Hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư 6 tháng đầu năm 2025: Nhiều kết quả tích cực

Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã triển khai mạnh mẽ chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư trong và ngoài nước, qua đó khẳng định vai trò của Trung tâm trong kết nối thị trường nội địa và quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và mở rộng thị trường, nâng cao vị thế hàng Việt trên trường quốc tế. Những kết quả tích cực trong kết nối, ký kết hợp tác, mở rộng thị trường.

Mở rộng kết nối trong nước qua các hội chợ trọng điểm

Tại thị trường nội địa, ITPC tổ chức và phối hợp tổ chức hơn 10 hội chợ, triển lãm lớn trong đó có một số chương trình nổi bật:

Festival Nghề muối Việt Nam tại Bạc Liêu (6 - 8/3/2025), Hội chợ Cà phê tại Đắk Lắk (9 - 13/3/2025), Hội chợ OCOP Gia Lai (14 - 18/3/2025), Triển lãm Phú Yên (30/3 - 3/4/2025) và Tuần Văn hóa Ninh Thuận (30/4 - 4/5/2025) đều có sự hiện diện nổi bật của doanh nghiệp TP.HCM với hàng nghìn lượt khách và nhiều giao dịch tiềm năng.

Từ 16 - 19/4/2025, chương trình Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2025 (HCMC FOODEX 2025) tại TP.HCM thu hút hơn 20.000 lượt khách và hơn 2.392 lượt kết nối doanh nghiệp B2B. Trong đó, có 500 gian hàng từ hơn 400 đơn vị trong và ngoài nước đã góp phần tạo nên một diễn đàn lớn về kết nối thương mại ngành lương thực - thực phẩm.

Tăng tốc vươn ra quốc tế với nhiều sự kiện quy mô lớn

ITPC tổ chức các cụm gian hàng và hội nghị tại nhiều quốc gia, giúp doanh nghiệp TP.HCM thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế:

Triển lãm TP.HCM và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet đã diễn ra từ 2 - 6/4/2025. Chương trình với quy mô triển lãm khoảng 250 gian hàng, sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp đến từ 7 địa phương của Lào, cùng kiều bào ta tại Úc, Thái Lan, Lào, Campuchia và hơn 130 doanh nghiệp từ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Long An, Gia Lai,... và Thành phố Hồ Chí Minh, trong 05 ngày diễn ra sự kiện thu hút gần 25.000 lượt khách tham quan. Tại sự kiện, ITPC đã tổ chức 2 hội nghị lớn: Hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại Việt - Lào (2/4) và Hội nghị phát triển kênh phân phối Đông Nam Á thông qua cộng đồng doanh nghiệp kiều bào (3/4).

Hội chợ FHA - Food & Beverage 2025 (8 - 11/4/2025) là sự kiện thương mại thực phẩm và đồ uống lớn nhất tại khu vực châu Á, nơi quy tụ cộng đồng F&B và khách sạn toàn cầu được tổ chức tại Singapore. Sự kiện quy tụ 52 doanh nghiệp TP.HCM với diện tích 264m2. Các doanh nghiệp như Vianco, AK Food, Wincofood đã thiết lập quan hệ hợp tác và bán hàng thành công cho đối tác ngay tại hội chợ.

Triển lãm Xây dựng & Thiết kế Sydney 2025 (7 - 8/5/2025) có sự góp mặt của 30 doanh nghiệp TP.HCM. Trong 2 ngày, hơn 2.160 lượt khách thương mại quốc tế đến từ Mỹ, Đức, Hàn Quốc... đã tham quan, kết nối và đánh giá cao chất lượng sản phẩm Việt.

The Saudi Food Show 2025 (12 - 14/5/2025 tại Ả Rập Xê Út) là sự kiện toàn cầu hàng đầu dành cho các công ty trong ngành thực phẩm và đồ uống để giới thiệu những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực này. Sự kiện thu hút hơn 8.100 lượt khách, 166 thỏa thuận hợp tác và 89 giao dịch tiềm năng sau triển lãm. Các kết quả nổi bật gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Queens đang tiếp cận và đàm phán ký với 02 hệ thống siêu thị lớn tại thị trường Trung Đông (tổng trị giá hợp đồng dự kiến khoảng 5 triệu USD), Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ PL đã ký kết 05 hợp đồng  gia vị với các đối tác tại thị trường Ả Rập Xê Út, Công ty Cổ phần Nuts House đã ký kết 02 hợp đồng hạt điều, hạt macca với tổng trị giá khoảng 160.000 - 200.000 USD,...

