Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại AEON Việt Nam: “Tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống bán lẻ của AEON Việt Nam không ngừng gia tăng”
Ngày 12/12/2024, Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống phân phối hiện đại AEON 2024 sẽ khai mạc và diễn ra đến 15/12/2024. Nhân dịp này, Bản tin ITPC song ngữ số đặc biệt chuyên đề về sự kiện này đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại AEON Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc toàn văn cuộc phỏng vấn này.
Bản tin ITPC: Xin bà hãy chia sẻ về hiệu quả của chương trình hợp tác với ITPC đã diễn ra hàng năm?
Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ: AEON Việt Nam đặt mục tiêu cung ứng các sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý cho khách hàng. Chúng tôi không ngừng tìm kiếm các nhà cung cấp đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và năng lực quản lý chất lượng của AEON. Do đó, các hoạt động kết nối cung cầu và xúc tiến thương mại, như chương trình “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức, đóng vai trò cầu nối quan trọng giúp AEON chia sẻ với các nhà cung cấp trong nước về các yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng chung.
Thông qua những chương trình này, AEON Việt Nam không chỉ cung cấp thông tin, hướng dẫn mà còn đồng hành cùng nhà cung cấp địa phương để cải thiện chất lượng sản phẩm và hồ sơ, hướng đến mục tiêu đưa các sản phẩm mới vào hệ thống bán lẻ. Đồng thời, AEON mong muốn chung tay nâng cao chất lượng sản phẩm trong nước và năng lực sản xuất của nhà cung cấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế Việt Nam. Chúng tôi cũng đang tiếp tục thảo luận với đội ngũ nhân sự liên quan tại các nước nhằm thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nhãn hàng riêng TOPVALU sản xuất tại Việt Nam, đến các công ty thành viên của Tập đoàn AEON tại các nước lân cận.
Trong 6 năm qua, chương trình đã nhận được sự quan tâm và tham gia tích cực từ các nhà cung cấp trong nước. Cụ thể, “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” thu hút 200 nhà cung cấp, giới thiệu trung bình 400 sản phẩm mỗi năm đến khách hàng, trong khi và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON” đã giúp AEON tiếp cận gần 1.000 nhà cung cấp mới.
Bản tin ITPC: Aeon Việt Nam có giải pháp gì để góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trong hệ thống bán lẻ của mình? Tỷ lệ hàng Việt Nam trong hệ thống AEON Việt Nam hiện nay là bao nhiêu?
Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ: Triết lý kinh doanh của AEON không chỉ tập trung vào việc mở rộng kinh doanh đơn thuần mà còn hướng đến mục tiêu xây dựng hệ sinh thái, mang lại giá trị lâu dài cho tất cả các bên liên quan, bao gồm các nhà cung cấp và nhà sản xuất địa phương. Chúng tôi mong muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài với các nhà cung cấp địa phương, cùng nhau phát triển vì sự thịnh vượng chung, đồng thời góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trong hệ thống bán lẻ của mình.
Để hiện thực hóa điều đó, AEON Việt Nam triển khai nhiều hoạt động và sáng kiến thiết thực như phối hợp với các cơ quan, hiệp hội tổ chức các triển lãm sản phẩm và hội nghị kết nối cung cầu. Điển hình là chương trình “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức. Bên cạnh đó, AEON còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo giúp nhà sản xuất trong nước nâng cao chất lượng hàng hóa để đáp ứng các tiêu chuẩn của nhà phân phối, đồng thời bố trí khu vực riêng biệt trong siêu thị để trưng bày các sản phẩm OCOP, giúp gia tăng khả năng tiếp cận và giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
Nhờ những nỗ lực này, tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống bán lẻ của AEON Việt Nam không ngừng gia tăng, hiện nay chiếm hơn 85% tổng số mặt hàng, riêng mặt hàng tươi sống đạt tới 95%. Những kết quả này khẳng định cam kết mạnh mẽ của AEON trong việc đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và thịnh vượng chung.
Bản tin ITPC: Hệ thống bán lẻ đang phát triển và thay đổi nhanh chóng. Xin bà cho biết chiến lược phát triển của AEON ở Việt Nam trong thời gian tới?
Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ: Trước tiên, về kế hoạch mở rộng và phát triển mạng lưới cửa hàng của AEON, chúng tôi đang tập trung mạnh mẽ vào việc đa dạng hóa mô hình bán lẻ. Ngoài ra, chúng tôi còn phát triển nhiều mô hình với quy mô và diện tích khác nhau, phù hợp với nhu cầu và đặc điểm của từng địa phương.
