Quay lại

Tesla tuyên bố đầu tư vào Malaysia, hệ sinh thái xe điện ở Đông Nam Á “rung lắc”

Khi Thủ tướng Malaysia thông báo sẽ gặp Elon Musk, dường như mọi người dân, doanh nghiệp ở quốc gia này đều phấn khích. Nhiều người mong chờ cuộc họp, thậm chí có người còn theo dõi máy bay riêng của Musk để xem các tuyến đường mà nó sẽ đi đến Malaysia.

Tuy nhiên, Thủ tướng nước này không nói rằng đó sẽ là một cuộc họp trực tuyến. Và trong khi nhiều người thất vọng vì siêu sao công nghệ không đến, vẫn có một số phấn khích. Sau cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng, đã có thông báo rằng Starlink sẽ chính thức cung cấp các dịch vụ của mình tại quốc gia này.

Thủ tướng cũng cho biết ông đã thảo luận về các khoản đầu tư của Tesla Inc tại Đông Nam Á và đặc biệt là Malaysia. Tesla được cho là có kế hoạch đầu tư vào quốc gia này cũng như thành lập trụ sở tại Cyberjaya, dự kiến sẽ khai trương vào tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay.

Tesla cũng đã chính thức cung cấp xe của mình tại Malaysia. Nhà sản xuất ô tô không chỉ bán xe mà còn thiết lập cơ sở hạ tầng sạc trong nước để hỗ trợ cơ sở hạ tầng xe điện.

Musk, đồng thời là Giám đốc điều hành Tesla, vẫn là một nhân vật nổi tiếng ở châu Á. Vừa kết thúc chuyến công du Trung Quốc và gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ, Malaysia dường như là điểm đến tiếp theo mà ông cũng để mắt tới.

Trung Quốc, vẫn là một đồng minh quan trọng của Musk, khi những chiếc xe Tesla tiếp tục được sản xuất ở đây. Trung Quốc cũng là trung tâm sản xuất lớn nhất của Tesla. Mặt khác, Ấn Độ đại diện cho một thị trường mới, nơi Musk có một lượng người theo dõi sùng bái và vị thế siêu sao, mặc dù thuế nhập khẩu đã cản trở các phương tiện của ông.

Tuy nhiên, trong cuộc gặp gần đây với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ở New York, Musk nói rằng công ty đang tìm cách đầu tư vào Ấn Độ “càng sớm càng tốt”.

“Tôi tin tưởng rằng Tesla sẽ có mặt ở Ấn Độ và sẽ làm điều đó sớm nhất có thể,” ông nói mà không nêu rõ mốc thời gian. Musk cho biết ông dự định thăm Ấn Độ vào năm tới.

Theo báo cáo của CNN, việc đẩy mạnh thị trường Ấn Độ của Musk đã được thực hiện trong một thời gian dài. Trở lại năm 2017, CEO cho biết Tesla đang lên kế hoạch bán ô tô ở Ấn Độ ngay trong mùa hè năm đó.

DOANH SỐ VÀ LỢI NHUẬN TESLA TĂNG MẠNH NHỜ GIẢM GIÁ XE
Tesla đã công bố lợi nhuận đạt mức tăng đáng kể trong quý hai, cho rằng sự tăng trưởng này là nhờ một loạt đợt giảm giá dẫn đến doanh số bán ô tô tăng đáng kể. Công ty EV đã ghi nhận khoản lãi 2,7 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 20% so với năm trước.

Doanh thu cũng có sự gia tăng đáng kể, tăng 47%, đạt mức kỷ lục 24,9 tỷ USD. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi số lượng giao hàng ô tô tăng đột biến 83%, đạt tổng cộng 466.140 xe. Công ty cho rằng điều này là do hoạt động hiệu quả hơn tại các nhà máy mới hơn của họ ở Berlin và Texas.

Vào tháng 2 năm nay, Tesla đã công bố kế hoạch mở rộng mạnh mẽ nhà máy gần Berlin, nhằm tăng gấp đôi công suất sản xuất tại nhà máy duy nhất ở châu Âu của hãng lên một triệu xe điện mỗi năm. Trong một tuyên bố, Tesla cho biết họ muốn tăng gấp đôi “năng lực sản xuất lên 1.000.000 xe” hàng năm. Tesla cũng có kế hoạch tăng cường năng lực sản xuất bộ lưu trữ pin tại gigafactory Gruenheide từ 50 gigawatt giờ hàng năm lên “100 gigawatt giờ”.

Cùng với việc mở rộng các cơ sở hiện có, các đề xuất sẽ yêu cầu xây dựng một xưởng sản xuất mới. Tesla cho biết số lượng nhân viên có thể tăng từ khoảng 10.000 người hiện tại lên “có thể là 22.500 người”.

CUỘC CẠNH TRANH THU HÚT VỐN ĐẦU TƯ VÀO XE ĐIỆN Ở ĐÔNG NAM Á
Trong khi Malaysia có thể có một trung tâm Tesla, các thông tin cho biết Indonesia lại là nước nắm giữ trữ lượng niken lớn nhất thế giới với ước tính 21 triệu tấn, chiếm khoảng 22% trữ lượng toàn cầu đã biết. Đây là điều mà Musk thực sự cần.

Indonesia có hơn một chục nhà máy luyện quặng niken và xử lý niken khai thác được. Niken rất cần thiết để sản xuất pin lithium-ion được sử dụng trong xe điện. 

Tổng thống Indonesia Joko Widowo muốn định vị Indonesia như một trung tâm toàn cầu trong hệ sinh thái sản xuất xe điện. Gần đây, ông và Phòng Thương mại Indonesia đã gặp gỡ các CEO Trung Quốc tại Thành Đô như một phần trong nỗ lực tạo ra ngành công nghiệp niken hạ nguồn. Mục tiêu của người Indonesia là thu hút các công ty khai thác mỏ của Trung Quốc thành lập thêm các nhà máy luyện quặng niken.

Một người đàn ông đi qua các biểu ngữ của Tesla trong buổi ra mắt công ty ô tô lần đầu tiên tại Kuala Lumpur. Ảnh: Mohd RASFAN/AFP

Một người đàn ông đi qua các biểu ngữ của Tesla trong buổi ra mắt công ty ô tô lần đầu tiên tại Kuala Lumpur. Ảnh: Mohd RASFAN/AFP

Hiện tại, Tập đoàn Hyundai Motor (HMG) và LG Energy Solution (LGES) đã ký kết hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện tại Indonesia vào tháng 6/2022. Thỏa thuận hợp tác với hai công ty lớn của Hàn Quốc đã trở thành nhà sản xuất pin xe điện đầu tiên đầu tư vào Indonesia. Nhà máy pin xe điện của nó sẽ bắt đầu hoạt động vào nửa đầu năm 2024.

Đối với Malaysia, việc Tesla gia nhập thị trường xe điện cũng như kế hoạch thành lập một trung tâm trung tâm tại quốc gia này của Musk là những dấu hiệu tích cực cho kế hoạch xe điện của quốc gia này. Malaysia vẫn còn sớm trong việc áp dụng EV với chỉ một số ít nhà sản xuất EV có sẵn trong nước.

Tuy nhiên, con số này đang tăng nhanh. Trên các trạm sạc, các nhà sản xuất ô tô, các công ty năng lượng và nhiên liệu đã làm việc suốt ngày đêm để lắp đặt thêm nhiều trạm sạc trên toàn quốc. Thật không may, số liệu thống kê gần đây cho thấy ngoài thủ đô và một số thành phố lớn, cơ sở hạ tầng sạc EV vẫn còn thiếu ở hầu hết các vùng của đất nước.

Trên thực tế, trong khu vực Đông Nam Á, các quốc gia đang nỗ lực phát triển thị trường xe điện, vì thế đều chạy đua thu hút Tesla cũng như các công ty ô tô khác. Thái Lan thực sự đang chứng kiến doanh số bán xe điện cao nhất trong khu vực, trong khi xe điện đã trở nên phổ biến ở Singapore.

Hiện tại, cả Malaysia và Indonesia có lẽ sẽ phải tập trung vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng xe điện và tập trung vào việc thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất xe điện khác.

Nguồn: TBKTVN