Quay lại

Làn sóng "xuất ngoại" của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc

Theo Nikkei Asia, các công ty vừa và nhỏ (SME) của Trung Quốc, bao gồm cả những công ty chưa bao giờ nghĩ đến việc mạo hiểm ra nước ngoài trước đây, đang ngày càng chú trọng cơ hội ở nước ngoài khi cạnh tranh trong nước ngày càng gay gắt và doanh số bán hàng sụt giảm.

Bất chấp căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, nhiều công ty trong số đó đang để mắt đến thị trường Mỹ do quy mô rộng lớn và tỉ suất lợi nhuận cao hơn. Nhiều trong số đó đã tham gia triển lãm thương mại công nghệ CES ở Las Vegas trong tháng này, để tranh thủ giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu thị trường và tìm kiếm quan hệ đối tác.

“Các nhà đầu tư Mỹ cởi mở với các công nghệ mới hơn và họ có đủ khả năng tài chính để chống chọi với những tổn thất tiềm tàng”, một quản lý cấp cao của Openverse Technology, một công ty cung cấp mô phỏng 3D có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết, đồng thời thừa nhận một số lo ngại về căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là trong lĩnh vực chip.

Các doanh nghiệp Trung Quốc ra nước ngoài không phải là điều mới, nhưng kể từ sau ba năm phong toả nghiêm ngặt vì đại dịch, việc khai thác thị trường nước ngoài đã trở thành một mệnh lệnh cấp bách, do nhu cầu bị dồn nén và bởi mong muốn duy trì hoạt động quốc tế sau thời gian cách ly.

Gian hàng của một công ty Trung Quốc tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng ở Las Vegas vào ngày 11/1. Ảnh: AFP.

Gian hàng của một công ty Trung Quốc tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng ở Las Vegas vào ngày 11/1. Ảnh: AFP.

Kết quả là “vươn ra toàn cầu” đã trở thành từ thông dụng ở Trung Quốc trong năm qua. Chính quyền địa phương đã sắp xếp cho các công ty định hướng xuất khẩu tham dự các triển lãm trên khắp thế giới để “tranh giành đơn hàng”. Một số thương hiệu đồ uống Trung Quốc từng gây tiếng vang ở Đông Nam Á hiện đang tạo dựng chỗ đứng ở các nền kinh tế phát triển. Trong khi đó, các công ty do Trung Quốc thành lập như nhà bán lẻ thời trang Shein và các nền tảng thương mại điện tử Temu và TikTok Shop đang nhanh chóng mở rộng khắp thế giới, tận dụng chuỗi cung ứng nội địa đã trưởng thành và đẩy các mô hình kinh doanh đổi mới của Trung Quốc lên quy mô toàn cầu.

Ông Liu Jingfeng, Giám đốc nghiên cứu tại Shine Global, một công ty tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, có một sự thay đổi đáng chú ý sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại là một số nhà sản xuất thiết kế gốc (ODM) và nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hiện đang tự mình khám phá thị trường nước ngoài, trái ngược với thời kỳ trước đại dịch.

Ông Liu nói: “Lý do cốt lõi đằng sau xu hướng này là sự thay đổi của thị trường. Thị trường Trung Quốc đã đạt đến ngưỡng không còn có thể duy trì mức tăng trưởng cao như trước đây. Đặc biệt, các công ty thương mại nhỏ nhận thấy cần phải mở rộng hoạt động ra nước ngoài do cuộc chiến giá cả khốc liệt trong nước và sự sụt giảm trong sức chi tiêu của người tiêu dùng, tác động tiêu cực đến doanh số bán hàng trong nước."

Ông nói thêm: “Hơn nữa, nhiều OEM định hướng xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụt giảm xuất khẩu, khiến họ phải tìm kiếm các kênh bán hàng thay thế các phương thức xuất khẩu truyền thống”.

Xuất khẩu của Trung Quốc năm ngoái giảm lần đầu tiên kể từ năm 2016 tính theo đồng USD, cho thấy nhu cầu toàn cầu đang trì trệ. Trong số các đối tác thương mại chủ chốt, xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất, ở mức 13% so với năm trước. Nhu cầu từ Liên minh châu Âu và các nước Đông Nam Á cũng sụt giảm.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% vào năm 2023, vượt mục tiêu chính thức là khoảng 5%. Tuy nhiên, những lo ngại về động lực tăng trưởng vẫn còn kéo dài trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản, tiêu dùng trong nước và nhu cầu bên ngoài yếu.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang các thị trường khác đã giảm trong năm 2023 (tỉ USD). Ảnh: Nikkei Asia.
Xuất khẩu của Trung Quốc sang các thị trường khác đã giảm trong năm 2023 (tỉ USD). Ảnh: Nikkei Asia.

Theo ông Liu từ Shine Global, các công ty không chỉ có động cơ mạnh mẽ hơn để ra nước ngoài mà còn có những phương tiện lớn hơn để làm điều đó. Sự xuất hiện của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Shein, Temu và TikTok Shop vào năm ngoái, cùng với sự phát triển nhanh chóng trong dịch vụ logistics  và thanh toán, đã thúc đẩy ngày càng nhiều công ty định hướng xuất khẩu - thậm chí một số công ty đang trên bờ vực phá sản.

Ông Benjamin Xiao, Giám đốc bán hàng của một OEM có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết, mô hình xuất khẩu truyền thống, bao gồm nhiều trung gian và đôi khi được dẫn dắt bởi các tổ chức chính thức, có nhiều hạn chế. Ông nói: “Lựa chọn duy nhất để chúng tôi tăng trưởng hơn nữa là thành lập một nhà máy lớn hơn và cạnh tranh với các công ty lâu đời để giành được đơn đặt hàng. Tuy nhiên, nếu chúng tôi tăng giá hoặc có sai sót về chất lượng, các thương hiệu nước ngoài sẽ nhanh chóng chuyển sang các nhà sản xuất khác”.

"Đó là lý do tại sao chúng tôi hiện đang xem xét chiến lược kép. Ngoài hợp đồng sản xuất, chúng tôi cũng muốn phát triển thương hiệu của riêng mình và bán trực tiếp ra nước ngoài", ông nói thêm.

Ông Chris Pereira, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn tư vấn kinh doanh iMpact, cho biết các công ty trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng, năng lượng mới và công nghệ sinh học đặc biệt nổi bật trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng ở nước ngoài.

“Xu hướng quan trọng nhất mà chúng ta đang thấy là cơ sở công nghiệp của Trung Quốc đang nâng cấp lên mức có thể cạnh tranh với các thương hiệu và sản phẩm phương Tây. Vì vậy, vấn đề chính là không phải các công ty phương Tây đến Trung Quốc để mua sản phẩm mà là các công ty Trung Quốc đang sản xuất, quản lý thương hiệu và bán sản phẩm ra nước ngoài bằng cách loại bỏ bên trung gian,” ông nói thêm.

Nguồn: Nhipcaudautu