Quay lại

Xuất khẩu gỗ phục hồi rõ rệt

Tổng cục Hải quan Việt Nam vừa cho biết trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt hơn 6 tỉ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt hơn 4 tỉ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Những tháng gần đây, tiêu dùng hàng hóa tại Mỹ, châu Âu tăng trưởng trở lại. Nhu cầu tại các thị trường lớn của ngành gỗ Việt Nam đang tạo cơ hội cho ngành tăng tốc xuất khẩu từ đây cho đến hết năm.

Ông Tô Xuân Phúc, đại diện Tổ chức Forest Trends cũng cho rằng sau năm 2023 quá nhiều khó khăn, bước sang năm 2024 ngành gỗ Việt Nam đã dần khởi sắc bởi nhu cầu đã tăng trở lại.

 

Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, ngành gỗ Việt Nam đang thâm nhập sâu hơn vào các thị trường quan trọng như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản và ngày càng hiện diện nhiều hơn tại các thị trường mới nổi như Trung Đông, Ấn Độ... Toàn ngành đang có vị thế thuận lợi để tận dụng nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, các doanh nghiệp đang đầu tư công nghệ mới, chuyển đổi kỹ thuật số để phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng tính hiệu quả và năng suất hơn.

Cho đến nay Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành gỗ Việt Nam. Xuất khẩu sang thị trường Mỹ gia tăng góp phần thúc đẩy ngành gỗ đạt được kết quả tích cực trong những tháng năm 2024, bởi kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ chiếm 53,5% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Các nhà nhập khẩu của Mỹ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất quan trọng trên thế giới.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, nhiều doanh nghiệp ngành gỗ đang đẩy mạnh nghiên cứu xu hướng thị trường và chuyển đổi từ gia công xuất khẩu sang thiết kế các mẫu mã mới, đẹp mắt và có chất lượng tốt, được nhiều khách mua hàng quốc tế đánh giá cao.

Nguồn: Nhipcaudautu