Quay lại

Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP.HCM đến năm 2030” năm 2024 và năm 2025

Ngày 19/9/2024, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã ban hành Kế hoạch  số 5546/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030” năm 2024 và năm 2025.

Theo đó, việc phát triển công nghiệp văn hóa có các mục đích:

- Phát triển công nghiệp văn hóa là một trong những ưu tiên hàng đầu của Thành phố trong giai đoạn hiện nay vì đây là một bộ phận quan trọng trong thành phần kinh tế quốc dân của Thành phố.

- Triển khai có hiệu quả Đề án “Phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030”.

- Đề cao sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, sự tham gia của các đoàn thể và các tổ chức, cá nhân về vị trí, ý nghĩa vai trò của công nghiệp văn hóa đối với sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và đất nước nói chung.

- Phát huy vai trò quản lý nhà nước trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, định hướng, hỗ trợ các ngành công nghiệp văn hóa phát triển trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của Thành phố.

- Xác định mục tiêu thực hiện phát triển ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm 08 ngành, lĩnh vực chủ yếu như sau: Điện ảnh; Nghệ thuật biểu diễn; Mỹ thuật; Nhiếp ảnh; Triển lãm; Quảng cáo; Du lịch văn hóa; Thời trang.

- Huy động nguồn kinh phí, nguồn vốn xã hội hóa của doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, phát triển, sản xuất sản phẩm phục vụ các ngành công nghiệp văn hóa.

- Tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh cả về quy mô, chất lượng, sản phẩm dịch vụ và thị trường, đảm bảo phát triển bền vững, hoạt động chuyên nghiệp.

- Xây dựng thương hiệu văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, thúc đẩy phát triển du lịch và xuất khẩu.

- Phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 14%/năm doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2025 đạt khoảng 53.200 tỷ đồng, đóng góp khoảng 5,7% GRDP của Thành phố Hồ Chí Minh và tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội.

Yêu cầu của Kế hoạch này là:

- Đề ra mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong 02 năm 2024 và năm 2025 làm cơ sở để các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp triển khai thực hiện nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

- Hỗ trợ xây dựng các mô hình tổ chức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo tiêu chuẩn quốc tế phục vụ phát triển các lĩnh vực công nghiệp văn hóa.

- Triển khai kế hoạch mang tính thiết thực, đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, mang lại hiệu quả cao, phục vụ cho đa dạng các đối tượng hưởng thụ văn hóa.

Về nội dung thực hiện, bản kế hoạch 5546/KH-UBND để ra 14 nội dung như sau:

1. Công tác tuyên truyền, phổ biến triển khai đề án “Phát triển ngành công nghiệp văn hóa”

2. Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

3. Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp văn hóa

4. Hình thành bộ máy hoạt động phát triển ngành công nghiệp văn hóa

5. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cải tạo, sửa chữa một số mặt bằng phục vụ cho hoạt động của 08 ngành công nghiệp văn hóa

6. Xây dựng sản phẩm, dịch vụ văn hóa đặc trưng cho 08 ngành công nghiệp văn hóa

7. Học tập kinh nghiệm tại nước ngoài

8. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hợp tác, giao lưu văn hóa

9. Phối hợp với cơ quan chủ trì (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu và hình thành bản đồ số về các ngành công nghiệp văn hóa.

10. Thống kê các doanh nghiệp khởi nghiệp lĩnh vực công nghiệp văn hóa.

11. Tổng kết công tác triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ngành công nghiệp văn hóa thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, giai đoạn 2024 - 2025”.

12. Ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số để triển khai thực hiện các nhiệm vụ như số hóa dữ liệu thông tin của ngành công nghiệp văn hóa, thực hiện chuyển đổi số áp dụng công nghệ số trong quản lý khai thác, quảng bá và phát huy giá trị di sản văn hóa.

13. Xây dựng Kế hoạch tổ chức nghiên cứu tiền khả thi và hội thảo tham vấn các bên liên quan làm cơ sở xây dựng đề án tham gia Mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO trên lĩnh vực Điện ảnh.

14. Thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan lĩnh vực công nghiệp văn hóa.

Trong 14 nội dung trên, Bản tin ITPC nêu cụ thể 2 nội dung số 1 và số 8:

Nội dung số 1: Công tác tuyên truyền, phổ biến triển khai đề án “Phát triển ngành công nghiệp văn hóa”

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công nghiệp văn hóa để triển khai mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án từ đó có những đóng góp, những giải pháp thiết thực và hiệu quả trong thực hiện Chiến lược.

- Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng và kiểm tra thực hiện Luật Sở hữu trí tuệ nhằm khích lệ sự tham gia sáng tạo văn hóa, sản phẩm văn hóa có giá trị cao.

- Xác định các đối tượng và lĩnh vực trọng tâm trong tuyên truyền để tuyên truyền có hiệu quả.

- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, huy động sự tham gia rộng rãi, có hiệu quả của các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn Thành phố trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

- Nâng cao nhận thức hiểu biết, trách nhiệm của các cấp ủy, lãnh đạo các đoàn thể, lãnh đạo chính quyền địa phương, người đứng đầu các cơ quan báo, đài.

- Xây dựng, tổ chức hội thảo, tọa đàm; video chuyên đề về 8 lĩnh vực trọng tâm phát triển ngành công nghiệp văn hóa của Thành phố.

Riêng nội dung số 8 Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hợp tác, giao lưu văn hóa được nêu cụ thể là:

- Xây dựng chính sách tiếp thị, xúc tiến thương mại nhằm quảng bá hình ảnh, văn hóa đối với cộng đồng quốc tế. Tổ chức các hoạt động tạo thị trường trong các lĩnh vực khác nhau để gia tăng hình ảnh và quảng bá thị trường cho các ngành công nghiệp văn hóa.

