Quay lại

Tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc trước “Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Nhật Bản lần thứ 22” năm 2023

Tham dự các phiên họp trù bị, về phía Thành phố Hồ Chí Minh có bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố và đại diện các đơn vị có liên quan như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố, Cục quản lý xuất nhập cảnh, Cục Hải quan, Cục Thuế, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Về phía Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh (JCCH) có sự tham dự của ông Onose Takahisa - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Thuế - Hải quan; Ông Ikeda Shigeyuki - Trưởng ban Môi trường đời sống; Ông Nakagawa Motohisa - Trưởng ban Môi trường kinh doanh; Ông Nitta Kazuo - Trưởng ban Lao động; Ông Sato Koichi - Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố cùng các thành viên khác của Hiệp hội.

Tại các phiên họp trù bị, ITPC cùng đại diện các đơn vị sở ngành Thành phố đã trao đổi và giải quyết 25 câu hỏi, kiến nghị của các doanh nghiệp Nhật Bản thuộc các lĩnh vực Thuế, Hải quan, Môi trường - Đời sống và Pháp luật - Lao động. Cụ thể:

Tiếp nhận nhiều kiến nghị mới nhất là lĩnh vực Thuế với 12 kiến nghị tập trung vào các vấn đề như khấu trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân; Quy trình nộp hồ sơ bản điện tử khi thanh tra thuế; hoàn và giảm thuế VAT; Mật khẩu một lần (OTP) của thuế thu nhập cá nhân; thời gian nộp thuế trong trường hợp được phái cử lần 2,...

Kế đến là lĩnh vực Pháp luật - Lao động với 06 kiến nghị liên quan đến thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của doanh nghiệp thuê mặt bằng tại Khu Công nghệ cao TP.HCM và việc cấp visa cho các chuyên gia nước ngoài khi xin đến công tác tại Việt Nam.

Lĩnh vực Hải quan và Môi trường - Đời sống có ít kiến nghị hơn, cụ thể, lĩnh vực Hải quan có 04 kiến nghị xoay quanh vấn đề giao dịch xuất nhập khẩu tại chỗ và kiểm tra hải quan và lĩnh vực Môi trường - Đời sống có 03 kiến nghị chủ yếu tập trung về vấn đề cải thiện cơ sở hạ tầng và cách vận hành Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, điều tiết các tuyến xe taxi công nghệ và taxi truyền thống đang hoạt động rước khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh các nội dung mới phát sinh trong năm 2023, các phiên họp trù bị cũng tập trung giải quyết 02 kiến nghị tiếp diễn từ kỳ hội nghị trước thuộc lĩnh vực Pháp luật - Lao động về nội dung như: giới hạn trần số giờ làm thêm của công nhân, các chuyên gia và di chuyển nội bộ doanh nghiệp.

Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCH) bày tỏ sự hài lòng về nội dung trả lời của Sở ngành Thành phố và đánh giá cao những nỗ lực của thành phố trong việc thực hiện vai trò trách nhiệm trong việc tích cực tháo gỡ những vướng mắc và hỗ trợ cho nhà đầu tư Nhật Bản tại Thành phố, góp phần khẳng định cam kết của Thành phố trong việc đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và doanh nghiệp nước ngoài nói chung trong quá trình đầu tư kinh doanh tại Thành phố.

Các phiên họp trù bị diễn ra thành công là bước chuẩn bị quan trọng để tiến tới Hội nghị Bàn tròn Nhật Bản chính thức lần thứ 22 giữa Lãnh đạo Thành phố và Doanh nghiệp Nhật Bản dự kiến sẽ được tổ chức vào giữa tháng 12 năm 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC