Sáu mẹo để tối ưu hóa các mối quan hệ b2b của bạn trong mùa covid-19
Các công ty B2B có thể sử dụng cuộc khủng hoảng Covid-19 như một cơ hội để đánh giá lại những gì khách hàng và các bên liên quan cần, đồng thời tăng tốc các sản phẩm và dịch vụ sẽ phục vụ họ tốt hơn.
1. Sử dụng nhu cầu hiện tại của khách hàng làm công cụ đánh giá kiểu mới của bạn.
Cố gắng hiểu được mức độ ưu tiên của khách hàng và các bên liên quan đã thay đổi như thế nào và điều gì quan trọng nhất đối với họ. Sử dụng cơ hội này để điều chỉnh lại mối quan hệ của bạn với họ.
2. Kiểm tra bối cảnh của bạn và tiến hành lựa chọn chiến lược.
Xác định những cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà bạn đã tạo ra trong thời kỳ khủng hoảng này mà bạn muốn tiếp tục. Ngoài ra, hãy nghĩ về những mối quan hệ đối tác mới mà bạn đã tạo hoặc những cơ hội bạn có thể xác định để đưa các đối tác B2B mới vào hệ sinh thái trải nghiệm của bạn. Một khi điều tồi tệ nhất qua đi, khách hàng nào bạn sẽ duy trì, và khách hàng nào bạn nên bỏ lại?
3. Cảnh giác với các giải pháp đột xuất hoặc sáng tạo.
Tập trung vào các nhu cầu tiềm ẩn và chưa đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng và tạo nên biểu đồ trải nghiệm xác định chính xác hàng loạt các tương tác mà các khách hàng có với bạn. Xác định những tương tác nào là chín muồi để có được những trải nghiệm đặc trưng, với nhãn hiệu riêng biệt. Tiếp theo, xác định điểm giao nhau nơi những gì bạn có thể cung cấp đáp ứng những gì mọi người trong cộng đồng của bạn cần. Sau đó, tìm kiếm các giải pháp sáng tạo - bao gồm các hệ sinh thái mới với các đối tác tiềm năng trong các lĩnh vực bổ sung - có thể mang lại lợi ích lâu dài cho tất cả mọi người.
4. Đừng bỏ bê hệ sinh thái hiện có của bạn.
Hầu hết các công ty B2B đều nằm sâu trong một mạng lưới phụ thuộc lẫn nhau về mặt thương mại, với các nhà cung cấp, với các đối tác và với chuỗi cung ứng của họ. Cuộc khủng hoảng sẽ cho bạn một cái nhìn mới mẻ - và đánh giá cao - tất cả các mối quan hệ kinh doanh của bạn và những kinh nghiệm bạn cung cấp.
5. Ăn mừng và khen thưởng dịch vụ tốt, không chỉ là doanh số bán hàng.
Sử dụng các chương trình công nhận, lễ trao giải và bữa tối đánh giá cao để thưởng cho nhân viên và đối tác xuất sắc của bạn. Làm điều này có thể giúp thay đổi văn hóa của công ty bạn từ bán hàng sang phục vụ và lấy khách hàng làm trọng tâm.
6. Hãy nhớ rằng: Không có thành công nào của công ty có thể tách rời thành công của xã hội.
Đôi khi phải trải qua một cuộc khủng hoảng mới giúp bạn nhận ra rằng giá trị, mục đích và sự quan tâm chăm sóc chân thành thực sự quan trọng. Trong kỷ nguyên Covid-19, quan điểm theo truyền thống của tăng trưởng kinh doanh đã được củng cố bởi một chân lý lớn hơn: Thành công của công ty không thể tách rời với thành công xã hội, cho dù là kinh tế hay nhân văn. Không lúc nào tốt hơn lúc này để trình bày mục đích rõ ràng hơn và uy tín của công ty bạn như một động lực cho sự thay đổi tích cực.