Quay lại

Hội thảo “Hợp tác kinh tế song phương Việt Nam và Flanders, Vương quốc Bỉ về xây dựng thành phố bền vững, thích ứng điều kiện khí hậu”

Chương trình có sự tham dự của ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; ngài Jan Jambon, Bộ trưởng, Thủ hiến Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Văn hóa, Công nghệ Thông tin và Quản lý cơ sở vật chất vùng Flanders; ông Karl Van den, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam; đại diện các đơn vị sở - ban, ngành Thành phố cùng hơn 130 đại diện các doanh nghiệp.

Hội nghị được tổ chức với mong muốn chia sẻ thông tin về Đô thị hóa và Biến đổi khí hậu, tìm hiểu, lắng nghe về các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trong xây dựng bền vững, tạo cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp vùng Flanders - Vương quốc Bỉ. Đồng thời nâng cao mối quan hệ hữu nghị - hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam và Bỉ.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu cho biết, quan hệ song phương Việt Nam và Bỉ trải qua 50 năm phát triển, đã chuyển từ hợp tác nhân đạo thuần túy mở rộng thành quan hệ đối tác kinh tế và ngày càng hiệu quả. Bỉ luôn nằm trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Bỉ trong ASEAN. Từ năm 2015 đến nay, hai bên đã triển khai nhiều dự án thiết thực về phát triển cảng biển, nông nghiệp, y tế, xã hội... mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Kim ngạch xuất nhập khẩu lũy kế 7 tháng năm 2023 giữa Thành phố Hồ Chí Minh - Vương quốc Bỉ đạt gần 400 triệu USD. Bỉ có 89 dự án đang hoạt động tại Việt Nam, tổng vốn đầu tư gần 1,1 tỷ USD, đứng vị trí 23/143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Riêng Thành phố Hồ Minh có 43 dự án, vốn đầu tư gần 9,5 triệu USD.

Là một trong những địa phương trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 hướng đến phát triển bền vững. Đồng thời, từng bước giải quyết các vấn đề về quy hoạch, ô nhiễm không khí, triều cường và quan trọng hơn là “ý thức xanh” trong từng doanh nghiệp, người dân. Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành các kế hoạch về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng... Tuyên truyền ý thức tăng trưởng xanh cùng thông điệp “bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ chính mình”.

Ông Jan Jambon, Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao, Văn hóa, Công nghệ thông tin và Quản lý cơ sở vật chất vùng Flanders, Vương quốc Bỉ nhấn mạnh và chia sẻ ba sáng kiến nổi bật: thỏa thuận xanh nhằm giải quyết các vấn đề khan hiếm nước cũng như lũ lụt; chính sách chuyển đổi môi trường được xây dựng nhằm bảo vệ không gian trống ở khu vực thành thị và nông thôn; xây dựng thỏa thuận xanh phản ánh thiết kế các tòa nhà theo hướng bền vững hơn qua đó giúp thành phố thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng lối sống xanh, hòa hợp với thiên nhiên, xây dựng thành phố trở thành một đô thị xanh, thông minh và tạo lập văn hóa tiêu dùng bền vững trong các tầng lớp dân cư.

Các diễn giả đã chia sẻ nhiều giải pháp ở Bỉ về quy hoạch, thiết kế hạ tầng, kỹ thuật xây dựng bền vững, tìm kiếm giải pháp phù hợp cho TP.HCM đầu tư phát triển theo hướng đô thị xanh, phát triển bền vững. TP.HCM có hệ thống sông ngòi dày đặc, có tiềm năng để xây dựng khu đô thị xanh, phát triển bền vững, đặc biệt là khu vực Cần Giờ. Các đô thị lớn như TP.HCM, hiện có rất nhiều thách thức trong tình hình biến đổi khí hậu. Để thích ứng, cần phải thiết kế đô thị dựa trên thiên nhiên, làm sao thành phố chống chịu được lũ lụt, ngập lụt.

Tiếp nối phiên hội thảo là phiên kết nối giữa 20 doanh nghiệp Thành phố với 14 doanh nghiệp vùng Flander, Vương quốc Bỉ thuộc các lĩnh vực: nguyên vật liệu xây dựng, kiến trúc đô thị, dịch vụ môi trường, năng lượng, logistics. Nội dung trao đổi giữa các doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào chia sẻ thông tin, tìm hiểu các sản phẩm - dịch vụ của đối tác, các dự án liên quan đến chống hiệu ứng nhà kính, tiết kiệm năng lượng, hạn chế khí thải... Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp của Việt Nam và Vương quốc Bỉ gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh của Bỉ như xây dựng thông minh, năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn.

Hội thảo không chỉ mang ý nghĩa đối với sự phát triển của hai địa phương Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Flanders, mà còn là minh chứng cho tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Bỉ, cũng như tinh thần trách nhiệm của hai nước trong việc xây dựng thế giới xanh, hiện đại và bền vững.

Phòng Huấn luyện – ITPC