Quay lại

Tăng cường thu hút đầu tư và đề xuất giải pháp pháp lý hiệu quả cho nhà đầu tư tại TP.HCM

Sáng ngày 7/7 tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã đến tham dự và chỉ đạo Hội nghị Xúc tiến Đầu tư với chủ đề: “Tăng cường thu hút đầu tư và đề xuất giải pháp pháp lý hiệu quả cho nhà đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức. Hội nghị nhằm cung cấp những thông tin hữu ích và giải đáp đầy đủ những vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần tạo một lối đi thông thoáng hơn nữa để mời gọi thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Thành phố. Hội nghị đã thu hút hơn 200 người tham dự, trong đó có đại diện của 10 Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường  đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị trong việc cung cấp những thông tin hữu ích và giải đáp đầy đủ những vướng mắc cho doanh nghiệp và góp phần thực hiện lời cam kết đồng hành của Thành phố với những nhà đầu tư đã tin tưởng chọn Thành phố là nơi dừng chân.

Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, TP.HCM luôn cầu thị lắng nghe những tồn tại, khó khăn của doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời. Nghị quyết 98 vừa được Quốc hội thông qua với nhiều nội dung tập trung ưu tiên tạo điều kiện cho nhà đầu tư đã và đang đầu tư tại TP.HCM. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thiết lập kênh thông tin chia sẻ, minh bạch về các dự án để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) cũng cho biết, từ lâu, TP.HCM với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đã trở thành điểm đến lý tưởng cho cả nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, kinh tế, kỹ thuật, nhân lực...., Thành phố luôn được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút nguồn vốn FDI. Bà Cao Thị Phi Vân chia sẻ, tổng số vốn đầu tư nước ngoài (tính từ đầu năm đến ngày 20/6/2023) vào TP.HCM đạt 2,8 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ. Trong đó có 514 dự án cấp mới (tăng 69,1%), song số vốn đăng ký chỉ đạt 231 triệu USD (tương đương so với cùng kỳ năm trước). Đối với dự án điều chỉnh vốn đăng ký có 163 dự án (tăng 139,7%), với vốn đăng ký tăng 458 triệu USD, chỉ bằng 33,3% so với cùng kỳ. Vốn FDI vào TP.HCM “bật tăng” trong 6 tháng đầu năm đã cho thấy tình hình kinh tế của TP.HCM có sự khởi sắc trong quý II sau khi giảm sâu ở quý I/2023. Đó là một tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh sự cạnh tranh trong thu hút FDI giữa các quốc gia ngày một gia tăng. Thế nhưng câu hỏi đặt ra là Thành phố cần làm gì để tiếp tục giữ vững sức hút đối với dòng vốn FDI nhất là khi chính sách Thuế tối thiểu toàn cầu (GMT), sẽ áp dụng cho 141 quốc gia, bao gồm cả Việt Nam, bắt đầu từ năm 2024, sẽ đặt ra thách thức đáng kể cho các thị trường mới nổi như Việt Nam, nơi ưu đãi thuế là một trong những điểm hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Thông tin thêm về tình hình thu hút đầu tư của TP.HCM, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Đào Minh Chánh giới thiệu Đề án nâng cao hiệu quả thu hút nguồn vốn trực tiếp nước ngoài trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030. Đề án được xây dựng bám sát quan điểm chỉ đạo của Trung ương về nâng cao hiệu quả đầu tư nước ngoài trong giai đoạn mới.

Ông Đào Minh Chánh nhấn mạnh, Việt Nam là điểm đến của các nhà đầu tư trên thế giới, là điểm sáng thu hút đầu tư của khu vực trong những năm gần đây, trong đó TP.HCM là nơi mà nhà đầu tư quan tâm tìm đến nhiều nhất. TP.HCM tính đến hiện tại có 11.868 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn là hơn 81,29 tỷ USD, dẫn đầu về số dự án còn hiệu lực so với cả nước.

Chia sẻ thêm những khó khăn đối với nhà đầu tư, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cũng nhận định về một số trở ngại điển hình liên quan đến quy định pháp luật đối với hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể, khung pháp luật điều chỉnh hoạt động đầu tư kinh doanh còn nhiều bất cập, khiến cho các chính sách ưu đãi của Chính phủ mặc dù rất hấp dẫn nhưng vẫn khó đủ sức thu hút nguồn vốn đầy tiềm năng...

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP.HCM, việc triển khai Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý cho Nhà Đầu tư nước ngoài tại TP.HCM sẽ xử lý kịp thời những vướng mắc liên quan về cơ chế và vận dụng chính sách pháp lý đối với nhà đầu tư bằng việc đưa ra những giải pháp thiết thực, cập nhật sát sao thông qua mô hình dự kiến bao gồm 2 diễn đàn/năm.

Thảo luận tại Hội nghị, đại diện 7 Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đã đóng góp ý kiến về Đề án xây dựng Mô hình Diễn đàn Hỗ trợ pháp lý đầu tư thường niên cho nhà đầu tư tại TP.HCM. Đây là một chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức thường niên nhằm mục đích giúp cho các doanh nghiệp nước ngoài cập nhật các thông tin mới về những thay đổi trong thủ tục, quy định pháp luật, trên cơ sở đó, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược hoạt động an toàn, hiệu quả, đoán định được sự thay đổi của pháp luật để nắm bắt và kịp thời ứng phó với những vấn đề phát sinh ngoài kế hoạch, giảm thiểu tối đa rủi ro và các tranh chấp trong tương lai.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC