Quay lại

Tập huấn trực tuyến “Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại thông qua kênh thương mại điện tử”

Ngày 12/11/2021 Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) và Amazon Global Selling tổ chức tập huấn trực tuyến “Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại thông qua kênh thương mại điện tử”. Buổi tập huấn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nâng cao năng lực xúc tiến thương mại thông qua kênh thương mại điện tử, tiếp cận các kiến thức, thông tin và kỹ năng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực tiếp cận thị trường Hoa Kỳ; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ. Các nội dung được đề cập gồm yêu cầu pháp lý của thị trường Hoa Kỳ; an toàn thực phẩm; quy định chứng nhận xuất xứ hàng hóa khi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ; mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới và mô hình kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Amazon...

Chương trình Tập huấn có sự tham gia của Lãnh đạo ITPC, Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade), đại diện Amazon Global Selling cùng 78 doanh nghiệp đến từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phát biểu khai mạc, bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã nêu lên ý nghĩa của việc tổ chức chương trình Tập huấn trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trong nước và cả trên thế giới. Bà nhận định rất nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong công tác xúc tiến thương mại trao đổi buôn bán hàng hoá trong tình hình hiện nay, Chính phủ và các bộ ngành đang rất quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp. Việc thay đổi phương thức tiếp cận thị trường cũng như xúc tiến thương mại thông qua các kênh thương mại điện tử là để nâng cao hiệu quả, cũng như tìm hiểu rõ về các tiêu chí hàng hoá xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ thông qua các quy định ràng buộc và pháp lý của thị trường nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

Cập nhật về các yêu cầu pháp lý, tiêu chuẩn sản phẩm, thuế quan, các điều kiện an toàn sản phẩm và vệ sinh dịch tễ của thị trường Hoa Kỳ, bà Trần Xuân Trang đại diện ITPC cho biết Hoa Kỳ là thị trường tiềm năng và hấp dẫn đối với doanh nghiệp các nước. Tuy nhiên muốn xuất khẩu được hàng hoá vào thị trường này, đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm hiểu rõ và đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý khắt khe, nếu doanh nghiệp nắm được các tiêu chuẩn cũng như các điều kiện quy định về sở hữu trí tuệ, luật thuế chống bán phá giá, luật thuế chống trợ cấp, các quy định về chống hối lộ và tham nhũng thì có cơ hội rất lớn và thuận lợi hơn khi muốn xuất khẩu hàng hoá vào thị trường này.

Đại diện tập đoàn Amazon, bà Nguyễn Phương Trinh và bà Vũ Thị Thanh Huyền đã trình bày tổng quan, tiềm năng thị trường Hoa kỳ và cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu năm 2020 đạt 994 tỷ USD, tỷ trọng giao dịch B2C tăng lên 41%, sẽ tăng gấp 6 lần doanh số bán tại cửa hàng vào năm 2022 và thị trường thương mại điện tử toàn cầu đạt 4.856 tỷ USD vào năm 2027. Hành trình để trở thành nhà bán hàng và xây dựng thương hiệu trên Amazon giúp doanh nghiệp thuận lợi trong việc đưa hàng hoá vào thị trường Hoa Kỳ thông qua các sàn thương mại điện tử, thông qua các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong tư vấn và đạo tạo quy trình và tiêu chuẩn hàng hoá để có thể tham gia sàn thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu.

Ông Vũ Xuân Hưng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trình bày về những quy định chứng nhận xuất xứ hàng hoá khi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, đưa ra các tình huống dẫn nhập và xác định mã HS cho hàng hoá xuất khẩu cùng với quy định xuất xứ và thủ tục cấp CO, chuyển đổi mã số hàng hoá (CTC, CC, CTH, CTSH), công thức tính LVC, lưu trữ hồ sơ xuất sang thị trường Hoa Kỳ. Ông cũng chia sẽ các công cụ tra cứu hàng rào thuế quan và quy tắc xuất xứ hàng hoá khi xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, nhất là sự khác biệt quy tắc xác định xuất xứ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Chương trình Tập huấn trực tuyến đã mang đến cho các doanh nghiệp tham gia nhiều thông tin quan trọng, hữu ích và thiết thực, giúp doanh nghiệp nắm rõ hơn về các yêu cầu điều kiện pháp lý cũng như các tiêu chuẩn về nguồn gốc xuất xứ hàng hoá. Chương trình cũng đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp giao lưu kết nối bàn luận sâu hơn về vấn đề quan tâm.