Tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu bước vào mùa cao điểm

Chỉ số WCI gần đây đã đạt mức 4.716 USD/FEU (áp dụng cho container 40 feet), tăng 181% so với cùng kỳ và tương đương với 232% so với mức trung bình năm 2019 trong khi giá cho thuê tàu định hạn đối với tàu 1700 TEU tăng 90% so với đầu năm. 

Theo báo cáo của SSI, có 2 lý do chính dẫn đến việc tăng giá cước như sau. 

Về phía cung, tác động của việc chuyển hướng khỏi Biển Đỏ kể từ tháng 2/2024 đã dần dẫn đến những nút thắt của chuỗi cung ứng tại các cảng ở khu vực Đông Nam Á, tâm điểm chính là Cảng Singapore, cảng lớn thứ 2 thế giới tính theo tổng trọng tải vận chuyển và là cụm cảng container lớn nhất thế giới. Các tàu hiện phải chờ 7 ngày để cập bến cảng so với thời gian nửa ngày trong tình trạng bình thường. Tình trạng tắc nghẽn cũng đang diễn ra ở các cảng khác như Dubai hoặc Rotterdam. Việc mất cân bằng số lượng container cũng dẫn đến việc thiếu hụt container tại một số cảng trọng điểm ở Trung Quốc, càng đẩy giá cước vận tải lên cao.

Về phía cầu, sau năm 2023 trải qua tình trạng cắt giảm lượng hàng tồn kho, các doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp sản xuất đã có xu hướng tăng lượng hàng tồn kho trở lại kể từ quý I/2024. Với những diễn biến xảy ra trong giai đoạn dịch COVID-19, các doanh nghiệp vận chuyển cố gắng vận chuyển hàng hóa sớm để tránh tình trạng tắc nghẽn vào cuối năm. Hơn nữa, nhu cầu vận chuyển tăng mạnh từ Trung Quốc đến các khu vực khác trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, trước khi Mỹ áp dụng mức thuế mới, cao hơn đáng kể đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, cũng là một lý do khác đẩy giá cước vận chuyển container tăng mạnh gần đây.

 

Nhìn lại quá khứ, sự kiện tàu Evergiven mắc cạn làm tê liệt kênh đào Suez trong 6 ngày vào tháng 5/2021, cùng với tình trạng thiếu hụt container trong thời gian này đã tác động tới toàn bộ chuỗi cung ứng và đẩy giá cước giao ngay tăng vọt 100% trong vòng 6 tháng, kể từ tháng 5/2021 đến tháng 11/2021. Mặc dù nguyên nhân khác nhau nhưng có thể thấy rằng cả 2 trường hợp hiện tại và quá khứ đều chứng kiến việc quãng đường di chuyển đẩy nhu cầu TEU - dặm cao hơn. Hiện tại chỉ mới bắt đầu mùa cao điểm vận chuyển, chúng tôi cho rằng những áp lực hiện tại sẽ tiếp tục diễn ra, thậm chí tăng lên vào mùa cao điểm và có thể chỉ dịu bớt vào quý IV/2024 khi mùa vận chuyển cao điểm kết thúc, khi các hãng vận tải có thể sắp xếp lại chuỗi cung ứng.

Nguồn: TBKTVN