Mười bí quyết để giám chi phí logistics chuỗi cung ứng
Các công ty sản xuất liên tục và nguồn nguyên liệu từ nước ngoài thì việc kiểm soát chi phí vẫn là ưu tiên hàng đầu của khi tham gia vào thương mại quốc tế. Một yếu tố quan trọng cần được giám sát chặt chẽ hơn là quản lý hậu cần, bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến mua sắm, vận chuyển, trung chuyển và lưu kho hàng hóa. Tùy thuộc vào lĩnh vực ngành, chi phí hậu cần của chuỗi cung ứng chiếm từ 5% đến 50% tổng chi phí thu mua hàng hoá (landed cost).
Một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí logistics: Giá nhiên liệu cao và sự trì hoãn tại các cảng, dẫn đến phí vận chuyển cao hơn. Các luật thương mại quốc tế ngày càng phức tạp và các kiểm định tại cảng kéo dài thời gian giao hàng và tăng chi phí lưu kho. Theo một báo cáo của TechnologyEvaluation.com, một chuyến hàng vận chuyển bằng đường hàng không thông thường mất từ tám đến mười hai ngày. Trong số này, hàng hóa trên đường đi chỉ chiếm 5% thời gian. Phần còn lại được dành để lưu trong nhà kho để chờ đợi các tài liệu được yêu cầu và kiểm tra sự tuân thủ.
Sau đây là 10 bí quyết giúp giảm chi phí hậu cần cho chuỗi cung ứng.
1. Hiểu rõ các khoản chi phí thực sự với nguồn hàng cung ứng từ ngoài nước. Tính toán chi phí vận chuyển hàng hóa, thuế, môi giới và phí lưu kho hàng tồn để hỗ trợ các chuỗi cung ứng dài. Ngoài ra còn tính đến yếu tố khác như các khoản chi phí kỹ sư bay nước ngoài. Một khi bạn hiểu rõ tổng chi phí mua hàng (landed cost) và tổng tác động đến hoạt động kinh doanh, hoạt động mua trong nước có thể được quản lý tốt hơn. Chẳng hạn, khi hiểu rõ các chi phí, bạn có thể biết việc tìm nguồn cung ứng từ Ohio đến nhà máy, trung tâm phân phối hoặc khách hàng ở Hoa Kỳ của bạn về lâu dài có thể tiết kiệm chi phí hơn so với tìm nguồn cung ứng từ Trung Quốc.
2. Tập trung xử lý việc loại bỏ sự biến động thời gian vận chuyển. Thời gian vận chuyển càng thay đổi, càng có nhiều khả năng bên nhận sử dụng cước phí cao hơn, xây dựng vùng đệm tồn kho (dự trữ điều hoà) hoặc đặt hàng thường xuyên hơn và số lượng nhiều hơn mức cần thiết để bù đắp cho sự không chắc chắn phát sinh từ thay đổi thời gian vận chuyển. Hiểu được những vấn đề này có thể dẫn đến kết luận rằng việc trả chi phí vận chuyển cao nhưng vẫn thực sự giúp công ty của bạn tiết kiệm được tổng chi phí.
3. Kỹ thuật thuế quan. Có chiến lược nguồn hàng và sản phẩm sản xuất nhằm tận dụng lợi thế nhóm thuế suất và đủ điều kiện tham gia các chương trình thương mại đặc biệt như NAFTA.
4. Hợp nhất. Nếu bạn có nhiều nhà cung cấp ở một quốc gia, hãy tổng hợp hàng hóa của họ thành một lô hàng. Ngoài ra, nếu bạn luôn có các lô hàng LCL (ít hơn tải trọng container) từ một quốc gia, hãy cố gắng tìm một nhà nhập khẩu LCL khác cho hàng hóa từ quốc gia đó. Bạn có thể hợp tác và hợp nhất để chuyển hàng FCL (tải nguyên container) với chi phí hiệu quả hơn.
5. Thông tin để ra quyết định. Cung cấp cho những người ra quyết định/khách hàng của mạng lưới hậu cần của bạn chi phí vận chuyển hàng hóa cho từng cấp độ dịch vụ, độ tin cậy của từng làn đường cho từng cấp độ dịch vụ và chi phí thực sự của việc lưu kho hàng tồn để họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt. Mọi người thường muốn trở thành thành viên tốt trong chuỗi cung ứng và sẽ chọn phương án ít tốn kém hơn mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của họ
6. Đôi khi bảo hiểm không trả phí. Thông thường, khi một công ty có một lô hàng cao cấp, họ có xu hướng sử dụng Bảo hiểm của nhà cung cấp dịch vụ. Vận chuyển Bảo hiểm rất đắt. Nếu công ty tự bảo hiểm, như hầu hết các công ty, họ nên kiểm tra chính sách bảo hiểm của mình để xem nó có bao gồm việc vận chuyển hàng hóa hay không. Nếu có, đúng như vậy, thì họ không cần phải tính thêm chi phí Bảo hiểm của nhà cung cấp dịch vụ.
7. Tự động hóa các quy trình tuân thủ. Các công ty triển khai các giải pháp phần mềm để tự động hóa việc tuân thủ thương mại có thể tăng tốc thời gian chu kỳ liên quan đến các tác vụ được thực hiện theo cách thủ công, chẳng hạn như chuẩn bị tài liệu và loại bỏ các lỗi liên quan. Các quy trình tuân thủ tự động cũng mang lại ít sự chậm trễ hơn tại các cửa khẩu biên giới, dẫn đến giao hàng đúng hạn, đủ lượng hàng tồn kho, tăng mức độ hài lòng của khách hàng và tránh bị phạt.
8.Kiểm soát chi phí vận chuyển nhanh (hoả tốc) của bạn. Thông thường, khi một công ty gặp vấn đề về chuỗi cung ứng, công ty sẽ sử dụng dịch vụ hoả tốc (chi phí cao nhất) cho cả lô hàng gặp vấn đề. Việc hoang mang thường dẫn đến chi phí cao hơn. Công ty chỉ cần thực hiện một chút tính toán, nó có thể xác định số lượng hàng hóa cần thiết ngay lập tức và có số tiền đó được gửi bằng cách sử dụng mức dịch vụ hoả tốc, trong khi số dư của lô hàng có thể được gửi bằng cách sử dụng một tiêu chuẩn (chi phí thấp hơn).
9. Máy bay, tàu hỏa và ô tô. Cái nào rẻ nhất? Nhìn chung, đường sắt tiết kiệm chi phí hơn so với vận tải đường bộ hoặc đường hàng không. Đường thuỷ thì rẻ hơn vận chuyển bằng đường hàng không. Bất kể phương thức phân phối, luôn chú tâm đến sự khác nhau về chi phí của các phương thức vận chuyển.
10. Nhận thức được các rào cản thương mại phi thuế quan. Các công ty cần nhận thức rõ hơn về mức độ ngày càng tăng của các hàng rào thương mại phi thuế quan nhằm giảm thiểu lao động nặng nhọc tại các cửa hàng và hỗ trợ các vấn đề nhân quyền và phúc lợi. Những hạn chế này có thể làm tăng chi phí tuân thủ và trách nhiệm pháp lý cho các nhà nhập khẩu.