Các hãng xe điện Trung Quốc "đổ bộ" Thái Lan
Theo Phòng Thương mại Thái Lan - Trung Quốc, trong quý I/2023, Trung Quốc là một trong ba quốc gia dẫn đầu nguồn vốn FDI vào Thái Lan. Một số hãng sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc có kế hoạch đầu tư vào thị trường Thái Lan, nhằm biến xứ sở chùa Vàng thành cứ điểm sản xuất và phân phối đến các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á.
Ông Narongsak Putthapornmongkol, Chủ tịch Phòng Thương mại, cho biết xu hướng này đến từ các chính sách hỗ trợ ưu đãi mà Thái Lan dành cho các công ty ô tô Trung Quốc. Các khoản đầu tư này vẫn đang tiếp tục đổ vào xứ sở chùa Vàng.
Hozon, hãng ô tô năng lượng mới của Trung Quốc, sẽ bắt đầu sản xuất tại Thái Lan để chuẩn bị bán ra thị trường Đông Nam Á vào năm 2024. Được biết, đây là hãng xe điện mới nhất tham gia vào cuộc đua xây dựng chuỗi cung ứng EV ở Thái Lan.
Trước đó, hai hãng Chongqing Changan Automobile và GAC Aion cũng đã công bố kế hoạch đầu tư với giá trị tổng cộng là 16,2 tỉ baht (470 triệu USD) vào các nhà máy sản xuất xe điện trên khắp cả nước. Ngoài ra, Great Wall Motor và BYD cũng đã có các nhà máy sản xuất ở tỉnh Rayong, miền Đông Thái Lan.
“Ô tô điện hiện đang là ngành công nghiệp dẫn đầu thu hút vốn đầu tư nước ngoài”, ông Narongsak nhận xét.
Theo Uỷ ban Đầu tư quốc gia, vốn đầu tư nước ngoài vào Thái Lan trong quý I/2023 đạt 155,3 tỉ baht (4,4 tỉ USD), cao gấp đôi so với cùng năm ngoái. Trong đó, dẫn đầu dòng vốn đầu tư này là các công ty đến từ Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc.
Đặc biệt, khoản đầu tư của các công ty Trung Quốc là 25 tỉ baht (400 triệu USD), tăng 87% so với cùng kỳ năm trước. Dòng vốn đầu tư này tập trung vào các ngành như sản xuất pin, điện tử, hoá dầu và pin mặt trời.
Ông Jareeporn Jarukornsakul, Giám đốc Điều hành WHA Corp, Tập đoàn Phát triển Bất động sản Công nghiệp lớn nhất Thái Lan, cho biết ông kỳ vọng quốc gia sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư Trung Quốc, kéo theo nhu cầu từ các công ty sản xuất ô tô điện, phụ tùng ô tô và điện tử.
Nguồn: Nhipcaudautu