Quay lại

Hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và các quy chuẩn để tiếp cận hệ thống phân phối AEON Việt Nam”

Nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu sang Nhật Bản và cập nhật các quy chuẩn của hệ thống phân phối AEON, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Công ty TNHH AEON TOPVALU và Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và các quy chuẩn để tiếp cận hệ thống phân phối AEON Việt Nam” vào ngày 26/8/2024.

Trong nhiều năm, Nhật Bản là đối tác kinh tế - thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN – Nhật Bản (AJCEP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã tạo ra những khuôn khổ hợp tác thiết thực, thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư và kinh doanh của hai nước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm 2024 ước đạt 25,87 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản ước đạt 13,46 tỷ USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ.

Thành phố Hồ Chí Minh, với vai trò đầu tàu kinh tế, đã duy trì và phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản. Trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Nhật Bản đạt 2,21 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Thành phố sang Nhật Bản đạt 1,3 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ.

Năm 2024 chứng kiến nhiều hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Nhật Bản, điển hình là Chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và sự kiện “Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản” vào tháng 5 và Chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với nhà nhập khẩu, nhà phân phối Nhật Bản và giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Aeon Nhật Bản vào tháng 6 do ITPC tổ chức.

Thành phố Hồ Chí Minh luôn tích cực tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, tập trung phát triển kinh tế bền vững và ứng dụng khoa học - công nghệ. Mục tiêu đến năm 2030, Thành phố sẽ trở thành đô thị thông minh và trung tâm kinh tế - tài chính - thương mại hàng đầu Đông Nam Á.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC), trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, đã phối hợp với nhiều hệ thống phân phối quốc tế để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp. ITPC đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp với các hệ thống phân phối, đặc biệt là AEON Nhật Bản.

Hội thảo hôm nay là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt thông tin về xu hướng tiêu dùng và các quy chuẩn của hệ thống AEON, từ đó chuẩn bị tốt hơn cho việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nhật Bản. Dự kiến từ ngày 12 đến 15/12/2024, ITPC sẽ tổ chức Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt và Hội nghị kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024 tại AEON Mall Tân Phú. 

Thông qua Hội thảo này, ITPC kỳ vọng sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp những thông tin cần thiết về xu hướng tiêu dùng tại thị trường Nhật Bản cũng như các quy định của hệ thống phân phối AEON, giúp doanh nghiệp có bước chuẩn bị tốt hơn cho việc thâm nhập thị trường Nhật Bản trong thời gian tới

Nguồn: Phòng Thông tin.