Minh City 2, dự kiến đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2026, có khả năng cung cấp công suất điện lên đến 60MW sau khi hoàn thiện.

Ông Lionel Yeo cho biết: “Việc kết hợp này không chỉ giúp tiết giảm chi phí đầu tư mà còn gia tăng năng lực vận hành toàn cầu nhờ kinh nghiệm địa phương, qua đó sẽ cung cấp các giải pháp trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ cho hành trình chuyển đổi số của Việt Nam".

Số liệu của JLL cho thấy trung tâm dữ liệu ở Việt Nam có chi phí xây dựng từ 6 triệu đến 13 triệu USD mỗi megawatt, mức dao động thể hiện tính đặc trưng của việc xây dựng trung tâm dữ liệu, như các thoả thuận đặc thù và chi phí xây dựng khác nhau ở các địa phương. Sự khác biệt này cũng phản ánh khu vực châu Á-Thái Bình Dương rộng lớn hơn, nơi các quốc gia như Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc đang phải đối mặt với chi phí xây dựng leo thang, trái ngược với Trung Quốc và Ấn Độ, nơi tiếp tục là những lựa chọn thay thế tiết kiệm chi phí hơn cho việc phát triển trung tâm dữ liệu.

Bà Celina Chua, Giám đốc Giải pháp Khách hàng Trung tâm Dữ liệu (APAC) tại JLL nhấn mạnh “Việt Nam đang ở vị trí ưu tiên trong danh sách các quốc gia mà nhà đầu tư và nhà vận hành đang tìm hiểu khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường. Hiện tại, luật cho phép đầu tư nước ngoài 100% vào các dịch vụ trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, các hạn chế về tiếp cận thị trường sẽ được áp dụng nếu nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu cung cấp dịch vụ kết nối mạng”.

Nguồn: TRBKTVN