Quay lại

Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang

Ngày 11/11/2021, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,... tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với hàng trăm điểm cầu ở trong nước và được truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền thông đa phương tiện.

Tham dự tại các điểm có: Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam; Đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; đại diện các sàn thương mại điện tử, trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh lân cận. Tại đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh có đại diện của các sở ngành, đại diện các hệ thống phân phối Thành phố Hồ Chí Minh,...

Các đơn vị, doanh nghiệp đều đánh giá cao chất lượng các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang. Hội nghị là cơ hội để doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất tỉnh Bắc Giang tháo gỡ khó khăn, kết nối, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ nông sản tiêu biểu, chủ lực của tỉnh, nhất là các kênh phân phối hiện đại; đồng thời cũng là cơ hội để thông tin, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm nông sản đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước.

Phát biểu mở đầu hội nghị, ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, Bắc Giang có tiềm năng lớn về phát triển nông nghiệp với tập đoàn cây ăn quả phong phú, đa dạng, nhiều sản vật nông nghiệp đặc trưng, nổi tiếng, đặc biệt là vải thiều. Hiện nay, cam, bưởi và một số nông sản của tỉnh bắt đầu cho thu hoạch. Tỉnh Bắc Giang cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN), thương nhân thu hoạch, chế biến, lưu thông và tiêu thụ cam, bưởi, na, thịt lợn, thịt gà.

Ông Phan Thế Tuấn thông tin, những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Bắc Giang có nhiều loại nông sản cung cấp ra thị trường. Trong đó, cam các loại khoảng 48 nghìn tấn, bưởi 37 nghìn tấn, 4 nghìn tấn na được sản xuất an toàn và có chứng nhận VietGAP, truy xuất nguồn gốc; 17 nghìn tấn thịt gà; 60 nghìn tấn thịt lợn. Bên cạnh đó, tỉnh có vùng trồng rau chế biến, rau an toàn hơn 11 nghìn ha, sản lượng hơn 230 nghìn tấn đủ năng lực cung cấp cho các nhà máy chế biến nông sản, các siêu thị trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu.

Ông Phan Thế Tuấn nhấn mạnh, thời gian tới, tỉnh Bắc Giang định hướng phát triển nông nghiệp gắn với dịch vụ du lịch, văn hóa. Hiện nay, tỉnh đang nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các DN lữ hành đến khảo sát, đầu tư với các sản phẩm du lịch như: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch khám phá gắn với trải nghiệm hoa trái vườn đồi.

Phát biểu tại điểm cầu Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, với vai trò là cơ quan điều hành lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường nông sản trong và ngoài nước hỗ trợ sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, thời gian qua, Bộ Công Thương luôn coi công tác hỗ trợ địa phương và doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên hàng đầu.

Thứ trưởng khẳng định, Bộ Công Thương đã tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức quốc tế, hiệp hội ngành nghề triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về công tác kết nối tiêu thụ trong nước, hỗ trợ xuất khẩu, phát triển thị trường; trong đó, đặc biệt chú trọng hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, chủ động đưa nông sản Việt Nam vào đa dạng hệ thống phân phối nội địa và quốc tế.

Đối với tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao hai Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải mà tỉnh đã tổ chức vừa qua (tiêu thụ vải sớm tại Tân Yên ngày 26/5 và tại thành phố Bắc Giang ngày 9/6). Thứ trưởng nhận định, năm 2021 tỉnh Bắc Giang tiếp tục tiếp tục có một vụ mùa vải thiều và nhiều nông sản khác như quả cam, bưởi, na, thịt lợn, thịt gà với chất lượng cao nhờ chủ động áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong điều chỉnh thời vụ, nâng cao năng suất, phục vụ tốt hơn cho việc tiêu thụ trong nước và xuất khẩu dạng tươi đến các thị trường quốc tế.

Thứ trưởng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và trên thế giới còn phức tạp, do đó, Bộ Công Thương cũng như các doanh nghiệp, địa phương phải xác định thị trường nội địa là đầu ra quan trọng của các mặt hàng nông sản. Bên cạnh các kênh xúc tiến thương mại truyền thống, Bộ Công Thương đã và đang chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các đơn vị liên quan, tăng cường phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh phân phối hiện đại.

Phát biểu tại đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh, ông Phạm Văn Hùng - Giám đốc Thu mua toàn quốc MM Mega Market Việt Nam cho biết, với hệ thống 21 trung tâm hoạt động trên toàn quốc, phân phối hơn 60,000 mặt hàng cho khoảng một triệu khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân, MM Mega Market VN đã nỗ lực hết mình để chung tay cùng chính quyền trong công tác phòng chống dịch và đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu không bị đứt gãy. Các sản phẩm như cam, bưởi, na, thịt lợn, thịt gà của tỉnh Bắc Giang luôn được sự đón nhận nhiệt tình của khách hàng khi tới mua sắm. Trong năm nay, MM Mega Market cũng đã thường xuyên tổ chức Tuần lễ nông sản nhằm quảng bá đặc sản địa phương đến người tiêu dùng, hỗ trợ tiêu thụ cho những nông dân gặp khó khăn đầu ra do dịch bệnh cụ thể chúng tôi đã hỗ trợ tiêu thụ hàng chục tấn rau quả đến từ Hải Dương, khoai lang tím của Vĩnh Long, sầu riêng đến từ Đắk Lắk và nhất là vải thiều Lục Ngạn đến từ Bắc Giang cũng như ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Sở Công Thương 13 tỉnh thành.

Sắp vào mùa vụ cam và bưởi và đặc biệt là dịp Tết nguyên đán, MM Mega Market đã lên kế hoạch ký hợp đồng với các hợp tác xã, nhà cung cấp rau củ quả tại Bắc Giang với sản lượng tiêu thụ dự kiến hàng tháng lên tới hàng trăm tấn, đây là cơ hội tốt để giới thiệu sản phẩm Bắc Giang cho khách hàng toàn quốc và thúc đẩy việc xuất khẩu đến các nước khác trong khu vực.

Sau hội nghị này, Bắc Giang kỳ vọng sẽ có nhiều hợp đồng liên kết chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh và mong muốn sẽ được đón nhiều hơn du khách đến trải nghiệm cây ăn quả tại địa phương. Các đại biểu tại các điểm cầu thảo luận về các biện pháp triển khai tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang; các hình thức liên kết tiêu thụ hiệu quả; kinh nghiệm xúc tiến thương mại; các giải pháp lưu thông hàng hóa, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử...

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác tiêu thụ nông sản tỉnh Bắc Giang giữa Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang với các sàn thương mại điện tử Sendo, Voso, Postmart, Shopee (Farm) tại đầu cầu Hà Nội và Bắc Giang nhằm khởi động Chương trình tổ chức phân phối các nông sản tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang trên các s àn thương mại điện tử lớn cũng như các kênh trực tuyến khác. Theo đó, có 57 văn bản được ký kết, ghi nhớ về tiêu thụ nông sản của tỉnh.

(Có tham khảo thông tin từ các trang baobacgiang.com.vn; moit.gov.vn; sct.quangbinh.gov.vn)