Vai trò quan trọng của các cảng châu Á

Năm 2024, 9 trong số 10 cảng bận rộn nhất thế giới đều nằm ở châu Á, điều này cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt của thương mại toàn cầu về phía đông. Sự gia tăng này không chỉ phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của các cảng ở châu Á mà còn chỉ ra vai trò ngày càng quan trọng của khu vực này trong nền kinh tế toàn cầu.

Sự thay đổi trong chuỗi cung ứng và quá trình hội nhập sâu hơn đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể của thương mại nội vùng trong châu Á. Trong những năm 1990, hơn 70% giá trị hàng xuất khẩu của châu Á được xuất ra ngoài khu vực, các container trở về thường xuyên trong tình trạng trống rỗng. Ngày nay, khoảng 60% hàng xuất khẩu của châu Á được giao dịch trong khu vực này, cho thấy sự gia tăng giao thương giữa các quốc gia trong khu vực.

Biểu đồ dưới đây thể hiện các cảng container bận rộn nhất thế giới theo lượng TEU hàng năm vào năm 2023 (TEU là viết tắt của đơn vị tương đương 20 feet, là đơn vị đo lường sức chứa hàng hóa tiêu chuẩn). Có thể thấy, 7 trong số 10 cảng bận rộn nhất thế giới nằm ở Trung Quốc, điều này minh chứng cho vai trò trung tâm của quốc gia này trong sản xuất và thương mại toàn cầu.

Kể từ năm 2009, Trung Quốc đã trở thành quốc gia xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới. Sự mở rộng và hiện đại hóa mạng lưới cảng của Trung Quốc đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Sáng kiến này, được Trung Quốc khởi xướng từ năm 2013, nhằm mục đích mở rộng kết nối và thúc đẩy thương mại giữa châu Á, châu Âu và châu Phi thông qua việc xây dựng các mạng lưới đường sắt, ống dẫn năng lượng, đường cao tốc và tuyến đường vận tải biển. Đây là một chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng toàn cầu có ảnh hưởng sâu rộng, giúp nâng cao khả năng kết nối và thúc đẩy sự phát triển kinh tế giữa các khu vực.

Cảng Singapore đứng ở vị trí thứ hai toàn cầu, ghi nhận 39 triệu TEU vào năm 2023. Cảng này tiếp nhận khoảng 130.000 tàu mỗi năm và kết nối với 600 cảng ở hơn 120 quốc gia trên toàn thế giới. Hơn nữa, có tới 1.000 tàu được neo đậu tại cảng Singapore vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, cho thấy sự bận rộn và tầm quan trọng của cảng này trong hệ thống vận tải toàn cầu.

Ngoài châu Á, Cảng Rotterdam ở Hà Lan là trung tâm hàng đầu của châu Âu. Cảng này có từ thế kỷ XV và hiện có diện tích khoảng 40 km dài và 10 km rộng. Gần đây, Cảng Rotterdam đang phát triển các dự án vận tải tự hành cùng với một số đối tác, cho phép tàu được điều khiển từ xa thông qua việc sử dụng camera và cảm biến. Những công nghệ này hoạt động như đôi mắt và tai của tàu, giúp nâng cao hiệu quả và an toàn trong hoạt động vận tải.

Sự phát triển của các cảng lớn trên toàn thế giới không chỉ phản ánh sự thay đổi trong thương mại toàn cầu mà còn thể hiện sự tiến bộ trong công nghệ và quản lý cảng. Châu Á với sự phát triển vượt bậc của các cảng ở khu vực này, đang chứng tỏ vai trò ngày càng quan trọng của mình trong nền kinh tế toàn cầu và là trung tâm của các hoạt động thương mại quốc tế.

 

Nguồn Visualcapitalist - Nhipcaudautu