Những bí quyết cho triển lãm thương mại thành công
Là chủ các nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt trong thời điểm khởi nghiệp, để chuẩn bị cho một kỳ triển lãm thương mại thành công không phải là chuyện dễ. Nhiều câu hỏi được đặt ra như: cái gì sẽ được trưng bày và tổ chức thế nào cho khéo? Hãy tham khảo các bí quyết thực tế nhằm giúp doanh nghiệp có được kỳ triển lãm thương mại thành công.
Đầu tiên, cần tìm hiểu chi tiết thông tin của triển lãm thương mại mà bạn đã đăng ký hoặc xem xét tham dự. Liên hệ với ban tổ chức để biết chi tiết về loại, số lượng khách hàng mục tiêu tham quan mua sắm. Từ đó có thể giúp doanh nghiệp thiết kế được khu vực trưng bày thu hút sự chú ý, đồng thời cũng tạo ra chương trình bán hàng hiệu quả tại kỳ triển lãm.
Tìm hiểu các thông số chính xác của bàn trưng bày, kích thước quầy kệ tại triển lãm, liệu khu vực bán hàng có đủ chỗ treo bảng hiệu, các ổ cắm hay thiết bị đấu nối điện có được cấp phát hay thuê? Một khi đã có được khái niệm cụ thể về không gian, bạn cần phải quyết định xem những hoạt động gì sẽ được triển khai sao cho thông điệp thương hiệu được hiển thị đẹp nhất.
Lưu ý: Hầu hết các bí quyết triển lãm thương mại được thực hiện dựa trên các ghi chú từ ngành công nghiệp dịch vụ, tuy nhiên, đối với các công ty công nghiệp sản xuất thì khi tham gia triểm lãm cũng phải trải qua các đầu việc tương tự.
Làm nổi bậc tên thương hiệu
Nếu Ban tổ chức (BTC) triển lãm thương mại nơi bạn tham gia không cung cấp khăn trải bàn, hãy nhớ tự bổ sung thêm và đừng quên mang theo các màn hình, vật phẩm trưng bày giúp nhận dạng được thương hiệu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Trường hợp BTC cung cấp khăn, bạn vẫn có thể sử dụng thứ mình mang theo để tạo thêm chiều sâu cho khu vực bàn trưng bày.
Sử dụng máy tính bảng
Nếu được sự cho phép của BTC, dựng ngay máy tính bảng với phần trình bày độc đáo. Trên các slide trình chiếu của máy tính bảng, bạn có thể chỉ ra được các lợi ích trực tiếp mà các khách hàng có thể hưởng lợi thông qua việc trải nghiệm dịch vụ của bạn. Hãy sáng tạo và làm cho thông điệp đó thật sự nổi bật. Nhớ kiểm tra lại lỗi chính tả, hình ảnh thiết kế đúng kích thước và chắc chắn tên công ty cùng logo của bạn phải rõ to và thu hút ánh nhìn.
Thiết kế bộ phim tự giới thiệu về doanh nghiệp
Trường hợp bạn đã có thiết bị chiếu nhưng chưa đủ ngân sách sản xuất phim, hãy tận dụng các phần mềm đơn giản để tạo ra bộ biểu mẫu công ty đồng nhất, thậm chí là một bộ phim tự giới thiệu. Cũng đừng quên sử dụng biểu mẫu, bảng viết lông, bìa cứng hoặc lõi xốp để tạo một dấu hiệu gì đó đủ gây sự tò mò về sản phẩm, dịch vụ của các bạn ở nơi trưng bày.
Sắp xếp bảng hiển thị của bạn đúng cách
Sắp xếp bảng hiển thị các thương mại theo từng cấp độ. Đặt biệt chú ý đến trình tự xuất hiện của các nội dung: cái gì nhỏ nói trước, cái gì quan trọng nói sau.