Về mặt địa lý, chiến lược phát triển của AEON không chỉ tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, mà còn mở rộng ra các thành phố khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, và gần đây nhất là AEON Huế. Đồng thời, chúng tôi cũng đang mở rộng ra các khu vực vệ tinh xung quanh các thành phố lớn, với mong muốn mang lại trải nghiệm mua sắm tiện ích cho người dân ở từng vùng miền. Việc phân tích nhu cầu của từng khu vực đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các điểm bán lẻ phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người dân địa phương. Chúng tôi luôn tìm kiếm cơ hội để mở thêm các điểm bán lẻ mới, từ đó gia tăng các điểm tiếp xúc với khách hàng.
Ngoài việc mở rộng các cửa hàng trực tiếp, AEON cũng đang đẩy mạnh phát triển hệ thống thương mại điện tử (e-commerce - EC), giúp kết nối với khách hàng một cách tiện lợi hơn. Đương nhiên, trong quá trình phát triển hệ thống bán lẻ, chúng tôi cũng xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp với từng địa phương và hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất, nhà cung cấp tại Việt Nam. AEON không chỉ phân phối các sản phẩm nhập khẩu, mà còn đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm được sản xuất trong nước, từ các nhà cung cấp Việt Nam.
Mô hình phát triển của AEON không chỉ tập trung vào việc mở rộng loại hình và quy mô kinh doanh, mà còn tạo dựng mối quan hệ hợp tác với các nhà sản xuất và nhà cung cấp địa phương, cùng nhau phát triển và trưởng thành. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu và phát triển các sản phẩm nhãn hàng riêng của AEON, với kế hoạch tăng cường danh mục sản phẩm trong tương lai. Hiện tại, AEON đã có khoảng 200 - 300 danh mục sản phẩm nhãn hàng riêng, nhưng trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển danh mục này hơn nữa.
Đối với các sản phẩm nhãn hàng riêng, chúng tôi không chỉ tăng cường tiêu thụ trong nước mà còn tìm kiếm cơ hội để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Khi thị trường được mở rộng, sản lượng cũng tăng lên, từ đó các nhà cung cấp và nhà sản xuất sẽ phát triển quy mô sản xuất. Điều này không chỉ giúp AEON phát triển tại Việt Nam mà còn thúc đẩy sự phát triển của các nhà sản xuất và nhà cung cấp địa phương.
Bản tin ITPC: AEON làm thế nào để cạnh tranh trong điều kiện thương mại điện tử đang ngày càng phát triển?
Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ: Xu hướng người tiêu dùng thay đổi, không chỉ thay đổi về hành vi mà thay đổi nhiều về công nghệ. Người tiêu dùng có điện thoại thông minh, nghĩa là họ có tất cả thông tin vể những gì họ muốn, như vậy là mình cũng phải có những kiến thức và hiểu biết thì mới theo kịp tốc độ của khách hàng.
Chúng tôi dự kiến sẽ tích hợp dữ liệu hệ thống bán hàng từ các công ty thành viên khác trong tập đoàn AEON, như hệ thống tích điểm, khi đó Khách hàng mua hàng tại bất kì cửa hàng nào của AEON cũng sử dụng được điểm đó. Dù tại cửa hàng của AEON Việt Nam hay các công ty thành viên khác đều có trải nghiệm khách hàng đồng nhất. Như vậy, khách hàng mới đến với AEON nhiều hơn.
Ngoài ra, chúng tôi cần đẩy mạnh Thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng sẽ giúp khách hàng mua sắm dễ dàng, thuận tiện hơn. Và tuỳ điều kiện, khách hàng có thể mua sắm trực tiếp hoặc trực tuyến đều có trải nghiệm như nhau.
Với mua sắm trực tuyến, AEON Việt Nam cố gắng cải thiện các tiện ích, chức năng như giao hàng hẹn giờ để thuận tiện cho khách hàng. Khi khách hàng đặt trực tuyến với các mặt hàng tươi sống hay sản phẩm ăn ngay, công ty có đội ngũ giao hàng riêng nhanh nhất để đảm bảo chất lượng tươi, sống của sản phẩm đến tay khách hàng. Trong năm 2023, AEON Việt Nam đã chuẩn bị lực lượng giao hàng riêng từ phía công ty.
Ngoài ra, chúng tôi còn mong muốn phát triển, gia tăng các sản phẩm mà chỉ khi đến AEON khách hàng mới có thể mua được, đó là các sản phẩm nhãn hàng riêng. Chúng tôi có chiến lược đẩy mạnh khu vực bán hàng như các nhãn hàng HÓME CÓORDY (đồ gia dụng, nhà bếp), MY CLOSET (sản phẩm thời trang )... và dòng hàng thực phẩm TOPVALU. Và khi sản phẩm được đưa ra thị trường, khách hàng sẽ thấy có sự khác biệt với những sản phẩm nhà sản xuất bán trực tiếp cho khách hàng.
Bản tin ITPC: Xin trân trọng cám ơn bà và chúc AEON Việt Nam tiếp tục thành công hơn nữa ở Việt Nam.
Nguồn: Phòng Thông tin.