Quay lại

Talkshow “Nghệ thuật sử dụng gia vị trong ẩm thực Việt Nam”

Gia vị Việt là nguồn tài nguyên quan trọng của Việt Nam, cần thúc đẩy phát triển ngành kinh tế gia vị Việt. Việt Nam có sự đa dạng sinh học để tạo ra được những sản phẩm gia vị chất lượng rất đặc trưng góp phần giảm dần các sản phẩm thô, tăng cường các sản phẩm chế biến chuyên sâu có giá trị gia tăng cao hơn. Gia vị của mỗi vùng miền khác nhau, mỗi đầu bếp cũng là một khám phá thú vị. Đầu bếp Việt Nam thường thích phối trộn gia vị theo phong cách riêng của họ, nhiều khi cả sự ngẫu hứng để cho ra hương vị mới và cũng là nét riêng. Đặc biệt với những đầu bếp có cơ hội tiếp xúc và làm việc ở nhiều vùng miền khác nhau.

Ông Chiêm Thành Long cho biết, trong các món ăn của Việt Nam thông thường là có kèm theo một loại nước chấm thì mới được hết tinh hoa của món ăn đó. Đối với một số loại nước chấm có mùi đặc trưng cũng có thể làm cho một số khách nước ngoài không dùng được. Nhưng nếu cải biên mà giảm đi sự hấp dẫn của món ăn đó thì chung ta vô hình chung là mất đi bản chất của món ăn và vô tình làm mất đi vị truyền thống đang có. Ở đây chúng ta phải nói rằng các đầu bếp thời hiện đại rất sáng tạo, họ có thể sáng tạo làm dung hòa các loại nước chấm sao cho phù hợp với món ăn và cũng giữ được vị truyền thống và phù hợp với khách nước ngoài.

Với câu hỏi, “theo ý ông nên thêm bớt những gia vị, nguyên liệu gì trong món phở” ông Long trả lời: “Phở là một món ăn có rất lâu đời ở Việt Nam và cả nước chỗ nào cũng có phở nhưng lại khác nhau ở 3 miền và cả ở nước ngoài. Cảm nhận ngon và không ngon cũng rất khác nhau. Cá nhân tôi thấy món phở của chúng ta rất đặc biệt, ai cũng thích. Vì vậy, nên cứ như hiện nay là tốt rồi”.

Về câu hỏi liên quan đến gia vị thiên nhiên và gia vị công nghiệp, ông Chiêm Thành Long khẳng định: “dùng gia vị thiên nhiên là tối ưu bởi vì ngoài việc tăng hương vị làm cho món ăn ngon hơn mà còn là vị thuốc. Theo bác Trần Văn Khê trong các món ăn của chúng ta có sự tương khắc, tương sinh. Ví dụ: Món vịt phải có mắm gừng vì vịt mang tính hàn và gừng mang tính ôn làm cân bằng. Vì vậy việc dùng gia vị thiên nhiên là tốt nhất”. 

Sau phần trò chuyện với chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long, đông đảo người tham dự đã tỏ ra thích thú ở khu vực biểu diễn với phần giới thiệu đặc sắc, giao lưu trực tiếp và trải nghiệm 20 món nước chấm/sốt cùng các món ăn đi kèm với các loại nước chấm do đầu bếp Diệp Chấn Hưng mang đến và thực hành.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC