Tám lời khuyên hữu ích để cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng của bạn
Chất lượng dịch vụ khách hàng là nền tảng của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thành công. Các công nghệ mới như thương mại điện tử đã mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Vì vậy, ngày nay, có thể nói doanh nghiệp phải tập trung vào việc nâng cao dịch vụ dịch vụ khách hàng là điều hoàn toàn cần thiết để tồn tại và phát triển. Nếu không ưu tiên thực hiện điều này cho doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ có nguy cơ mất khách hàng trước các đối thủ cạnh tranh khi mà họ ưu tiên cho sự hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm và dịch vụ bán ra.
Ý nghĩa của dịch vụ khách hàng đã thay đổi trong những năm qua từ việc tương tác trực tiếp hoặc thông qua điện thoại, email cho đến các phương tiện truyền thông xã hội cũng như các phương pháp trực tuyến khác và được tương tác với các đối tượng lớn hơn nhiều. Nếu bạn muốn tăng cường dịch vụ khách hàng và từ đó cải thiện doanh số của bạn, hãy thử áp dụng các “mẹo” sau đây:
1. Hãy hiểu nhiệm vụ của bạn
Mục đích kinh doanh của bạn là gì và tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn lại quan trọng với khách hàng của bạn? Điều quan trọng là phải dừng lại và suy nghĩ về điều này trước khi cố gắng hiện đại hóa phương pháp tiếp cận khách hàng của bạn. Một khi bạn đã phát hiện ra nhiệm vụ của mình, hãy chia nó thành các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn. Những điều này sẽ giúp bạn đo lường sự tiến bộ của bạn, để bạn có thể theo dõi kết quả và cải thiện độ tương ứng với từng khách hàng.
2. Tìm kiếm sự phản hồi từ khách hàng
Tiếp nhận phản hồi từ khách hàng là điều vô cùng quan trọng để cải thiện không chỉ dịch vụ khách hàng của bạn, mà cả doanh nghiệp của bạn nói chung. Hãy luôn tìm mọi cách để nhận phản hồi từ khách hàng của bạn, chẳng hạn như gửi khảo sát cho họ qua email hoặc tin nhắn, phỏng vấn qua điện thoại…
3. Nhanh chóng trả lời các phản hồi từ khách hàng.
Ngày nay phương tiện truyền thông xã hội cực kỳ nhanh chóng và trở nên dễ dàng sử dụng cho bất kỳ ai. Bạn và khách hàng đang sử dụng các nền tảng này để thảo luận về trải nghiệm của họ với một sản phẩm bán ra, có thể phản hồi là tích cực hoặc tiêu cực. Khách hàng thường mong đợi phản hồi của bạn trong vài giờ, do đó, việc trả lời nhanh chóng các phản hồi của khách hàng là cách hữu ích nhất mang lại sự hài lòng. Bạn có thể trả lời phản hồi bằng nhiều cách, nhiều phương tiện khác nhau.
4. Bán chéo (Cross-sell)
Bạn có thể tăng doanh số của mình mà không cần chạy một chiến dịch tiếp thị hoàn toàn mới bằng cách đảm bảo các đại lý, nhà phân phối của bạn đang sử dụng mọi cơ hội có thể để bán chéo sản phẩm cho khách hàng. Bán chéo là khi bạn cung cấp cách thức giới thiệu thêm sản phẩm dịch vụ có liên quan đến sản phẩm dịch vụ chính, nhằm kích thích khách chi thêm tiền cho sản phẩm khác loại, tăng doanh thu cho nhà hàng, khách sạn.. Ví dụ, nếu ai đó đang cố gắng mua một chiếc ba lô, bạn có thể cung cấp một tấm che mưa để đi cùng trong hoạt động ngoài trời của khách hàng. Càng nhiều mặt hàng bạn có thể bán chéo thêm vào sản phẩm ban đầu, bạn càng nhận được nhiều doanh số bán hàng. Đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng tăng doanh số cũng như tạo hài lòng từ khách hàng.
5. Cung cấp dịch vụ gia tăng
Đại diện dịch vụ khách hàng không chỉ trả lời các vấn đề và giúp đỡ khách hàng. Họ cũng nên được cung cấp kiến thức và thông tin về sản phẩm và dịch vụ. Chia sẻ kiến thức là một cách tuyệt vời để cung cấp cho khách hàng của bạn một số giá trị và quan trọng nhất trong tâm trí của họ khi họ cần lời khuyên hoặc thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ bỏ tiền ra để sử dụng. Các nền tảng truyền thông xã hội là công cụ hoàn hảo để cung cấp thông tin cho tất cả khách hàng của bạn.
6. Triển khai những chương trình giới thiệu sản phẩm độc đáo
Tạo ra một chương trình giới thiệu bằng cách cung cấp các ưu đãi là một ý tưởng tốt. Khách hàng thích những thứ miễn phí, vì vậy cách tốt nhất để đảm bảo bạn sẽ nhận được nhiều lượt giới thiệu chất lượng là yêu cầu khách hàng của bạn giới thiệu công ty của bạn đến cộng đồng của họ để đổi lấy một hình thức khuyến khích nào đó. Các nghiên cứu cho thấy rằng những người được giới thiệu đến một công ty bởi các khách hàng hiện tại có nhiều khả năng sẽ là khách hàng trung thành hơn 18%.
7. Đào tạo đội ngũ
Đội ngũ dịch vụ khách hàng của bạn là trung tâm của mọi hoạt động, vì vậy bạn cần chắc chắn rằng họ đã được đào tạo bài bản về tất cả những yêu cầu để đáp ứng mọi phản hồi từ khách hàng. Đại diện dịch vụ khách hàng thường là điểm tương tác duy nhất khi mà khách hàng đến làm việc với một công ty; họ thật sự là bộ mặt của doanh nghiệp. Khi đội ngũ này được đào tạo đúng cách và được trao quyền để đưa ra quyết định hỗ trợ sự hài lòng của khách hàng, họ sẽ là công cụ quý giá nhất cho nhận dạng thương hiệu và sản phẩm của bạn.
8. Chịu trách nhiệm
Nếu bạn là người đứng đầu công ty, bạn sẽ chịu trách nhiệm cuối cùng cho mọi việc xảy ra. Bạn cung cấp hỗ trợ và định hướng cho toàn bộ công ty. Bạn cần trở thành một nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm khi mọi thứ không ổn và mang lại niềm tin cho người khác khi mọi thứ trở nên tốt đẹp.