Quay lại

Hội thảo “Luật Đất đai 2024: Giải pháp thực thi hiệu quả cho nhà đầu tư”

Luật Đất đai năm 2024 đã được Quốc hội khóa XV thông qua và sẽ có hiệu lực từ 01/8/2024. Để phổ biến thông tin Luật Đất đai 2024 đến cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ các nước đang hoạt động trên địa bàn Thành phố, đồng thời trao đổi, thảo luận các vấn đề pháp lý phát sinh và khuyến nghị cho nhà đầu tư khi Luật có hiệu lực, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức Hội thảo “Luật Đất đai 2024: Giải pháp thực thi hiệu quả cho nhà đầu tư” vào ngày 17/7/2024, với sự có mặt của gần 300 doanh nghiệp FDI.
Việc hiểu đúng và áp dụng hiệu quả Luật Đất đai 2024 sẽ giúp doanh nghiệp, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp FDI, tận dụng tốt cơ hội từ khung pháp lý mới. Vì vậy, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) là đơn vị đầu tiên tổ chức hội thảo chuyên sâu về Luật Đất đai 2024 đến các nhà đầu tư, hiệp hội nước ngoài, nhằm cung cấp cho doanh nghiệp và nhà đầu tư góc nhìn rõ ràng về các điểm mới, những tác động của Luật Đất đai 2024 đến môi trường đầu tư, kinh doanh; đồng thời thảo luận về các vấn đề pháp lý phát sinh và đưa ra khuyến nghị cho nhà đầu tư khi thực thi khuôn khổ pháp lý mới. Hội thảo này đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong việc áp dụng khung pháp lý mới vào thực tiễn đầu tư và kinh doanh. 

Tại Hội thảo, bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC, nhận định “Luật Đất đai năm 2024 gồm 16 chương và 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều. Một số điểm mới đáng chú ý bao gồm: bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất đai; sửa đổi quy định về phân loại đất; tiếp tục hoàn thiện về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân; bổ sung quy định về phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất. Ngoài ra, Luật Đất đai 2024 còn có các điều khoản phân cấp, phân quyền cho địa phương để phù hợp với thực tế từng địa phương và luật hóa các quy định đã được thực tiễn chứng minh là phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực đất đai để phát triển đất nước.”.
Thông qua hội thảo, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã cung cấp những thông tin hữu ích về những tiềm năng và cơ hội trong bối cảnh mới, cũng như giúp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, nhằm hướng tới xây dựng một môi trường đầu tư chung lành mạnh và hấp dẫn của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.
Nguồn: Phòng Thông tin ITPC.