Quay lại

Việt Nam và Nga ký kết 11 văn kiện hợp tác

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam lần này của Tổng thống Vladimir Putin, lãnh đạo hai nước thảo luận và định hướng cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đến năm 2030.

Trong đó, hai bên xác định rõ hơn các lĩnh vực hợp tác trọng điểm như: kinh tế, thương mại, quốc phòng an ninh, năng lượng, khoa học công nghệ đến giáo dục, văn hóa ngoại giao nhân dân; đặt ra các mục tiêu dài hạn và kế hoạch hành động cụ thể, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và hiệu quả của quan hệ song phương trong tương lai.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Vladimir Putin đã chứng kiến trao đổi 11 văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước được ký kết nhân chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam lần này của Tổng thống Vladimir Putin. 

Đây là cơ sở cho việc triển khai các thỏa thuận hợp tác mới, tạo động lực thúc đẩy quan hệ song phương. Những thỏa thuận này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn củng cố sự gắn kết về mặt chính trị và chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Các văn kiện hợp tác gồm:

1. Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nga về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học;

2. Chương trình hợp tác giai đoạn 2024-2025 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Nga;

3. Bản Ghi nhớ về lộ trình thực hiện Dự án Trung tâm Khoa học công nghệ hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam giữa Bộ KH-CN và Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Rosatom;

4. Bản Ghi nhớ giữa Trung tâm nghiên cứu KH-CN Nhiệt đới hỗn hợp Việt - Nga và Cơ quan Liên bang Nga về Giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an sinh con người về hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng phòng thí nghiệm để phòng chống dịch bệnh;

5. Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh Lô 11-2 cho Tập đoàn Zarubezhneft;

6. Thỏa thuận hợp tác trao đổi khoa học giữa Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Học viện kinh tế quốc dân và Hành chính công trực thuộc Tổng thống Nga (RANEPA);

7. Thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Hà Nội và RANEPA;

8. Thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông (FEFU);

9. Thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Kinh tế cao cấp (HSE);

10. Bản ghi nhớ về hợp tác tại Việt Nam giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty cổ phần Novatek;

11. Biên bản ghi nhớ giữa Công ty Cổ phần Quản lý BVIM và Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF).

Tiếp đó, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Vladimir Putin đã có cuộc gặp gỡ báo chí, thông báo về kết quả cuộc hội đàm.

Nguồn: TBKTVN