Văn hóa và tập quán kinh doanh tại thị trường Indonesia

Văn hóa kinh doanh

Indonesia là một quốc gia cực kỳ đa dạng về văn hóa. Quốc gia này được tạo thành từ hơn 17.500 hòn đảo (6.000 trong số đó có người sinh sống) là nơi sinh sống của hơn 300 dân tộc. Mỗi tỉnh có ngôn ngữ, thành phần dân tộc, tôn giáo và lịch sử riêng.  Ngoài ra còn có nhiều ảnh hưởng văn hóa bắt nguồn từ sự khác biệt về di sản. Người Indonesia là sự pha trộn của Trung Quốc, Châu Âu, Ấn Độ và Mã Lai.

Mặc dù Indonesia có dân số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới nhưng nước này cũng có số lượng lớn người theo đạo Tin Lành, Công giáo, Ấn Độ giáo và Phật giáo.

Indonesia có sự kết hợp đa dạng và tuyệt vời giữa văn hóa và truyền thống. Người Indonesia nói nhiều ngôn ngữ khác nhau và thực hành nhiều tín ngưỡng khác nhau và do đó, việc tiến hành kinh doanh ở đó phải có những quy tắc riêng. Mọi người trong và ngoài văn phòng có xu hướng tập trung vào sự đoàn kết và thể hiện sự tôn trọng, điều này tác động đáng kể đến cách họ làm việc và đưa ra lựa chọn.

Trong văn hóa kinh doanh của Indonesia, các mối quan hệ cá nhân có tầm quan trọng đáng kể. Sự tin tưởng được coi là điều cần thiết để kinh doanh thành công và các đối tác kinh doanh Indonesia của bạn sẽ tìm kiếm sự cam kết thực sự cho mối quan hệ từ bạn. Mạng lưới kinh doanh ở đó thường bao gồm người thân và cộng sự thân thiết, vì chủ nghĩa gia đình trị được coi là cách để đảm bảo niềm tin và thành công trong tương lai của doanh nghiệp.

Khi tiến hành kinh doanh ở Indonesia, người ta phải tuân thủ và tôn trọng các chuẩn mực văn hóa quy định nghi thức kinh doanh, vì đó có thể là yếu tố quyết định giữa thành công và thất bại. Hệ thống phân cấp rất quan trọng trong xã hội Indonesia và sự tôn trọng địa vị của người dân được đặt ở mức độ cao nhất. Điều này tạo thành cấu trúc bao trùm trong đó các nghi thức kinh doanh được mô hình hóa. Có một số điều quan trọng cần biết về văn hóa Indonesia. Ví dụ, người ta phải tránh sử dụng tay trái trong bất kỳ hình thức tương tác nào với người khác vì nó được coi là dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng. Người Indonesia tin rằng tay trái là tay được dùng để vệ sinh sau khi đi vệ sinh và do đó, tay phải hay “tay lành” nên được sử dụng trong mọi tương tác.

Cử chỉ giao tiếp, chào hỏi trong kinh doanh

Ở Indonesia, cái bắt tay một cách nhẹ nhàng được ưa chuộng hơn so với cái bắt tay cứng rắn, cương quyết như ở các nước phương Tây. Hình thức cúi đầu thể hiện sự kính trọng là rất phổ biến khi chào hỏi thành viên cấp cao nhất trong kinh doanh tại Indonesia Không sử dụng tay trái hoặc đưa tay ra để tiếp xúc với đối tác tại Indonesia.

Lời chào có thể khá trang trọng vì chúng nhằm thể hiện sự tôn trọng.

Bắt tay là lời chào phổ biến nhất kèm theo từ “Selamat”.

Nhiều người Indonesia có thể cúi nhẹ người hoặc đặt tay lên tim sau khi bắt tay bạn.

Nếu bạn được giới thiệu với nhiều người, hãy luôn bắt đầu với người lớn tuổi nhất hoặc người có thâm niên cao nhất.

Danh hiệu rất quan trọng ở Indonesia vì chúng biểu thị địa vị. Nếu bạn biết về bất kỳ chức danh nào, hãy đảm bảo bạn sử dụng chúng cùng với tên của đối tác khi xưng hô.

