Quay lại

Dự báo GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% trong quý 2

Trong báo cáo mới nhất vừa công bố, Ngân hàng UOB đánh giá Việt Nam khởi đầu năm 2024 với kết quả tăng trưởng mạnh mẽ, thể hiện qua mức tăng trưởng 5,66% trong quý 1.

Theo UOB, điều này đã kéo dài tốc độ tăng trưởng 6,72% trong quý 4/2023 và 5,33% trong quý 3/2023, vượt qua mức tăng 3,41% trong cùng quý năm 2023 và là mức tăng trưởng quý 1 mạnh nhất kể từ năm 2020.

ĐÀ PHỤC HỒI DUY TRÌ TRONG NỬA CUỐI NĂM 2024

Theo các chuyên gia phân tích tại UOB, kết quả tăng trưởng mạnh mẽ trong quý đầu năm nay của Việt Nam là nhờ sự hồi phục của cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, cũng như sự tăng tốc trong hoạt động thương mại với bên ngoài với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2021, đảo ngược sự suy giảm trong hầu hết năm 2023.

Các chuyên gia UOB nhận định: “Số liệu gần đây nhất do Tổng cục Thống kê công bố tiếp tục khẳng định triển vọng tích cực về quỹ đạo tăng trưởng của Việt Nam. Chỉ số Nhà quản lý mua hàng (PMI) cho lĩnh vực sản xuất đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 5, ở mức 50,3 và là lần tăng thứ 4 tích cực trong 5 tháng đầu năm”.

Trong khi những rủi ro bên ngoài tiếp tục đè nặng lên triển vọng kinh tế thế giới thì triển vọng của Việt Nam được củng cố nhờ sự phục hồi của nhu cầu chip bán dẫn, tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc và khu vực, cũng như những sự dịch chuyển trong chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, sản xuất công nghiệp tăng 8,9% so với cùng kỳ trong tháng 5, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ ba liên tiếp trong năm 2024. Đồng thời, xuất khẩu hàng hóa ghi nhận tháng thứ ba tăng trưởng hai con số, với mức tăng 15,8% so với cùng kỳ trong tháng 5 từ mức 10,6% trong tháng 4 trong khi nhập khẩu tăng 29,9% so với cùng kỳ từ 19,9% trong tháng 4.

Tính từ đầu năm đến tháng 5/2024, xuất khẩu tăng 16% so với cùng kỳ và nhập khẩu tăng 18,6% so với mức âm trong cùng kỳ năm 2023. Thặng dư thương mại lên tới 7,8 tỷ USD so với đầu năm trong tháng 5, thấp hơn mức 9,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) kể từ đầu năm đã tăng 7,8% so với cùng kỳ lên 8,3 tỷ USD trong tháng 5, nhanh nhất trong giai đoạn 5 tháng kể từ năm 2018, đứng sau kết quả dòng vốn vào kỷ lục 23,2 tỷ USD trong năm 2023.

“Dữ liệu đầu tư FDI tại Việt Nam cũng khá lạc quan, điều này cho thấy các nhà đầu tư tiếp tục tin tưởng vào môi trường chính trị và khả năng cạnh tranh của Việt Nam”, chuyên gia UOB cho biết.

Số liệu từ Tổng Cục thống kê cho thấy tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,7% so với cùng kỳ trong tháng 5, được hỗ trợ bởi lĩnh vực dịch vụ nhà hàng và lưu trú (15,1% so với cùng kỳ) và du lịch (45,1% so với cùng kỳ).

Tăng trưởng kinh tế các quý trong năm 2023 và dự báo tăng trưởng quý 2 năm 2024 của UOB - Nguồn: Tổng Cục Thống kê, UOB

Tăng trưởng kinh tế các quý trong năm 2023 và dự báo tăng trưởng quý 2 năm 2024 của UOB - Nguồn: Tổng Cục Thống kê, UOB

Theo đánh giá của UOB, trong khi những rủi ro bên ngoài tiếp tục đè nặng lên triển vọng kinh tế thế giới thì triển vọng của Việt Nam được củng cố nhờ sự phục hồi của nhu cầu chip bán dẫn, tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc và khu vực, cũng như những sự dịch chuyển trong chuỗi cung ứng đang diễn ra.

“Dựa trên dữ liệu được công bố cho đến nay, kỳ vọng tăng trưởng GDP trong quý II sẽ tăng lên 6% so với cùng kỳ, kéo dài mức tăng 5,66% trong quý 1. Chúng tôi duy trì dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024”, UOB đưa kỳ vọng.

VND SẼ HỒI PHỤC VÀO CUỐI NĂM

Trong những tháng còn lại của năm 2024, UOB cũng đặt kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành trên cơ sở cân bằng giữa các yếu tố phục hồi kinh tế trong nước ổn định, áp lực lạm phát vừa phải và đồng VND yếu đi so với USD.

“Thay vì thay đổi lãi suất, nhà điều hành đang tập trung thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ các hoạt động kinh tế, các lĩnh vực tăng trưởng mới, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn và nhà ở xã hội”, UBO cho biết thêm.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã đưa ra hướng dẫn vào ngày 31/5 nhằm mục đích tăng trưởng tín dụng 5 - 6% vào cuối quý 2 và giảm lãi suất cho vay 1 - 2%, thông qua thủ tục cho vay đơn giản hóa, các biện pháp tiết kiệm chi phí và ứng dụng công nghệ kỹ thuật số.

Theo Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng đến ngày 10/5 tăng 1,95% kể từ đầu năm, tương đương mức tăng hơn 264.000 tỷ đồng. Con số này rất thấp so với mục tiêu tăng trưởng năm nay là 14-15%, tương đương khoảng 2 triệu tỷ đồng.

Vào năm 2023, cho vay của ngành ngân hàng đã tăng 13,5% so với cùng kỳ, so với mục tiêu 14 - 15% của năm.

UOB cho rằng với các hoạt động đang được cải thiện, tỷ lệ lạm phát dao động ngay dưới mục tiêu, cũng như những lo ngại về đồng nội tệ, khả năng hạ lãi suất đã giảm đi. Việc tăng lãi suất vào thời điểm này có thể có nguy cơ cản trở môi trường tín dụng và thanh khoản.

“Do đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ lãi suất tái cấp vốn ở 4,5% như hiện tại và tập trung nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng tín dụng cũng như các biện pháp hỗ trợ khác”, chuyên gia UOB nhận định.

Dự báo về đồng nội tệ, UOB cho biết mặc dù các yếu tố cơ bản trong nước được cải thiện, VND vẫn bị ảnh hưởng bởi sức mạnh của đồng USD trên diện rộng trong quý 2 và được giao dịch ở mức thấp kỷ lục mới gần 25.500 đồng/USD.

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã can thiệp vào thị trường ngoại hối và điều này giúp kiểm soát việc biến động tỷ giá. Tuy nhiên, VND có thể phục hồi trong nửa cuối năm 2024 do áp lực bên ngoài từ đồng USD giảm trước đợt cắt giảm lãi suất dự kiến ​​của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 9.

Ngoài ra, VND có thể được hưởng lợi từ sự phục hồi tiếp theo của Nhân dân tệ trong nửa cuối năm do nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu ổn định rõ ràng hơn.

“Dự báo tỷ giá sẽ neo ở mức 25.200 đồng/USD trong quý 3 tới và 25.000 đồng/USD vào quý cuối năm nay”, chuyên gia tại UOB chia sẻ.

Nguồn: TBKTVN