Thị trường game ở châu Phi dự kiến đạt 1 tỉ USD vào năm 2024
Mặc dù là một nền kinh tế tăng trưởng chậm, đang gặp nhiều khó khăn với lạm phát cao dai dẳng và điều kiện tài chính, thị trường game châu Phi được cho là đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, dự kiến doanh thu lên đến 1 tỉ USD vào năm 2024, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Newzoo (Hà Lan).
Tốc độ tăng trưởng chóng mặt
Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Phi cận Sahara giảm xuống 3,6% từ mức 4,1% vào năm 2021. Và đến năm 2023, khu vực này được dự báo sẽ giảm xuống còn khoảng 3,1%. Dẫu vậy, thị trường game của châu Phi vẫn đang hoạt động khá tốt. Năm 2022, các trò chơi điện tử được bán ra trong khu vực đạt doanh thu 862,8 triệu USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Con số này đã khiến ngành công nghệ toàn cầu bất ngờ, bởi sự tăng trưởng bất chấp xu hướng thu hẹp của hoạt động trò chơi điện tử toàn cầu, sau thời gian bị phong tỏa do đại dịch COVID-19 và chi phí sinh hoạt tăng cao đã khiến người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”.
Ông Cordel Robbin-Coker, Giám đốc Điều hành của Carry1st, Nhà phát hành trò chơi web3, nhận định những con số trên là dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng lâu dài trong thị trường game ở khu vực châu Phi cận Sahara. Có thể nói COVID-19 chính là một nhân tố góp phần đáng kể trong đà tăng trưởng mạnh mẽ này. Hiện, mọi thứ đã trở lại bình thường, tốc độ tăng trưởng có phần chậm lại, thậm chí suy giảm ở nhiều thị trường khác.
Ở một khía cạnh khác, châu Phi là lục địa với đầy tiềm năng, tăng trưởng dân số nhanh, điện thoại thông minh và truy cập Internet ngày càng phổ biến, cho thấy bức tranh toàn diện về sự tăng trưởng thần tốc của ngành game tại lục địa này. Đến năm 2030, 87% dân số ở châu Phi cận Sahara sẽ sở hữu điện thoại, tạo thuận lợi cho thị trường game, theo Cơ quan Công nghiệp di động GSMA.
Quỹ đầu tư mạo hiểm Konvoy dự đoán ngành công nghiệp trò chơi của châu Phi sẽ tăng trưởng 15,7% trong năm 2023 và 13,6% vào năm sau, cao hơn so với các dự đoán trước đó là 9,23% và 8,95%.
Vượt xa thị trường game toàn cầu
Ngành công nghiệp game toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại trong năm 2023 với mức tăng 3,3%, theo công ty phân tích Ampere Analysis. Tuy nhiên, đà tăng này sẽ khác với mức tăng trưởng chóng mặt của giai đoạn năm 2020 - 2021, thời điểm đại dịch COVID-19 diễn ra khiến tất cả mọi người phải ở nhà và có nhiều thời gian rảnh rỗi để chơi game. Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, hiệu suất thị trường trò chơi điện tử trở nên khó đoán hơn so với trước đây.
Ở châu Phi, phần lớn sự gia tăng thị phần game được thúc đẩy bởi thói quen sử dụng điện thoại thông minh. Trong năm 2022, các ứng dụng game trên điện thoại đã mang về doanh thu lên đến 778,6 triệu USD, chiếm khoảng 90% tổng doanh thu ngành game toàn cầu, theo Newzoo. Nigeria dẫn đầu về tổng doanh thu trò chơi hàng năm với khoảng 249 triệu USD, tiếp theo là Nam Phi với tổng doanh thu 236 triệu USD.
Trước đây, Nam Phi là thị trường game lớn nhất khu vực châu Phi. Theo sau là các quốc gia như Kenya (46 triệu USD), Ethiopia (42 triệu USD) và Ghana (34 triệu USD). Trong đó, Ethiopia là quốc gia ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm cao nhất với 13%. Ngược lại, Uganda là thị trường tăng trưởng chậm nhất, khi chỉ tăng 6%.
Với tốc độ tăng trưởng thần tốc, thị trường game châu Phi đang vượt ngoài kỳ vọng và trở thành điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư trong ngành công nghiệp game toàn cầu. Ngành này hiện được đánh giá còn nhiều tiềm năng khổng lồ cần được khai thác, và có thể mở ra nhiều cơ hội mới cho các nhà phát triển trò chơi điện tử và nhà đầu tư trên toàn cầu.
Nguồn CNBC (Nhipcaudautu)