Sử dụng Video hoặc Slide Show để thu hút sự chú ý
Phát video cần trình chiếu trên màn hình TV trong gian hàng của bạn. Bạn có thể thuê hoặc mượn các thiết bị này nếu công ty không có sẵn. Khách tham quan mua sắm chắc chắn bị thu hút bởi các quầy hàng có màn hình trình chiếu giúp tăng độ tương tác.
Quảng bá gian hàng trên mạng xã hội
Sử dụng mạng xã hội để thông báo cho khách hàng về triển lãm thương mại bạn tham gia và nhớ mời họ ghé thăm. Nếu bạn chưa sử dụng mạng xã hội hãy tìm cách tạo ra kênh và bắt tay xây dựng kế hoạch truyền thông trên mạng xã hội: (tạo fanpage hoặc mở một tài khoản twitter)
Chuẩn bị rất nhiều quà tặng
Có rất nhiều quà tặng trong triển lãm thương mại, chẳng hạn như danh thiếp, tờ rơi, bút, đồ lưu niệm, usb… hoặc và bất cứ thứ gì có khắc tên công ty và / hoặc logo của bạn trên đó. Hầu hết những người tham dự mong đợi mang về nhà một số món quà. Hãy chắc chắn sử dụng hệ thống kệ bên dưới màn hình như khu vực bày trí các tài liệu quảng cáo của bạn.
Chuẩn bị đồ ăn thử
Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực thực phẩm; hãy nhớ việc cho ăn thử tại quầy là hoạt động tiếp thị cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, phải chú tâm đến các thông tin về công ty, quy trình sản xuất, hạn sử dụng được thiết kế rõ, đẹp, nổi bậc trên sản phẩm.
Cung cấp phiếu quà tặng
Cung phiếu quà tặng tại hội chợ. Khách hàng sau khi thanh toán tại quầy lại còn nhận được phiếu quà tặng, chắc chắn sẽ rất sẵn lòng quay trở lại doanh nghiệp để trải nghiệm dịch vụ sau kì triển lãm.
Bốc thăm trúng thưởng
Cung cấp giải thưởng thông qua bốc thăm sẽ là cách tốt nhất để bổ sung cho doanh nghiệp bạn có được danh sách khách hàng tiềm năng. Hãy cho khách hàng đăng ký, ký tên vào sổ lưu bút, điền vào một vé, hoặc gửi lại danh thiếp… sau khi nhận quà tặng. Điều tuyệt vời của việc giveaway tại triển lãm thương mại, chính là việc bạn hoàn toàn có thể sử dụng thông tin này cho lần liên lạc kế tiếp.
Thể hiện thành tích công ty bạn
Nên trưng bày danh mục đầu tư của công ty bạn tại hội chợ. Hãy in số dự án tốt nhất của bạn và đặt chúng vào các khung tranh sắp xếp trên bàn. Thậm chí bạn có thể bố cục chúng trong một cuốn sổ tay, giúp khách truy cập có thể lật qua dễ dàng các trang sách.
Đi cùng trợ lý
Nếu kỳ triển lãm thương mại kéo dài trong nhiều ngày, hãy chắc chắn bên cạnh mình ngoài quản lý cửa hàng, bạn còn có được sự giúp đỡ kịp thời của trợ lý. Còn nếu bạn không chọn được ai cùng đi, hãy đưa ra thông báo chính xác bao lâu bạn sẽ quay lại quầy, trường hợp bạn đi nghỉ ngơi đôi chút.
Lời chào cao hơn mâm cỗ
Quan trọng nhất, hãy thân thiện và chào đón tất cả mọi người. Hãy nói thật to “Xin chào” với những người sắp sửa rẽ vào hoặc nhìn về phía gian hàng triển lãm thương mại của bạn. Bắt đầu một cuộc trò chuyện và chắc chắn thuộc lòng bài phát biểu giới thiệu được chuẩn bị chi tiết và chu đáo. Lúc nào cũng phải vui vẻ bạn nhé.