Quay lại

Hội thảo “Nâng cao chất lượng thực phẩm xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc”

Với mục tiêu cung cấp, cập nhật những thông tin về thị trường Trung Quốc và các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy định, thông tin về rào cản thương mại, rào cản kỹ thuật trong ngành lương thực, thực phẩm, ngày 16/6/2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Bộ phận Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Công ty TNHH Eurofins Sắc ký Hải đăng tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng thực phẩm xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc”. Chương trình nằm trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2023 (HCMC FOODEX 2023) diễn ra từ ngày 28/6 đến ngày 30/6 năm 2023 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) Quận 7.

Tham dự hội thảo có ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC, ông Lương Văn Tài, Tùy viên Thương mại - Bộ phận Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc;  ông Lý Hoàng Hải - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Eurofins Sắc ký Hải đăng; bà Nguyễn Thị Phượng Vĩ - Trưởng bộ phận Dịch vụ tư vấn Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng và ông Đinh Vĩnh Cường, Chủ tịch Tập đoàn 365 Group cùng khoảng 200 đại biểu tham dự.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết, hiện nay, Trung Quốc được xem là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam về thị trường xuất khẩu. Cụ thể trong Quý I, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc đạt 11,9 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Các nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Trung Quốc bao gồm: nhóm hàng chế biến, chế tạo, đạt 9,5 tỷ USD, giảm 11,26% và nhóm hàng nông, thủy sản đạt 1,8 tỷ USD, tăng 2,39%.

Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều thỏa thuận hợp tác song phương, cũng như các hiệp định đa phương như: Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); giai đoạn tới, Trung Quốc cũng đang thúc đẩy việc tham gia vào Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)... Bên cạnh đó, do gần gũi về địa lý, tập quán tiêu dùng của người dân Trung Quốc có một số nét tương đồng với người Việt, mối quan hệ giao thương truyền thống có từ lâu đời, điều này tạo lợi thế rất lớn về hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.

Tuy nhiên, hiện nay Trung Quốc đã khắt khe hơn về các quy định tiêu chuẩn hàng hóa thực phẩm. Mặt khác, nền kinh tế Trung Quốc dù lớn nhưng chủ yếu vẫn xuất khẩu, các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc rất tương đồng với Việt Nam, điều này vừa tạo khó khăn và thách thức đối với hàng hóa Việt Nam. Doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm Thành phố đã từng bước chuyển sang phát triển theo chiều sâu, tối ưu hóa nguồn lực, nghiên cứu và đưa ra sản phẩm sử dụng có nguồn gốc thực vật, thực phẩm tốt cho sức khỏe, có chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và xu hướng tiêu dùng thực phẩm mới của khách hàng.

Để khai thác và quảng bá hiệu quả sản phẩm Việt Nam đến thị trường Trung Quốc hiệu quả hơn, ông Lương Văn Tài - Tùy viên Thương mại - Bộ phận Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, ông Lý Hoàng Hải - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Eurofins Sắc ký Hải đăng,  bà Nguyễn Thị Phượng Vĩ - Trưởng bộ phận Dịch vụ tư vấn Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng và ông Đinh Vĩnh Cường - Chủ tịch Tập đoàn 365 Group đã cập nhật các thông tin tổng quan về thị trường nông sản, thực phẩm, thương mại nông sản, thực phẩm Việt Nam; các quy định, tiêu chuẩn của thị trường Trung quốc đối với nhập khẩu nông sản, thực phẩm, các mặt hàng nông sản mà Việt Nam có thế mạnh tại Trung Quốc như: rau, củ quả, trái cây, đậu nành, sữa và sản phẩm sữa, ngũ cốc và bột ngũ cốc, thịt các loại, dầu ăn và đường; các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt là các thông tin lưu ý về giấy tờ pháp lý, công tác logistic khi doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường Trung Quốc.

Các vấn đề mà doanh nghiệp đang quan tâm như nắm bắt các quy định thủ tục nhập khẩu, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm thực phẩm nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc; xu hướng tiêu dùng ngành lương thực thực phẩm vào thị trường Trung Quốc đối với các sản phẩm về café, tổ yến, gạo, sầu riêng, trái vải; kênh thông tin tìm kiếm khách hàng, kết nối giao thương, xây dựng quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại tại Trung Quốc... đều được các diễn giả trả lời trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn và đi vào trọng tâm. Điều này làm tăng tính hiệu quả của chương trình và được doanh nghiệp đánh giá cao.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC