Năm nguyên tắc bán lẻ

(Được tạo bởi Quản trị viên 2 - 15-08-2019)

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp bán lẻ - dù là doanh nghiệp có cửa hàng hay trực tuyến - bạn cần tuân thủ năm nguyên tắc cốt lõi. Từ việc chăm sóc khách hàng đến hiểu rõ về 4P.

1. Khách hàng là người quan trọng nhất trong việc kinh doanh

Nguyên tắc bán lẻ chính mà bạn phải quán triệt là: khách hàng là thượng đế. Khách hàng là trung tâm của việc kinh doanh của bạn và mọi thứ bạn làm phải xoay quanh nhu cầu của khách hàng. Hiểu về họ và tập trung vào họ trong mọi việc bạn làm, sẽ giúp bạn phát triển việc kinh doanh và đội ngũ của bạn.

2. Bán lẻ là chi tiết

Vì vậy, bạn cần chú tâm và nâng cao hiểu biết của bạn về khách hàng của bạn. Để làm điều này, mỗi nhà bán lẻ phải tập trung vào chi tiết, và dành phần lớn thời gian để lấy được mọi thông tin về khách hàng. Sai lầm vẫn được chấp nhận, nhưng bạn phải học hỏi từ chúng và không lặp lại sai lầm. Khách hàng sẽ cho phép bạn mắc một số sai lầm, nhưng quá nhiều sẽ khiến họ ngoảnh mặt với bạn.

3. Hiểu kỹ về 4 P

Đây là một nguyên tắc rất cũ nhưng vẫn có hiệu lực. 4P - sản phẩm (Product), giá cả (Price), kênh phân phối (Place), tiếp thị truyền thông (Promotion) là nền tảng cơ bản của một doanh nghiệp bán lẻ thành công.

Sản phẩm

Bạn cần có những sản phẩm mà khách hàng muốn mua, và một loạt sản phẩm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ. Các sản phẩm cũng phải mang lại lợi nhuận để bạn kinh doanh thành công.

Giá

Giá thành sản phẩm phải nhất quán đáp ứng được các yêu cầu cần có cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cần phải định giá phạm vi sản phẩm của mình ở mức chính xác để khách hàng có thể mua sản phẩm của bạn và để họ có thể nhận được giá trị từ chúng. Điều này có nghĩa là giá sản phẩm cao hay thấp - điều này phụ thuộc rất nhiều vào mong muốn của khách hàng

Kênh phân phối

Bạn cần phải cung cấp cho khách hàng kênh phân phối phù hợp để họ mua sản phẩm của bạn, nó có thể là một cửa hàng truyền thống, 1 cuốn catalogue quảng cáo sản phẩm hay  một website thương mại điện tử - hoặc là kết hợp tất cả các kênh phân phối trên.

Tiếp thị truyền thông

Khi bạn có một sản phẩm - với mức giá phù hợp, ở nơi khách hàng có thể tham quan xem sản phẩm - Bạn cần nói với họ biết về điều này và quảng bá doanh nghiệp, sản phẩm.

4. Nỗ lực nhiều hơn nữa vì khách hàng

Hãy cung cấp một dịch vụ chăm sóc khách hàng thật tuyệt vời bắt đầu bằng sự thấu hiểu và hiểu biết về khách hàng của bạn; tuy nhiên, thấu hiểu họ chỉ là khởi đầu của cuộc hành trình. Để thành công, bạn phải cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng mang tầm đẳng cấp thế giới - liên tục và luôn luôn phát triển, mỗi lần giao sản phẩm tới khách hàng hãy cố gắng nhanh hơn một chút so với mong đợi của họ.

Làm được điều này thì bạn và đội ngũ của bạn sẽ giành chiến thắng trong mỗi lần tương tác với khách hàng và khiến họ trở thành khách hàng trung thành của bạn trong một khoảng thời gian dài.

5. Địa điểm

Lịch sử đã cho thấy, địa điểm là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thành công của kinh doanh bán lẻ, và cho đến nay nó có tác động rất lớn đến hiệu năng của một cửa hàng truyền thống.

Vị trí tốt nhất sẽ được quyết định bởi chiến lược thương hiệu và sản phẩm. Ví dụ, hoạt động siêu thị cần một bãi đậu xe; một cửa hàng thời trang cao cấp cần phải ở trong một khu vực mà có nhiều khách hàng cao cấp quan tâm đến sản phẩm.

Tuy nhiên, vị trí đang trở thành một vấn đề mà trước đây, vì hai yếu tố chính sau: Thứ nhất là khách hàng ngày càng năng động và linh hoạt hơn – hiện tại họ thường đi du lịch nhiều hơn - và thứ hai là sự phát triển của internet. Hành trình từ bán lẻ đến thương mại điện tử đã phát triển nhanh chóng, chúng ta cần nắm bắt lấy sự thay đổi này và đảm bảo rằng chúng ta hiểu rõ tác động của nó đối với khách hàng.

Với các công nghệ mới xuất hiện mọi lúc, như thương mại di động, nó sẽ tiếp tục thay đổi cơ hội trong thế giới bán lẻ. Bạn có đủ khả năng và nỗ lực để không bị bỏ lại phía sau?