Một số người Indonesia chỉ có một tên, mặc dù việc mọi người có họ và tên ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở tầng lớp trung lưu.

Nhiều người Indonesia, đặc biệt là những người đến từ Java, có thể có một cái tên rất dài đã được rút ngắn.

Gặp gỡ, đàm phán

Các cuộc họp của Indonesia có thể được tổ chức đồng thời và tổ chức nghi thức bình thường. Những người tham gia gốc Indonesia sẽ vào phòng họp theo thứ bậc của họ. Hầu hết doanh nhân Indonesia  có xu hướng đàm phán mọi việc nhanh chóng trong mọi cuộc hẹn. Ngược lại, những doanh nhân  khác là người gốc Mã Lai, họ đôi khi ít chú trọng đến hiệu quả, đúng giờ và thời hạn.

Các cuộc họp hầu như luôn bắt đầu bằng rất nhiều cuộc nói chuyện bên lề nội dung cuộc họp, có thể kéo dài một thời gian lên đến một giờ. Tuy nhiên, bạn đừng nghĩ rằng điều này đang lãng phí thời gian mà điều này là để tất cả những người tham gia làm quen với nhau. Người Indonesia sẽ đánh giá cao khiếu hài hước nhưng vẫn giữ nó nhẹ nhàng và thân thiện. Hãy nhớ rằng kinh doanh là một chủ đề nghiêm túc ở Indonesia.

Bất kỳ giao dịch kinh doanh nào cũng cần có thời gian để trao đổi. Việc đàm phán tại Indonesia là không có gì vội vàng, đôi khi kết quả đàm phán có thể gây ra sự thất vọng. Tốc độ nói chung chậm hơn, suy nghĩ theo nhóm và thực tế là các quyết định được đưa ra ở cấp cao nhất, tất cả kết hợp lại dẫn đến việc phải chờ đợi rất lâu để một thỏa thuận được ký kết.

Sự kiên nhẫn là một phẩm chất quan trọng khi thực hiện giao dịch ở Indonesia. Có nhiều cách để nói có và không trong tiếng Bahasa Indonesia. Tốt nhất là bạn nên tham gia vào việc thỏa thuận khi bạn đã thiết lập được mối quan hệ địa phương bền chặt với đối tác kinh doanh của mình.

Việc kinh doanh trực tiếp và các giao dịch thường không được thảo luận trong lần đầu tiên bạn gặp một đối tác kinh doanh tiềm năng. Giai đoạn đầu là giai đoạn làm quen với bạn còn có thể mở rộng sang việc giải trí, thường bao gồm một buổi tiệc bên ngoài.

Các cuộc đàm phán thường diễn ra rất chậm và thường đạt được ít tiến triển trong phiên đầu tiên. Nhìn chung, người Indonesia thích mặc cả và nhượng bộ quá nhanh sẽ bị coi là ngây thơ. Hợp đồng bằng lời nói và sự hiểu biết được coi là quan trọng, nhưng phải tuân theo văn bản pháp lý bằng văn bản.

Người Indonesia thường có cách tiếp cận nhẹ nhàng trong kinh doanh vì họ nhìn nhận hành vi gây áp lực ban đầu là một cách tiêu cực. Thay vào đó, họ nói chuyện nhẹ nhàng và ít gây cảm xúc. Cố gắng lặp lại phong cách giao tiếp tương tự này. Hãy thể hiện lòng trắc ẩn và cư xử nhã nhặn, nhưng đừng đối đầu hoặc để cảm xúc cản trở cuộc đàm phán.

Hầu hết mọi thứ đều có thể được coi là có thể thương lượng ở Indonesia. Người Indonesia không mặc cả một cách quyết liệt và các chiến thuật gây áp lực cao có thể khiến các cuộc đàm phán thất bại. Vì vậy, nếu đối tác của bạn có vị trí xuất phát cao bạn hãy dành thời gian để lay chuyển họ một cách nhẹ nhàng trong suốt cuộc họp.

Người Indonesia không đưa ra quyết định vội vàng vì họ có thể bị coi là chưa xem xét vấn đề một cách đầy đủ.

Ngôn ngữ trong giao tiếp kinh doanh

Tiếng Indo được xem là ngôn ngữ chính thức của người Indonesia. Từ vựng của đất nước này chịu ảnh hưởng của các nước như: Hindi, Trung Quốc, Hà Lan, Bồ Đào Nha, tiếng Anh, tiếng Phạn,... Chữ viết của họ cũng là bảng chữ cái Latinh.

Cách trao danh thiếp

Danh thiếp của bạn đại diện cho bạn và doanh nghiệp của bạn, đồng thời có thể được coi là bộ mặt của những gì bạn đang cung cấp. Vì vậy, ở Indonesia, cũng như ở hầu hết các nước châu Á khác, danh thiếp phải được xử lý hết sức cẩn thận.

Danh thiếp chủ yếu được trao đổi sau cái bắt tay, lời giới thiệu và lời chào đầu tiên. Cũng như nhiều nước châu Á, danh thiếp được coi trọng. Bạn phải đưa chúng bằng cả hai tay và đưa tay về phía đối tác. Họ sẽ được đón nhận một cách đàng hoàng và tôn trọng. Nó cũng tốt để đọc danh thiếp với sự quan tâm.

Hãy đưa/nhận thẻ bằng hai tay hoặc tay phải.

Kiểm tra danh thiếp bạn nhận được trước khi đặt nó lên bàn bên cạnh bạn hoặc trong hộp đựng danh thiếp.

Trang phục trong môi trường kinh doanh

Trang phục công sở cho những cuộc gặp đầu tiên có thể khá trang trọng. Phù hợp nhất trong kinh doanh là bộ vest và cà vạt cho nam, váy và áo cánh cho nữ. Tuy nhiên, vì đây là vùng nhiệt đới châu Á nên nhiệt độ và độ ẩm có thể cao. Áo khoác có thể được cởi bỏ nếu đối tác của bạn ăn mặc kém trang trọng hơn.

Ví dụ, chiếc áo sơ mi batik truyền thống mà nam giới mặc hiện nay đã trở nên phổ biến ở văn phòng và được coi là trang phục công sở phù hợp. Phụ nữ nên nhận thức được sự nhạy cảm của người Hồi giáo xung quanh trang phục của phụ nữ và không nên mặc quần áo hở hang.

Cách tặng quà cho đối tác

Nghi thức tặng quà ở Indonesia phụ thuộc rất nhiều vào sắc tộc của người nhận.

Dưới đây là một số nguyên tắc tặng quà chung:

Nghi thức tặng quà của người Indonesia gốc Trung Quốc:

Việc từ chối một món quà bằng lời nói trước khi nhận nó được coi là lịch sự. Điều này cho thấy người nhận không hề tham lam.

Những vật dụng cần tránh bao gồm kéo, dao hoặc các dụng cụ cắt khác vì chúng cho thấy bạn muốn cắt đứt mối quan hệ.

Người ta mong đợi sẽ có một gói bọc cầu kỳ - vàng và đỏ và được coi là điềm lành.

Quà tặng không được mở khi nhận.

Nghi thức tặng quà của người indonesia gốc Mã Lai/Hồi giáo:

Trong Hồi giáo rượu bị cấm. Chỉ tặng rượu nếu bạn biết người nhận sẽ đánh giá cao nó.

Bất kỳ chất thực phẩm nào cũng phải là “halal”, những thứ không phải là halal bao gồm bất cứ thứ gì có thành phần cồn hoặc bất cứ thứ gì có dẫn xuất từ thịt lợn như gelatine. Thịt Halal có nghĩa là động vật đã được giết mổ theo nguyên tắc Hồi giáo.

Chỉ tặng quà bằng tay phải.

Quà tặng không được mở khi nhận.

Nghi thức tặng quà của người Indonesia gốc Ấn Độ:

Chỉ tặng quà bằng tay phải.

Gói quà bằng giấy màu đỏ, vàng, xanh lá cây hoặc các màu sắc tươi sáng khác vì chúng mang lại may mắn.

Đừng tặng sản phẩm da cho người theo đạo Hindu.

Đừng đưa rượu trừ khi bạn chắc chắn người nhận sẽ uống.

Quà tặng không được mở khi nhận.