- Tổ chức hội nghị xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực công nghiệp văn hóa.

- Khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng cường đầu tư vào các hoạt động sáng tạo văn hóa, sản xuất các sản phẩm và dịch vụ văn hóa; phát triển mạng lưới doanh nghiệp, trong đó hình thành một số tập đoàn lớn về công nghiệp văn hóa ở các lĩnh vực truyền thông, điện ảnh, phát thanh và truyền hình, phần mềm và các trò chơi trực tuyến.

- Thành phố tạo điều kiện thuận lợi để các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài giới thiệu tiềm năng đất nước, văn hóa, con người với công chúng Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Tiếp đó, Bản kế hoạch 5546/KH-UBND quy định nhiệm vụ của từng ngành trong 8 ngành công nghiệp văn hóa: Ngành điện ảnh; Ngành nghệ thuật biểu diễn; Ngành mỹ thuật; Ngành thời trang; Ngành nhiếp ảnh; Ngành triển lãm; Ngành quảng cáo và Ngành Du lịch văn hóa.

Với 8 ngành công nghiệp văn hóa, Bản tin ITPC trích nhiệm vụ của 2 ngành thời trang và triển lãm: 

Ngành thời trang

- Thúc đẩy các hoạt động của Hội Dệt may Thêu đan Thành phố, phát triển ngành công nghiệp thời trang, thiết kế, các ý tưởng sáng tạo đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Tham gia hội chợ triển lãm, chương trình biểu diễn thời trang, kết nối cung cầu, đẩy mạnh đưa hàng vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước, tăng cường áp dụng hệ thống sàn thương mại điện tử, thiết lập hệ thống mua hàng qua mạng (online), qua ứng dụng riêng (app)...

- Mở rộng quan hệ hợp tác với các nhà thiết kế gốc Việt đã có những thành công trên thị trường thời trang thế giới.

- Xây dựng cơ chế khuyến khích không gian phát triển ý tưởng sáng tạo trên lĩnh vực thời trang.

- Tổ chức các hoạt động sáng tạo và trình diễn thời trang.

- Xây dựng các thương hiệu thiết kế thời trang có uy tín trong nước và quốc tế; tăng cường hàm lượng giá trị thiết kế thời trang.

Ngành triển lãm

- Xây dựng giá trị cốt lõi và các chiến dịch quảng cáo để thu hút công chúng quảng bá thương hiệu triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh.

- Liên kết phát triển triển lãm gắn kết với các ngành công nghiệp văn hóa khác.

- Liên kết giữa triển lãm mỹ thuật và nhiếp ảnh với triển lãm thương mại, du lịch và quảng cáo... để vừa quảng bá được các tác phẩm nghệ thuật, vừa giới thiệu được hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và bán được các tác phẩm, thu được giá trị kinh tế.

- Nghiên cứu khuyến khích xây dựng các trung tâm triển lãm tại thành phố Thủ Đức đúng chuẩn quốc tế, giảm tải cho Trung tâm Triển lãm SECC, Quận 7.

Về phân công thực hiện, Kế hoạch 5546/KH-UBND nêu, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và quận - huyện: trong chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, nghiên cứu nội dung Kế hoạch này có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030” năm 2024 và năm 2025; nghiên cứu lựa chọn đăng ký các công trình, mô hình, giải pháp để góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án này.

Trong đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố được giao nhiệm vụ: Nghiên cứu, phối hợp triển khai đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nhằm thu hút và hỗ trợ phát triển các loại hình dịch vụ gắn với hoạt động văn hóa thể thao, phát huy các lợi thế về khả năng kết nối lịch sử văn hóa, cơ sở hạ tầng của Thành phố để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) triển khai đề án Phát triển ngành công nghiệp văn hóa

Căn cứ trên 5546/KH-UBND của UBND TP.HCM và các văn bản liên quan, ngày 3/10/2024, ITPC đã ban hành Kế hoạch số 2066/KH-ITPC về Triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030” năm 2024 – 2025.

Bảnn Kế hoạch nêu yêu cầu là Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các phòng chuyên môn phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030” năm 2024 và 2025 đạt hiệu quả, đảm bảo tính khả thi, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Nội dung thực hiện của ITPC là:

- Phối hợp triển khai đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nhằm thu hút và hỗ trợ phát triển các loại hình dịch vụ gắn với hoạt động văn hóa thể thao, phát huy các lợi thế về khả năng kết nối lịch sử văn hóa, cơ sở hạ tầng của Thành phố để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực văn hóa, công nghiệp văn hóa, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư. Tổ chức hội nghị xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực công nghiệp văn hóa. Khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng cường đầu tư vào các hoạt động sáng tạo văn hóa, sản xuất các sản phẩm và dịch vụ văn hóa.

  • Phối hợp tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch văn hóa vùng
    Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long, định kỳ 2 năm một lần.

  • Xúc tiến thương mại nhằm quảng bá hình ảnh, văn hóa đối với cộng đồng quốc tế. Tổ chức các hoạt động tạo thị trường trong các lĩnh vực khác nhau để gia tăng hình ảnh và quảng bá thị trường cho các ngành công nghiệp văn hóa.

  • Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hợp tác, giao lưu văn hóa ngành
    điện ảnh.

  • Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công nghiệp văn hóa để triển khai mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án từ đó có những đóng góp, những giải pháp thiết thực và hiệu quả trong thực hiện Chiến lược.

  • Phối hợp cùng các tổ chức, cơ sở đào tạo trong và ngoài nước để đào tạo phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhu cầu của các doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực công nghiệp văn hóa.

Nguồn: Phòng Thông tin