Malaysia đẩy mạnh quảng bá du lịch sầu riêng

Malaysia đang tận dụng sức hút của sầu riêng để phát triển du lịch, khi các quán cà phê liên tục quảng bá món ăn từ loại trái cây đặc trưng này trên mạng xã hội. Các trang trại sầu riêng cũng ghi nhận lượng khách đặt tour tăng mạnh, đặc biệt là từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Tại quán cà phê DurianBB World ở Kuala Lumpur, khách hàng có thể thử đủ các món từ sầu riêng tươi, bánh ngọt đến kem. Stella, một nhà sáng tạo nội dung, ghé quán sau khi thấy quảng cáo trên Instagram và quyết định thử món kem sầu riêng giá 19,8 ringgit (4,6 USD). "Tôi muốn trải nghiệm các món mới từ sầu riêng”, cô chia sẻ.

DurianBB World đón lượng khách khá cân bằng giữa người địa phương và khách du lịch. Ông Adrian Choy, nhà sáng lập DurianBB International, cho biết kể từ khi Malaysia miễn thị thực cho công dân Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái, lượng khách Trung Quốc đến quán đã tăng gấp đôi.

Với bốn cửa hàng tại Malaysia, DurianBB International sắp khai trương "học viện sầu riêng" ở ngoại ô Kuala Lumpur. Đây là một trang trại, nơi du khách có thể nếm thử sầu riêng, tìm hiểu quy trình thu hoạch và các giống sầu riêng khác nhau.

Các tour tham quan trang trại sầu riêng cũng đang phát triển mạnh. Ông Steve Chong, đại diện trang trại Happy Orchard 9968 ở Pahang, cho biết năm nay trang trại đã đón khoảng 100 đoàn tham quan, mỗi đoàn 10 người, tăng 30% so với năm ngoái. Trong đó, số đoàn từ Trung Quốc tăng gấp đôi lên 40 đoàn.

Một điểm đặc biệt của các trang trại sầu riêng Malaysia là chỉ thu hoạch trái khi chín và rụng tự nhiên, được cho là giúp sầu riêng có hương vị đậm đà hơn so với loại hái sớm.

Theo ông Chong, phần lớn du khách Trung Quốc chỉ quen với sầu riêng Malaysia đông lạnh, nên họ rất hào hứng thử sầu riêng tươi. Trong số các loại sầu riêng Malaysia, Musang King và Black Thorn là hai loại phổ biến nhất, với Musang King được yêu thích trên toàn cầu và có giá cao gấp đôi so với các loại khác. 

Để đáp ứng nhu cầu sầu riêng tăng cao ở Trung Quốc, các nước sản xuất sầu riêng khác như Thái Lan và Việt Nam cũng đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu. Malaysia đã bắt đầu xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc từ tháng 8, sau khi cảm nhận áp lực cạnh tranh và vừa gia hạn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho giống Musang King đến năm 2034, nhằm ngăn chặn việc các quốc gia khác sử dụng tên gọi này.

Nguồn Nikkei Asia - Nhgipcaudautu