Quay lại

Hội nghị kết nối giao thương Malaysia - Việt Nam

Tham dự hội nghị có ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC; bà Rosmizah Binti Mat Jusoh, Lãnh sự Thương mại Văn phòng Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM; bà Mai Phong Lan, Phó Trưởng phòng Doanh nghiệp Kinh tế tập thể và tư nhân - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM. Chương trình đã thu hút sự quan tâm và tham dự của 97 doanh nghiệp hai nước với tổng số hơn 125 khách.

Các doanh ngiệp Malaysia tham gia kết nối lần này là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực: bất động sản, hóa mỹ phẩm, F&B, hàng tiêu dùng, nội thất, chăm sóc sức khỏe sắc đẹp, tài chính, nhà hàng khách sạn...

Chương trình là Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ Malaysia Madani được tổ chức tại TP.HCM, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Malaysia - Việt Nam. Chương trình cũng nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp TP.HCM thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với Malaysia, cũng như tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Malaysia đầu tư kinh doanh tại TP.HCM và ngược lại.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC nhấn mạnh, Việt Nam và Malaysia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Malaysia là một trong số 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương tăng đều qua các năm, trong đó năm 2022 đạt gần 14,8 tỷ USD (Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia 5,57 tỷ USD và nhập khẩu 9,1 tỷ USD). Hai bên nỗ lực đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2025. Đồng thời, Việt Nam và Malaysia cũng là thành viên của các hiệp định thương mại thế hệ mới, bao gồm Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) và Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA).

Thành phố Hồ Chí Minh luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác kinh tế với Malaysia. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 của thành phố Hồ Chí Minh và Malaysia ước đạt trên 5,4 tỷ USD tăng 8% so với năm 2021. Tính đến hết Quý I/2023, Malaysia đã có 329 dự án đầu tư vào thành phố Hồ Chí Minh với tổng số vốn gần 4,9 tỷ USD đứng thứ 6 trên tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, Malaysia có thêm 5 dự án đầu tư được cấp mới với tổng số vốn đầu tư 427 ngàn USD.

Với vị trí là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế và là đầu tàu, động lực, có sức thu hút, sức lan tỏa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP.HCM đang nỗ lực thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”. Đồng thời, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh tại Thành phố, nghiên cứu thực hiện các chính sách, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến kết nối giao thương, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Thông qua chương trình, ITPC mong muốn doanh nghiệp hai nước sẽ tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh - xuất nhập khẩu mới tại thị trường hai nước, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia nói chung cũng như mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Malaysia và TP.HCM nói riêng.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Rosmizah Binti Mat Jusoh -  Lãnh sự Thương mại, Văn Phòng Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM nêu rõ: “Năm nay, chúng ta kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương giữa Malaysia và Việt Nam. Là một tổ chức chịu trách nhiệm thúc đẩy và làm cầu nối thương mại song phương giữa hai quốc gia, MATRADE rất vui mừng khi hôm nay chúng ta có thể cùng nhau tiếp tục hợp tác và củng cố mối quan hệ này lên một tầm cao mới”.

Sau đó, bà Rosmizah Binti Mat Jusoh đã chia sẻ một số thông tin về thương mại song phương giữa Malaysia và Việt Nam giới thiệu phái đoàn Malaysia và các công ty có mặt tại Hội nghị.

Tiếp theo là giới thiệu tổng quan môi trường đầu tư kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh của bà Mai Phong Lan, Phó Trưởng phòng Phòng Doanh nghiệp, Kinh tế tập thể và tư nhân - Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố.

Sau trình bày của các diễn giả là những chia sẻ kinh nghiệm hợp tác thành công trong xuất/nhập khẩu giữa Malaysia và Việt Nam và hoạt động của Phiên Kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Malaysia Tham quan khu vực trưng bày các sản phẩm Malaysia và Việt Nam.

 

Nguồn: Phòng thông tin ITPC