ASEAN: Mua sắm trực tuyến đạt 263 tỉ đô la trong năm 2024

Báo cáo công bố hôm 5/11 của Google, Temasek và Bain dự báo, chi tiêu trực tuyến của người tiêu dùng ASEAN sẽ tăng khoảng 15% trong năm nay, lên 263 tỉ đô la Mỹ. Sự cạnh tranh trong nền kinh tế số của khu vực ngày càng gay gắt. Những tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ toàn cầu như Amazon.com và Alibaba Group cũng như các công ty trong khu vực như Grab, Sea và GoTo Group đang cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần lớn hơn từ không gian bán lẻ trực tuyến cho đến giao đồ ăn và gọi xe.

Báo cáo Google, Temasek và Bain ước tính, nền kinh tế internet của khu vực sẽ thu về 11 tỉ đô la Mỹ lợi nhuận trong năm nay trên tổng doanh thu 89 tỉ đô la, chủ yếu nhờ mảng truyền thông trực tuyến như quảng cáo trực tuyến, video theo yêu cầu và game.

Báo cáo nhận định, nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ được định hình thông qua mức độ hiểu biết internet ngày cải thiện của người dùng. Hai yếu tố quan trọng khác là sự gia tăng của an toàn, bảo mật kỹ thuật số và nhu cầu khai thác giá trị kinh doanh lớn hơn từ trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo báo cáo, ASEAN đang nhanh chóng nổi lên như một điểm sáng để đầu tư vào trung tâm dữ liệu. Báo cáo cho thấy, trong nửa đầu năm nay, các tập đoàn công nghệ toàn cầu cam kết chi khoảng 30 tỉ đô la Mỹ để xây dựng các trung tâm dữ liệu trong khu vực, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phát triển AI. Trong những tháng qua, các CEO của Apple, Microsoft và Nvidia đã ghé thăm khu vực này, cam kết đầu tư hàng tỉ đô la.

Với những khoản đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng AI và hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động, khu vực này sẵn sàng khai thác sức mạnh chuyển đổi của AI trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngoài ra, người tiêu dùng trong khu vực ngày càng quan tâm đến việc khám phá và áp dụng các giải pháp AI, với số lượt tìm kiếm về AI tăng 11 lần chỉ sau 4 năm. Với dân số trẻ và đang tăng, cùng với tỷ lệ hiểu biết về kỹ thuật số và mức độ thâm nhập của điện thoại thông minh cao, ASEAN cung cấp một thị trường rộng lớn và dễ hấp thu các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ AI.

AI đang thúc đẩy giá trị cho nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực thông qua các ứng dụng kinh doanh theo ngành cụ thể, chẳng hạn hỗ trợ lập kế hoạch du lịch hay phát hiện gian lận.

Những chính sách ủng hộ đổi mới hỗ trợ tăng trưởng và quản trị AI của ASEAN sẽ giúp tạo ra nhiều cơ hội hơn trong nền kinh tế số, báo cáo của Google, Temasek và Bain nhận định.

Nguồn: Kinh tế Sài Gòn Online