Quay lại

Bảy lời khuyên cho các nhà xuất khẩu mới

. Cam kết

Các doanh nghiệp mới xuất khẩu có thể đối mặt với nhiều thách thức như thiết kế lại bao bì hoặc thiết lập kênh phân phối mới. Để có chỗ đứng, toàn bộ quá trình này thường ngốn thời gian từ hai đến ba năm. Dù các doanh nghiệp đã chuẩn bị kỹ lưỡng để thâm nhập thị trường nước ngoài, mắc sai lầm ở bước đầu là điều hiển nhiên. Ban lãnh đạo doanh nghiệp phải hiểu được điều này; bởi vì, nếu không có thất bại quan trọng đó, việc làm ăn sẽ có xu hướng đi lùi.

2. Thực hiện nghiên cứu

Nhiều công ty sẵn sàng dành ra thời gian lẫn tiền bạc để nghiên cứu mở rộng thị trường nội địa đang có, thay vì bán hàng ở một quốc gia khác. Để thành công ở nước ngoài, bạn phải nghiên cứu về một số thị trường tiềm năng. Những quốc gia nào là nhà cung cấp hàng đầu hay là nhà nhập khẩu tốt nhất cho sản phẩm của bạn? Những nước nào có mức thuế thấp nhất? Hãy viết một bản kế hoạch tiếp thị cho thị trường quốc tế. Song, với bất kỳ chiến lược nào bạn chọn, hãy liệt kê một loạt các vấn đề tiềm năng có thể xảy ra (yêu cầu ghi nhãn đặc trưng, đối thủ cạnh tranh mới…)

3. Tập trung chiến lược

Trong bất kỳ quy trình nào, tốt nhất bạn chỉ nên tập trung vào một khu vực trước tiên. Tương tự như vậy, nhiều nhà xuất khẩu thành công bắt đầu chỉ bằng việc bán hàng ở duy nhất một thị trường nước ngoài, học hỏi kinh nghiệm và sau đó áp dụng kiến ​​thức học được vào các thị trường quốc tế mới. Lấy ví dụ, các nhà xuất khẩu mới hoạt động ở bang Minnesota (Mỹ) thường nhắm Canada làm mục tiêu thị trường đầu tiên để hoạt động. Vị trí gần gũi của Canada cộng với lợi ích từ việc giảm thuế trong Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ tạo thuận lợi cho các nhà xuất khẩu mới ở bang Minnesota (giúp tích lũy kiến ​​thức xuất khẩu).

4. Tích lũy nguồn lực

Tham gia vào các thị trường mới thường đòi hỏi nguồn lực - chủ yếu là thời gian và tiền bạc. Các công ty có cơ hội lớn nhất để xuất khẩu thường đã có kết quả hoạt động vững chắc về sự tăng trưởng trong nước cũng như nguồn doanh thu ổn định. Khi đi vào thị trường nước ngoài, bạn sẽ đối mặt rất nhiều thách thức. Thông thường, các yêu cầu mới và quy trình nội bộ có thể bao gồm các đòi hỏi như cách đóng gói hàng hóa hoặc cách xử lý đơn đặt hàng. Đối với nhiều công ty, việc định hướng doanh nghiệp đi xuất khẩu đồng nghĩa với sự phân bổ lại nguồn lực từ các cơ hội kinh doanh trong nước.

5. Tăng cường kiến thức xuất khẩu cho tập thể công ty

Hãy tìm kiếm cơ hội để phát triển và mở rộng kiến thức xuất khẩu cho nhân viên của bạn. Hãy học các khóa chứng chỉ để bạn có thể phát triển những kỹ năng nền tảng. Đối với các công ty xuất khẩu, hãy khuyến khích nhân viên học lấy chứng chỉ Nghiệp vụ Kinh doanh Toàn cầu (CGBP). Chứng chỉ CGBP là một chứng chỉ chuyên nghiệp được công nhận trên toàn quốc, biểu hiện cho kiến thức thực tế mà một cá nhân đạt được trong quá trình thực hiện thương mại quốc tế bao gồm quản lý chuỗi cung ứng, tiếp thị quốc tế và tài chính thương mại.

6. Tập hợp các chuyên gia

Chỉ một người sẽ không thể nào biết toàn bộ quy trình xuất khẩu một cách chi tiết. Khi bạn chuẩn bị xuất khẩu, hãy thiết lập một mạng lưới các chuyên gia có chuyên môn về một loạt các lĩnh vực như tài liệu xuất khẩu, thư tín dụng hoặc hợp đồng quốc tế. Bạn nên tuyển dụng nhân sự chuyên hoạt động về một số ngành trong nội bộ; một số ngành khác bạn nên thuê ở ngoài.

Ít nhất, bạn phải lựa chọn một người giao nhận vận tải, một nhân viên ngân hàng và một luật sư biết cách hỗ trợ bạn. Điểm khởi đầu tốt cho các nhà xuất khẩu mới chính là Hội đồng xuất khẩu, một tổ chức bao gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp địa phương đóng vai trò tư vấn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn xuất khẩu.

7. Tận dụng nguồn lực của chính phủ

Cơ quan Dịch vụ Thương mại, nơi có Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu ở khắp nước của bạn và văn phòng Đại sứ quán và Lãnh sự quán ở nước ngoài, là một mạng lưới toàn cầu gồm các chuyên gia thương mại có thể hỗ trợ các nhà xuất khẩu xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Các dịch vụ mà cơ quan này cung cấp bao gồm hỗ trợ các công ty tìm đối tác kinh doanh mới ở nước ngoài, hỗ trợ triển lãm tại các chương trình thương mại quốc tế ở nước ngoài, cung cấp cơ hội nghiên cứu các thị trường mới hoặc giải quyết các vấn đề tiếp cận thị trường.

Các nhà xuất khẩu thành công có thể tạo ra doanh thu và lợi nhuận lớn. Nhưng xuất khẩu luôn có những thách thức và yêu cầu đặc biệt. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ mới hoạt động xuất khẩu lần đầu, việc lập kế hoạch và chuẩn bị là rất quan trọng để đảm bảo cho sự thành công.