Quay lại

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho chuyển đổi số và tối ưu hóa hệ thống quy trình nâng cao hiệu quả trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính năm 2024 gắn với Chủ đề năm 2024 của Thành phố là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết  số 98/2023/QH15 của Quốc hội”. Đồng thời, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác xúc tiến các tỉnh, thành phố trong cả nước nâng cao kiến thức về chuyển đổi số và tối ưu hóa hệ thống quy trình giúp nâng cao hiệu quả trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, sáng ngày 05/4/2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn TUV SUD Việt Nam tổ chức Hội nghị Tập huấn, đào tạo liên kết vùng phát triển nguồn nhân lực xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024, chuyên đề: “Chuẩn bị nguồn nhân lực cho chuyển đổi số và tối ưu hóa hệ thống quy trình nâng cao hiệu quả trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư”. Đây là Hội nghị tập huấn nằm trong Kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các Vùng năm 2023 và giai đoạn 2024-2025, bao gồm: Một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ, Vùng Tây Nguyên, Vùng Đông Nam bộ, Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Đến với Hội nghị tập huấn, các báo cáo viên là các chuyên gia đầy 
kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển bền vững, tối ưu hóa quy trình, an ninh mạng, đã chia sẻ các kiến thức và thông tin bổ ích như: chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng quá trình chuyển đổi số hướng tới phát triển bền vững, giúp các đơn vị có đầy đủ thông tin cần thiết và đáng tin cậy để ra 
quyết định nhanh chóng và hiệu quả hơn; thêm vào đó, việc các đơn vị áp dụng Lean (một phương thức sản xuất và quản lý hiện đại) nhằm giúp giảm thiểu hao phí không cần thiết và tăng cường năng suất trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tác nghiệp hàng ngày tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thêm vào đó, việc triển khai tiêu chuẩn quốc tế về quản lý bảo mật thông tin, không những đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo bí mật thông tin và toàn vẹn dữ liệu kinh doanh, mà còn tạo niềm tin cho các bên liên quan và 
khách hàng rằng doanh nghiệp đang duy trì những tiêu chuẩn cao nhất về bảo mật thông tin.

Cũng tại Hội nghị, rất nhiều câu hỏi của người tham dự đặt ra tham dự 
xoay quanh các nội dung như: việc tập huấn, đào tạo về các nội dung liên quan đến phát triển bền vững theo khuôn khổ SDG ESG của Liên Hiệp Quốc, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân biết đến các kiến thức về phát triển bền vững, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hoặc các đơn vị triển khai hiệu quả việc áp dụng LEAN vào trong thực tế tại cơ quan, đơn vị...v.v.

Bên  cạnh đó ngày 10 tháng 5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số Quan trị khách hàng – CRM”, mục đích nhằm cập nhật thông tin, chia sẽ kiến thức, kinh nghiệm về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng chi phí, ứng dụng công nghệ vào quản lý khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng đối với sản phẩm, đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu khách hàng; Hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số trong quá trình sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số của Thành phố.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, bà Hồ Thị Quyên, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC), cho biết: Thực hiện chủ đề năm 2024: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh”, Thành phố sẽ xây dựng và triển khai các giải pháp Chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số trên địa bàn Thành phố một cách đồng bộ thống nhất theo Kiến trúc Chính quyền điện tử Thành phố, triển khai chương trình Chuyển đổi số của Thành phố và Đề án Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, phấn đấu đóng góp của kinh tế số trong GRDP Thành phố đạt 22%.

Song song với việc đẩy mạnh Chuyển đổi số, Thành phố ngày càng chú trọng với phát triển kinh tế xanh, để lồng ghép các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số và chuyển đổi xanh để nắm bắt xu thế, đón đầu cơ hội, nâng cao lợi thế khả năng cạnh tranh của Doanh nghiệp.

Các nội dung các diễn giả trình bày bao gồm: CRM - Hiểu đúng và làm đúng; 4 cách ứng dụng CRM và CDP giúp doanh nghiệp Upsell, Cross sell hiệu quả; Kết hợp AI trên hành trình tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng; Giải pháp bảo mật thông tin khách hàng hiệu quả; Câu chuyện ứng dụng hệ thống CRM thành công và Tọa đàm: Xây dựng hành trình trải nghiệm khách hàng hiệu quả

Hội thảo đã thu hút với 105 tham dự, thông qua Hội thảo các doanh nghiệp tham dự đã đặt câu hỏi cho các diển giã như: những lợi ích mà CRM mang lại cho doanh nghiệp, tích hợp phần mềm CRM vào các công cụ sale và thu mua kế toán trên đơn hàng, chi phí để xây dựng chatbot AI tương tác đúng tệp khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng, gắn kết và giữ chân khách hàng; các quy định của các nước về bảo mật thông tin khách hàng, quản lý dữ liệu hiệu quả. 

Chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước là một quá trình tất yếu, mang lại nhiều lợi ích cho cả người dân, doanh nghiệp và chính cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, để chuyển đổi số thành công, cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, cũng như sự nỗ lực của các cơ quan nhà nước trong việc xây dựng và triển khai các chính sách, giải pháp phù hợp.

Trong năm 2024 và các năm tiếp theo, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư. Tổ chức các hoạt động tập huấn, hướng dẫn về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư cho cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại, đầu tư; tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng, tăng cường hợp tác với đơn vị liên quan, tìm sự hỗ trợ thông tin từ thương vụ tại các nước để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư.

Nguồn: Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư - ITPC