Sáu bí quyết tiếp thị logistics để giúp khách hàng tìm thấy doanh nghiệp của bạn
Nhiều công ty logistics vẫn dựa vào các kênh tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) thông thường để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình, tập trung vào quản lý các mối quan hệ, gọi điện thoại thông thường và các phương tiện truyền thông truyền thống. Trong ngành này, theo SEO Tribunal tiếp thị kỹ thuật số có thể bị bỏ qua, nhưng ước tính có khoảng 97% người sử dụng nghiên cứu trên internet để tìm một công ty địa phương.
Khi phát triển các chiến lược tiếp thị cho hoạt động kinh doanh logistics, bạn hãy xây dựng các công cụ kỹ thuật số. Các kênh tiếp thị kỹ thuật số có thể giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận và tìm được lượng khách hàng chất lượng cao hơn.
Bài viết này sẽ đề cập đến các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số mà bạn có thể sử dụng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh logistics của mình:
1. Xác định khách hàng mục tiêu của bạn
Các công ty logistics giúp khách hàng phân phối và lưu trữ các sản phẩm, nguyên vật liệu và dịch vụ từ sản xuất đến tiêu dùng. Một số công ty logistics đảm nhiệm tất cả các chức năng ở mỗi bước của chuỗi cung ứng, nhưng những công ty khác chỉ chịu trách nhiệm về một phần của quy trình, chẳng hạn như phân phối hoặc lưu trữ. Công ty của bạn có thể giải quyết hoàn toàn việc vận chuyển hoặc lưu kho sản phẩm hoặc bạn có thể lập chiến lược và lập kế hoạch cho toàn bộ chuỗi cung ứng.
Cho dù trọng tâm kinh doanh của công ty rộng hay hẹp như thế nào, việc xác định khách hàng mục tiêu là rất quan trọng trong việc phát triển chiến lược tiếp thị. Kế hoạch kinh doanh và danh sách khách hàng hiện tại của công ty có thể giúp bạn xác định thị trường mục tiêu của mình.
Một khi bạn xác định được thị trường mục tiêu của công ty, bạn có thể phát triển hồ sơ khách hàng. Khi tiếp thị khách hàng, việc nắm được tính cách khách hàng mục tiêu của bạn đó là cơ sở để cung cấp thông tin xây dựng các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn. Trong lĩnh vực tiếp thị B2B, nắm rõ hồ sơ khách hàng sẽ biết được quyết định mua hàng tại công ty mục tiêu của bạn.
2. Xác định các đối thủ cạnh tranh chính
Bạn nên tiến hành phân tích cạnh tranh để giúp mình có thể nổi bật trong một thị trường kinh doanh nhiều như logistics. Việc phân tích này sẽ cho giúp bạn biết được những giá trị của mình đem đến khách hàng tiềm năng và những lợi ích khách hàng thụ hưởng thông qua các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn.
Trải qua quá trình đấu thầu để có được khách hàng bạn có thể đã biết rõ về những đối thủ cạnh tranh này là ai. Thông qua đó bạn cũng có thể xác định các đối thủ cạnh tranh trong thị trường của mình mà bạn cho rằng cung cấp dịch vụ chất lượng vượt trội hoặc những người đang dẫn đầu về cung cấp dịch vụ logistics.
Một khi bạn xác định được đối thủ cạnh tranh của mình, hãy dành chút thời gian để nghiên cứu cách tiếp thị kỹ thuật số của họ. Kiểm tra trang web của họ, sự hiện diện của họ trên mạng xã hội và các kênh kỹ thuật số khác. Đọc các báo cáo hàng năm (nếu có) và các tài liệu khác của công ty, đồng thời xem cách họ tương tác với khách hàng của mình bằng kỹ thuật số.
Trong khi tiến hành nghiên cứu này, bạn hãy lưu ý đến các lĩnh vực mà công ty của bạn mang lại giá trị tốt hơn. Tìm kiếm các dịch vụ mà đối thủ cạnh tranh của bạn không cung cấp, cũng như các khía cạnh của công ty mà bạn nổi trội hơn.
3. Hãy phát triển đề xuất có giá trị của bạn
Biết được những gì bạn làm tốt trong mối quan hệ so với đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn tăng gường giá trị của mình. Sử dụng trang web của bạn và các tài liệu xây dựng thương hiệu khác để thông báo điều này với khách hàng tiềm năng. Để phát triển đề xuất giá trị của bạn, hãy biết những gì bạn có thể cung cấp cho khách hàng. Bạn hãy xem qua những dẫn chứng và những thành công trong quá khứ để xác định những gì bạn làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình.
Trong lần thử nghiệm đầu tiên có thể bạn không hiểu được điều này. Tuy nhiên, nếu một đề xuất được xây dựng có giá trị tốt sẽ tạo ra một thông điệp mạnh mẽ giúp mọi người tìm thấy trang web của bạn và hiểu ngay bạn có thể mang lại cho khách hàng . Hãy thử các đề xuất giá trị khác nhau và phân tích xem trang web của bạn để xác định các từ khóa và cụm từ đưa mọi người đến trang web của bạn. Bạn cũng có thể tiến hành một cuộc thăm dò không chính thức về những khách hàng thời gian qua để xem họ nghĩ bạn đã mang lại điều gì tốt cho họ.
