Quay lại

ITPC tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) tại Việt Nam

Sáng ngày 20/7/2023, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) đã có buổi tiếp ngài Bader Almatrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) tại Việt Nam đến thăm và làm việc. Tham dự buổi tiếp, về phía ITPC có ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cùng lãnh đạo các phòng ban.

Tại buổi làm việc, ngài Đại sứ đánh giá cao mối quan hệ kinh tế thương mại giữa UAE và Việt Nam. Việt Nam hiện chiếm 40% giá trị giao thương giữa UAE và các nước ASEAN. Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt trung bình 5 tỷ USD/năm. Theo Đại sứ Bader Almatrooshi, Chính phủ UAE luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời cho biết doanh nghiệp UAE ngày càng quan tâm đến thị trường đầu tư tại Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh. Ngài Đại sứ cũng bày tỏ sẽ sẵn sàng phối hợp với Thành phố trong việc phát triển thành trung tâm tài chính quốc tế. Ngài Bader Almatrooshi khẳng định, trên cương vị của mình, sẽ luôn quan tâm, phối hợp chặt chẽ với chính quyền TP.HCM để thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - UAE trong thời gian tới. Ngài cũng cho biết thêm về việc ra mắt Văn phòng đại diện diễn ra sau các sáng kiến gần đây bao gồm các cuộc đàm phán về thiết lập Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) và tổ chức một diễn đàn kinh tế giữa hai nước. Các số liệu thương mại và các chỉ số quan trọng khác cho thấy những cơ hội đầy hứa hẹn để tăng trưởng thương mại, đầu tư và Văn phòng Quốc tế Dubai sẽ góp phần hiệu quả để đạt được mục tiêu này. Văn phòng này sẽ tạo ra cơ hội cho các công ty tại Việt Nam mở rộng kinh doanh vào Dubai, qua đó tiếp cận các thị trường mới nổi, đồng thời cũng hỗ trợ các công ty Dubai mở rộng kinh doanh vào Việt Nam.

Đồng tình với các đề xuất của Ngài Đại sứ, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết ITPC sẵn sàng làm cầu nối cho các doanh nghiệp UAE tìm hiểu về môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như hỗ trợ tháo gỡ những vướng mắc cho các doanh nghiệp khi phát triển kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ông cũng cho rằng việc đặt Văn phòng thương mại Dubai, UAE (Dubai International Chamber) là một tín hiệu tốt, một bước tiến chiến lược quan trọng, mở ra một kỷ nguyên mới của sự hợp tác tăng cường giữa cộng đồng kinh doanh Việt Nam và UAE.

Hai bên cũng thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư như: tổ chức các đoàn doanh nghiệp TP.HCM tham gia các chương trình triển lãm quốc tế lớn tại UAE và ngược lại, tổ chức các hội thảo giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh của cả hai bên cũng như tổ chức các buổi kết nối giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp với các hệ thống phân phối của 2 bên... Cũng trong buổi làm việc, Ngài Đại sứ đề nghị Trung tâm gửi thêm cho phía UAE danh mục các dự án đầu tư hiện nay của TP.HCM để phía doanh nghiệp UAE tham khảo về các hạng mục kêu gọi đầu tư của Thành phố hiện nay.

Kết thúc buổi làm việc, Đại sứ Bader Almatrooshi cảm ơn Lãnh đạo trung tâm đã dành thời gian tiếp và khẳng định trên cương vị của mình sẽ luôn quan tâm, phối hợp chặt chẽ với ITPC để thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - UAE trong thời gian tới.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC