Quay lại

TP.HCM phấn đấu đến tháng 1/2024 sẽ giải ngân đầu tư công đạt 95%

Ngày 4/4, Ban Chấp hành đảng bộ Thành phố khóa XI nhiệm kỳ 2020-2025 đã tổ chức Hội nghị lần thứ 20 (mở rộng). Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị. 

Tại hội nghị lần này, nội dung rất quan trọng được đưa ra xem xét, tập trung thảo luận, đánh giá là tình hình kinh tế - xã hội TPHCM quý 1/2023 và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới; cùng đó là xem xét một số nội dung quan trọng khác.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy nêu rõ, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố lần thứ 19 đã dự báo tình hình năm 2023 sẽ còn rất nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí có mặt còn khó khăn hơn năm 2022. Các chỉ số về kinh tế-xã hội quý 1 năm 2023 cho thấy những nỗ lực, quyết tâm của thành phố chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, thành phố đã nhận được rất nhiều đóng góp của giới chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước để giúp thành phố khắc phục và vượt qua.

"Chúng ta cảm nhận sâu sắc và rất cảm ơn sự quan tâm, mọi người đều mong muốn thành phố phát triển, đất nước phát triển bởi TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước. Do đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải tự xem lại mình, nhìn nhận đúng, chọn lựa và sử dụng những góp ý ấy, vì sự phát triển của thành phố", Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên.

Báo cáo về kinh tế - xã hội quý 1/2023, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM có độ mở cao, độ nhạy cảm gần như đồng thời với kinh tế thế giới nên bất cứ tác động nào dù tích cực hay tiêu cực thì thành phố cũng bị ảnh hưởng trước tiên. 

TP.HCM vừa có báo cáo mức tăng trưởng GRDP quý 1-2023 chỉ đạt 0,7%, đây là mức tăng trưởng thấp hơn so với dự báo ban đầu. Trước mức tăng trưởng thấp này, trong phiên họp kinh tế - xã hội mới đây do UBND TP.HCM tổ chức, lãnh đạo TP.HCM đã yêu cầu tập trung phân tích, đánh giá nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để có giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM trong thời gian tới.

Vấn đề quan trọng nhất được các chuyên gia đặt ra là TP.HCM phải tháo gỡ đầu tư công, thúc đẩy đầu tư tư nhân để dòng vốn chảy vào nền kinh tế. TP.HCM phải công khai, minh bạch mọi vấn đề để tạo niềm tin cho doanh nghiệp. Cùng với đó, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, động viên khuyến khích tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức TP.HCM...

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đối với nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong tháng 4 và quý II, UBND TP.HCM tập trung vào 3 nhóm: Giải quyết các vướng mắc về hồ sơ, thủ tục cho doanh nghiệp và người dân; tập trung tháo gỡ các vướng mắc của các dự án.

Ngoài ra, thành phố sẽ đẩy mạnh đầu tư, nhất là đầu tư công. Cụ thể, UBND TP.HCM sẽ quyết liệt điều hành đầu tư công theo kế hoạch, phấn đấu đến hết quý II giải ngân đạt 35%, hết quý 3 đạt 58%, hết quý 4 đạt 91%, đến tháng 1/2024 đạt ít nhất 95%.

UBND thành phố HCM mong muốn thành ủy quan tâm để nâng cao năng lực quản lý điều hành, trách nhiệm công vụ của từng cán bộ, công chức nhằm phối hợp đồng bộ, hiệu quả hơn, giải quyết công việc nhanh hơn. Đồng thời, UBND thành phố kiến nghị thành ủy, bí thư các quận, huyện quan tâm lãnh đạo công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Nguồn: TBKTVN