4. Tối ưu hóa trang web của bạn
Sau khi bạn xác định đề xuất giá trị của mình, bạn có thể bắt đầu xác định các kênh kỹ thuật số sẽ giúp bạn truyền tải các đề xuất đó đến khách hàng tiềm năng của mình. Bước đầu tiên là hiệu chỉnh tất cả ngôn ngữ trên trang web của bạn.
Bạn hãy đánh giá từng trang để xem liệu bạn có thể tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) hay không và đảm bảo có các từ khóa ở nhiều vị trí sẽ giúp khách hàng tìm thấy trang của bạn giữa đám đông. Đảm bảo trang web hiển thị và hoạt động bình thường trên các thiết bị di động. Khách hàng có thể tìm thấy bạn trên điện thoại và máy tính bảng của họ trong khi họ đang làm việc bên ngoài trang web, vì vậy trang web của bạn cần phải đáp ứng cho thiết bị di động.
5. Xác định các kênh kỹ thuật số khác như blog và tiếp thị qua email
Theo cách truyền thống, các công ty đã sử dụng quản lý quan hệ khách hàng để tạo ra sự truyền miệng và tìm kiếm khách hàng mới. Thực hiện việc tiếp thị qua email, chẳng hạn như bản tin hoặc nhắn tin trực tiếp cho phép bạn thực hiện việc tiếp thị nhanh chóng và hiệu quả hơn.Hãy cập nhật các quy trình theo dõi khách hàng để đảm bảo các điểm tiếp xúc kỹ thuật số cho phép khách hàng kết nối được với bạn.
Các công cụ khác có thể giúp giữ cho trang web của bạn luôn được cập nhật và có vị trí cao trong danh sách kết quả của công cụ tìm kiếm. Sử dụng blog hoặc bản tin để chia sẻ kiến thức chuyên môn trong ngành của bạn và thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Đảm bảo có một nơi trên trang web của bạn để thu thập địa chỉ email và xây dựng danh sách email của bạn. Hãy sử dụng email để gửi khuyến mãi, tin tức công ty và các nội dung khác.
Hãy kết hợp thông tin khuyến mãi, tin tức để làm cho email gây chú ý với khách hàng. Đừng chỉ sử dụng danh sách email như một công cụ bán hàng. Hãy chia sẻ các mẹo và thủ thuật thú vị với khách hàng của bạn. Gửi tin nhắn theo lịch trình và đảm bảo rằng mỗi email đều có lời kêu gọi hành động, ngay cả khi nó đơn giản như gọi điện để yêu cầu báo giá.
6. Tận dụng các lợi thế của phương tiện truyền thông xã hội
Tiếp thị logistics không phải lúc nào cũng tập trung vào các công cụ kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng, nhưng nhiều kênh khác nhau có thể giúp bạn gặp gỡ khách hàng mới tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng.
Đối với tiếp thị B2B, một trong những nền tảng truyền thông xã hội tốt nhất là LinkedIn. Mặc dù trang web này chủ yếu được biết đến với việc kết nối các chuyên gia với đồng nghiệp và nhà tuyển dụng, nhưng nó đã phát triển để trở thành một trang web chính cho mạng B2B - LinkedIn hiện cung cấp các công cụ để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tối ưu hóa hồ sơ LinkedIn của công ty bạn và đăng liên tục để giúp khách hàng xác định vị trí của bạn trên trang web.
Các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến và lâu đời khác bao gồm Facebook và Instagram. Hãy sử dụng các công cụ này để giao tiếp với khách hàng trong thời gian thực tế và quảng bá doanh nghiệp của bạn cũng như của khách hàng của bạn. Các bài đăng mang tính chất chào mừng có xu hướng tạo tiếng vang với khách hàng. Qua đó nó nhắc nhở lại những thành công của bạn cũng giúp xây dựng uy tín và danh tiếng của bạn với nhóm khách hàng hiện tại và tương lai.
Nếu công ty của bạn cung cấp dịch vụ vận chuyển trong nước và quốc tế, thì mạng xã hội là một công cụ tiết kiệm chi phí để tiếp cận khách hàng ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, bạn nên tự làm quen với những hạn chế về nội dung ở các quốc gia khác nhau để giữ cho nội dung của bạn không bị chặn.
Mang tất cả lại với nhau
Mặc dù nhiều công ty logistics không sử dụng tiếp thị kỹ thuật số ở mức độ tối đa, nhưng vẫn có một lượng lớn khách hàng tiềm năng đang chờ đợi để tìm thấy công ty của bạn trên internet. Sử dụng các công cụ như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếp thị qua email, blog của công ty và phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu và giúp bạn luôn ở trong tâm trí khách hàng tiềm năng.