Tăng cường kết nối doanh nghiệp trên nền tảng số

ITPC phối hợp cùng Arobid hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử B2Bnền tảng triển lãm số TradeXpo, trong khuôn khổ HCM FOODEX 2025. Theo thỏa thuận, 5.000 doanh nghiệp được miễn phí tham gia hai nền tảng này đến hết năm 2025. Tính đến ngày 20/5/2025, đã có 258 lượt kết nối210 doanh nghiệp đăng ký tham gia Arobid.com.

Song song đó, ITPC phát triển các nhóm Viber kết nối doanh nghiệp theo ngành: “Kết nối Doanh nghiệp” (3.905 thành viên), “Sự kiện XTTM” (2.853), “Kết nối LTTP” (1.651), “Kết nối Y tế” (1.272). Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Amangon kết nối với Tổng Lãnh sự quán Indonesia và đăng tải 44 tin quảng bá chương trình xúc tiến lên các cộng đồng doanh nghiệp.

Hội thảo, khảo sát thực tế - hiểu doanh nghiệp, sát thị trường

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ITPC không chỉ chú trọng các hoạt động xúc tiến quy mô lớn mà còn đẩy mạnh các hội thảo chuyên đề và khảo sát thực tế, nhằm nắm bắt sát nhu cầu doanh nghiệp và kịp thời định hướng hỗ trợ phù hợp.

Nổi bật là chuỗi hội thảo chuyên sâu xoay quanh các chủ đề thiết thực như: “Mở khóa xuất khẩu với Alibaba”, “Xanh hóa sản phẩm và an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng”, “Xu hướng bao bì bền vững và yêu cầu mới trong thị trường quốc tế”. Các chương trình này thu hút sự tham gia đông đảo từ doanh nghiệp các lĩnh vực thực phẩm, tiêu dùng, logistics... với phần trình bày từ các chuyên gia quốc tế, đại diện nền tảng TMĐT lớn và tổ chức xúc tiến nước ngoài. Qua đó, doanh nghiệp có cơ hội cập nhật thông tin thị trường, hiểu rõ các tiêu chuẩn kỹ thuật mới cũng như yêu cầu về xanh - bền vững từ các thị trường như EU, Hoa Kỳ, Trung Đông.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư - kết nối chiến lược, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận chính sách mới

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ITPC đã phối hợp tổ chức hàng loạt hội thảo, hội nghị trọng điểm, góp phần tăng cường đối thoại công - tư, cập nhật chính sách mới và kết nối nhà đầu tư trong nước, quốc tế.

Ngay từ tháng 1, ITPC phối hợp Hội đồng Kinh doanh Mỹ  - Việt tổ chức Hội thảo “Chính sách mới của Hoa Kỳ: Những tác động đến thương mại và đầu tư” (8/1), thu hút gần 180 khách trực tiếp và trực tuyến, giúp doanh nghiệp Việt nắm bắt định hướng chính sách của chính quyền mới tại Hoa Kỳ.

Tiếp đó, ngày 27/2, Hội thảo “Tiềm năng hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ” quy tụ hơn 130 đại biểu và 26 doanh nghiệp công nghệ Ấn Độ, tạo gần 200 kết nối B2B.

Tháng 3, ITPC phối hợp tổ chức hai sự kiện lớn gồm Hội thảo xúc tiến đầu tư vào BelarusHội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP và doanh nghiệp Hàn Quốc 2025 (25/3). Các sự kiện này thể hiện cam kết đồng hành của TP.HCM với các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt trong việc tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả hợp tác song phương.

Ngoài ra, ngày 28/3, ITPC tổ chức Hội nghị xây dựng Trung tâm Tài chính tại Việt Nam, thu hút 450 đại biểu và hơn 300 doanh nghiệp, là diễn đàn tham vấn chính sách chiến lược trong tiến trình hình thành trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM.

Vào ngày 24/4 đã diễn ra Hội thảo giới thiệu Luật số 57/2024/QH15 cùng các chính sách mới liên quan đến đầu tư, đấu thầu và PPP, với sự tham gia của hơn 200 đại biểu.