Các mục tiêu của hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, hợp tác địa phương và hỗ trợ doanh nghiệp của ITPC nhiệm kỳ 2025 – 2030
Theo dự kiến, Đại hội Chi bộ cơ sở Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) lần thứ IV nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ diễn ra vào ngày 17/6/2025. Chủ đề của Đại hội là “Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; đổi mới phương thức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện góp phần vào mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh” với phương châm Đoàn kết - Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hiệu quả.
Phòng TTTT&TMS - ITPC trích một phần mục tiêu hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, hợp tác địa phương và hỗ trợ doanh nghiệp nhiệm kỳ 2025 - 2030 từ Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc. Tựa bài do Bản tin ITPC đặt.
Về hoạt động xúc tiến thương mại
Hoạt động xúc tiến thương mại trong nước có mục tiêu: Tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước theo hướng chủ động, có trọng điểm, phù hợp với định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời, gắn kết với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp tại Thành phố và các tỉnh thành, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa nội địa, kết nối chuỗi giá trị, vùng nguyên liệu, cung cấp các mặt hàng chất lượng cao cho các tỉnh thành và mở rộng thị trường, kênh phân phối nội địa, thực hiện Chương trình liên kết hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành.
Hoạt động xúc tiến phát triển ngoại thương có mục tiêu: Tiếp tục tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế với các quốc gia và địa phương có ký kết hợp tác FTAs với Việt Nam, các quốc gia là Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, xem xét ưu tiên các thành phố, địa phương có ký kết hợp tác với Thành phố.
Về hoạt động xúc tiến đầu tư
Hoạt động này hướng đến mục tiêu: Tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình xúc tiến đầu tư và các chương trình, đề án phát triển kinh tế của Thành phố; Tham mưu, đề xuất các chương trình hỗ trợ, khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Thành phố và đầu tư của doanh nghiệp Thành phố ra nước ngoài và vào các địa phương khác; Thu thập thông tin, tổng hợp, nghiên cứu tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; xây dựng các đề án, báo cáo, ấn phẩm, tài liệu và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; Xây dựng hình ảnh, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và nước ngoài.
Về hoạt động hợp tác địa phương
Mục tiêu của hoạt động này là: Phát huy vai trò đầu mối của ITPC trong việc xúc tiến đầu tư liên kết giữa TP.HCM với các tỉnh, thành Bắc và Bắc Trung Bộ, vùng Duyên hải Nam Trung bộ, vùng Tây Nguyên, vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam bộ giai đoạn 2026 - 2030 qua việc tăng cường tổ chức các diễn đàn, hội nghị đầu tư liên vùng, tạo điều kiện để TP.HCM giữ vai trò đầu tàu, kết nối các địa phương trong 06 lĩnh vực như: đầu tư; du lịch, văn hóa; nông nghiệp; công thương; khoa học công nghệ, thông tin truyền thông, chuyển đổi số; giáo dục - đào tạo, y tế.
Về hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp
Hoạt động đào tạo, huấn luyện có mục tiêu: Xây dựng và tổ chức thực hiện hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, đầu tư; năng lực quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất kinh doanh; năng lực hội nhập kinh tế quốc tế; nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm; tăng cường năng lực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Đồng thời, nghiên cứu cung cấp thông tin, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao nhận thức, năng lực và chủ động tận dụng những lợi ích cũng như phòng tránh các tác động tiêu cực từ WTO và các hiệp định thương mại tự do. Phát triển các mô hình và chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư mới phù hợp với định hướng thu hút đầu tư và phát triển thương mại của Thành phố. Tăng cường hợp tác quốc tế với các tổ chức xúc tiến nước ngoài trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư; xây dựng thương hiệu và chiến lược quảng bá thương hiệu ngành hàng, sản phẩm chủ lực của Thành phố.
Hoạt động thông tin truyền thông quảng bá có mục tiêu: Tiếp tục đẩy mạnh cung cấp thông tin thông qua Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư Thành phố (MIS): liên tục cập nhật mới các báo cáo về thị trường, ngành hàng xuất khẩu; đặc biệt là thị trường các nước mà Việt Nam ký kết các Hiệp định Thương mại tự do như: CPTPP, EVFTA, VN-EAEU FTA, RCEP,...; cập nhật mới tài liệu báo cáo của các sản phẩm tương ứng với từng thị trường...; triển khai thực hiện các Ấn phẩm thông tin thị trường các nước mà Việt Nam đã ký các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương nhằm cung cấp thông tin vừa chuyên sâu, vừa cụ thể nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp. Phối hợp với Đại sứ quán, Tham tán thương mại Việt Nam tại các nước sở tại và các cơ quan đại diện của các nước tại Việt Nam để nắm bắt thông tin về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, nhu cầu về hàng hóa, các quy định về tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm,... của thị trường các nước để kịp thời hỗ trợ thông tin, giúp doanh nghiệp chuẩn bị chiến lược xuất khẩu phù hợp.
Các hoạt động đối thoại, giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ tiếp tục tăng cường Công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và nhà đầu tư thông qua điều hành hoạt động Hệ thống “Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố” và Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp FDI trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (Tổ Công tác 774): Hoạt động đối thoại trực tuyến được thực hiện trên Trang thông tin điện tử https://doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn.